Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ

Tàu đổ bộ UHAC dùng bánh xích thay vì chân vịt hay đệm khí nhưng có khả năng cơ động trên biển hàng trăm hải lý.
Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 1

Gọi là kì dị bởi loại tàu đặc biệt này sử dụng bánh xích thay vì đệm khí nên có khả năng hoạt động cả dưới nước lẫn trên bộ với giá thành cùng chi phí vận hành cực thấp.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 2

Mẫu tàu đổ bộ UHAC đang trong giai đoạn thử nghiệm đồng loạt. Các nhà thiết kế mới chỉ đưa ra mẫu thử nghiệm có chiều dài 12,8m, rộng 8m và cao 5,2m.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 3

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết, mẫu hoàn thiện sẽ có diện tích sàn tàu lên tới 230m2, trong khi diện tích sàn tàu của tàu đổ bộ đệm khí LCAC hiện nay của Mỹ là 162m2.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 4

UHAC hoàn thiện sẽ có khả năng mang theo tải trọng 150 tấn và tối đa lên tới 190 tấn. Mỗi con tàu kiểu này có thể vận chuyển đồng thời 3 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 5

Tàu đổ bộ UHAC sử dụng hệ thống bánh xích đặc biệt với các mắt xích bơm đầy không khí.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 6

Các mắt xích có diện tích và thể tích rỗng bên trong lớn giúp tàu có thể di chuyển nhịp nhàng trong khi giảm thiểu áp lực lên bề mặt địa hình xuống còn 70g/cm2.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 7

Thiết kế này cũng giúp UHAC đổ bộ lên các bờ biển có địa hình phức tạp, kể cả đầm lầy và khả năng vượt chướng ngại vật có độ cao tới 3m.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 8

Khả năng di chuyển của nó tối đa đạt 20 hải lý/h (khoảng 37km/h), tuy nhiên, vận tốc này chỉ bằng một nửa vận tốc tàu đệm khí (ảnh) do thiết kế bánh xích cồng kềnh.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 9

Tàu đổ bộ UHAC có khả năng di chuyển trên biển trong điều kiện sóng tới cấp 3 với tầm hoạt động 200 hải lý.

Sức mạnh đáng gờm tàu đổ bộ “kì dị” UHAC Mỹ ảnh 10

Các nhà thiết kế đang kỳ vọng, mẫu tàu đổ bộ mới này sẽ có giá thành và chi phí vận hành chỉ bằng một nửa so với tàu đệm khí (đang có giá từ 45-75 triệu đô la Mỹ cho mỗi loại).

Theo Theo Kiến Thức
MỚI - NÓNG