Miền Trung sau bão lũ:

Nhiều học sinh chưa thể đến trường

Nhiều học sinh chưa thể đến trường
TP - Vẫn còn hàng trăm học sinh vùng Đại Lộc (Quảng Nam) chưa thể đi học do gia đình, trường lớp bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận bão lũ vừa qua.

Nhà chỉ cách trường Tiểu học Hồ Phước Hạo vài trăm mét, nhưng cô trò nhỏ lớp 2 Nguyễn Thị Kim Tuyền (thôn Hà Thanh, xã Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam) chưa thể đi học vì mất hết sách vở, đồ dùng học tập sau trận lũ lớn hoành hành.

Căn nhà nhỏ của em giờ chỉ còn trơ cái nền trống hoác. “Em muốn đến trường với các bạn lắm. Nhưng làm gì còn sách vở, quần áo mà đi học nữa...” - giọng Tuyền run rẩy.

Bà Trương Thị Hoàng, mẹ Tuyền nghèn nghẹn: “Nó vốn ham học lại học giỏi lắm. Thấy cháu cứ đòi đi học, hôm qua, gia đình có mượn tạm quần áo của các em bên cạnh cho nó đi học nhưng rồi lại thiếu sách vở nên nó chỉ biết khóc đòi về”.

Trong căn nhà xập xệ sau bão lũ, em Nguyễn Thị Vi (thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng), học sinh trường THCS Kim Đồng diện ngay ngắn bộ đồng phục nhưng rồi cũng chưa thể đến trường vì đống sách vở bị ướt hết sau những ngày ngâm trong nước lũ.

Dù thông báo cho học sinh đi học trở lại đã hai ngày nhưng trường THCS Kim Đồng vẫn khá vắng vẻ. Toàn bộ sân trường ngập ngụa bùn đất. Chiếc máy xúc hoạt động hết công suất mấy ngày qua cũng chỉ khai thông được lối đi chính cho học sinh vào các lớp học.

Thầy Nguyễn Đắc Duân- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Toàn trường có gần 770 học sinh. Nhưng đến ngày 7/10, vẫn còn khoảng 1/3 số học sinh chưa thể đến lớp vì đường vào các thôn xóm, gia đình của các em vẫn ngập sâu trong bùn, rất khó lưu thông.

Theo ông Nguyễn Duy Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng: Các trường phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn đã cho học sinh nhập học trở lại nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn vẫn chưa thể cho các em đi học trở lại vì trường vẫn bị bùn bao phủ.

Gắng gỏi đến trường trong bùn đất, khó khăn

Sáng qua, phải nhờ có lực lượng hơn 100 cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự quân khu V cùng Ban chỉ huy quân sự huyện Đại Lộc “đục” lớp bùn dày đến nửa mét bao vây con đường nhỏ vào trường Tiểu học Nguyễn Đức Thiệu (Thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc) mới được khai thông.

95 phần trăm trong số 108.000 học sinh cấp tiểu học và gần 93 phần trăm trong số gần 100.000 học sinh THCS toàn tỉnh Quảng Nam bị thiệt hại về sách, vở, cặp, đồ dùng học tập.

Hàng loạt trường nhất là trên địa bàn các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình... còn bị ảnh hưởng nặng do bùn đất.

Hơn nữa phần lớn gia đình các em học sinh nghèo lại bị ảnh hưởng nặng do bão lũ nên việc tựu trường của các em giờ hết sức gian nan, thiếu thốn trăm bề... - Ông Trần Văn Nhựt, Chánh văn phòng Sở GD - ĐT tỉnh Quảng Nam.

Ngoài làm nhiệm vụ vét bùn, mở đường, các chiến sĩ còn tranh thủ bồng bế các em học sinh băng qua bùn lầy mỗi khi vào lớp và tan trường.

Thầy Nguyễn Mua, Hiệu phó nhà trường cho biết: Trường nhập học trở lại từ ngày 6/10, tuy nhiên còn vài chục em chưa thể đến lớp. Điều kiện của nhà trường lúc này hết sức khó khăn do nguồn nước sạch chưa có, trường lớp bị đóng băng trong bùn đất.

Đặc biệt tại trường THCS Trần Tống (xã Đại Quang, Đại Lộc) nhiều máy vi tính bị hỏng do ngập trong nước lũ không kịp vận chuyển, một loạt giáo án, sổ sách của nhà trường bị ẩm mốc...

Theo thầy Huỳnh Hải Sơn, Hiệu trưởng, cô giáo vượt khó, tranh thủ phơi lại giáo án để kịp các giờ dạy học, còn học sinh gắng gỏi đến lớp, tận dụng sách ẩm mốc để có thể học bài.

“Bọn em đến lớp cố nghe cô giảng để theo dõi bài vở là chính vì vở bị ẩm mốc, nhăn nhúm không viết được” – Chìa mấy bộ sách vở vàng khè, mục nát ra trước mặt, em Nguyễn Thị Ánh Nguyên (thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng), học sinh trường THCS Kim Đông nói như muốn khóc.

Theo Thượng tá Võ Thanh Minh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Đại Lộc, huyện cùng Tiểu đoàn đặc công 409, Tiểu đoàn trinh sát 32 (Quân khu V), Tiểu đoàn bộ binh 72 (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), Trường Quân sự Quân khu V với tổng số gần 400 cán bộ chiến sĩ tăng cường về các xã, giúp các trường tiểu học vùng ngập sâu nhanh chóng kéo bùn, vớt đất, khai thông lối đi để học sinh có thể đến lớp.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có hơn 20 trường các xã Đại Đồng, Đại Cường, Đại An... giải quyết bước đầu vấn đề bùn đất, còn lại học sinh các trường trên địa bàn vùng Đại Hưng, Đại Hồng, Đại Lãnh... vẫn phải ngập trong bùn. Dự kiến phải đến cuối tuần, việc giúp các trường khắc phục bùn đất mới cơ bản hoàn thành. 

Quảng Nam: Học sinh không dám đến trường vì hủ tục

Gần một tuần sau khi bão lũ tan, vẫn còn nhiều học sinh không dám đến trường do hủ tục của bà con dân tộc, thầy Nguyễn Văn Năm - Hiệu trưởng trường THCS bán trú cụm xã Trà Nam (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) cho biết.

Theo thầy Năm, bà con dân tộc Xê Đăng vùng cao Nam Trà My vẫn còn phong tục lạc hậu khi có người chết ngoài làng bất kỳ nguyên nhân nào cũng đều cho là “chết xấu” và không được đưa về làng.

Do đó, khi em Lê Quang Diệp, học sinh của trường vì bị núi sạt lở vùi chết hôm 29/9, các em học sinh còn lại đã đồng loạt bỏ về nhà. Cho dù các thầy cô giáo đã vận động gia đình, nhưng nhiều em vẫn không dám trở lại trường. Không chỉ các em học sinh bị ám ảnh không chịu đến trường, nhiều già làng đã nghiêm cấm không cho bất kỳ ai ra khỏi làng, vì sợ con ma sẽ theo về làng”.  

MỚI - NÓNG