Tướng Nga tố Mỹ đưa máy bay do thám vào Biển Đen

Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk
Máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk
TPO - Hãng Tass ngày 17/4 dẫn lời Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Andrei Kartapolov, cho biết, kể từ đầu năm 2015, các máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ thường xuyên xuất hiện trên Biển Đen.

“Tháng 3/2015, Nga lần đầu ghi nhận sự xuất hiện của máy bay không người lái Mỹ trong vùng trời của Ukraine”, Trung tướng Andrei Kartapolov nói, đồng thời khẳng định tần xuất xuất hiện ngày càng nhiều của máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk trong những tuần vừa qua.

Theo Trung tướng Kartapolov, với việc sử dụng các công nghệ do thám hiện đại, “Global Hawk có thể do thám vào sâu lãnh thổ Nga từ 250-300 km”.

RQ-4 Global Hawk là sản phẩm của tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu nước Mỹ Northrop Grumman, phát triển từ tháng 5/1995.

Ra đời với vai trò giám sát tầm xa, RQ-4 Global Hawk sẽ thay thế toàn bộ nhiệm vụ của phi đội “mắt thần” U-2 mà Mỹ sử dụng từ những năm 1950.

Tại thời điểm này, Global Hawk với sải cánh 39,9m thực sự là ông vua của các máy bay không người lái với quãng đường bay hơn 22.000km.

Cỗ máy này có trọng lượng bay 14,5 tấn, tải trọng mang theo trên 1,3 tấn, có khả năng bay liên tục trong 36 giờ mà không cần hạ cánh hay tiếp nhiên liệu và vẫn giữ được tốc độ gần 570km/h.

Ngoài ra, việc sở hữu radar khẩu độ tổng hợp (SAR) giúp RQ-4 Global Hawk nhìn xuyên mây, sương mù hay thậm chí bão cát, camera của RQ-4 có độ phân giải cao giúp khả năng do thám của nó vượt trội.

Hiện Mỹ đang sở hữu 42 máy bay không người lái RQ-4 Global Hawk.

Theo Theo Lenta/Tass
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.