Ấn tượng trong sự phá cách của Thiên Toàn

Ấn tượng trong sự phá cách của Thiên Toàn
NĐVN - Gần đây nhất, ở cả hai Tuần lễ thời trang “Thu đông” và “Xuân hè” trong năm 2006 được tổ chức tại Hà Nội, 2 bộ sưu tập phá cách của Thiên Toàn thực sự gây ấn tượng với những người chăm theo dõi thời trang.
Ấn tượng trong sự phá cách của Thiên Toàn ảnh 1

Tuần lễ thời trang Thu Đông, Thiên Toàn trình làng bộ  sưu tập “Bước đi của những con người mới” với thông điệp: Hạnh phúc là con đường mình đang đi, không chỉ là đích đến.

Tới Tuần lễ Thời trang Xuân Hè 2006 lại là “Bước khởi đầu mới mẻ”, với chủ đạo là tông màu nhũ vàng và những mảng màu tương phản. Cả hai bộ sưu tập đều thiên về thời trang trình diễn.

Thiên Toàn khẳng định anh không thể tách khỏi thời trang trình diễn, bởi nó chính là một phần vô cùng quan trọng trong thời trang, giúp tạo dựng thương hiệu cho nhà tạo mẫu và những bộ sưu tập mang tính chất ứng dụng là sản phẩm ăn theo nó.

Quan điểm của Thiên Toàn trong thời trang, mỗi bộ trang phục cũng là một tác phẩm nghệ thuật, phải độc đáo.

22 tuổi Thiên Toàn đã đoạt giải Việt Nam- Collection Grand Prix 2003 với bộ sưu tập mang tên “Giao hưởng rock”, lúc đó Toàn đang là sinh viên năm cuối ngành Thiết kế thời trang Đại học Kiến trúc TP HCM, anh đã vượt qua 1.027 thí sinh trên cả nước.

Giải thưởng 20 triệu đồng cùng một khóa học 2 năm tại trường Raffles Lasalle - Thái Lan đã giúp anh được mở mang tầm nhìn thời trang của mình.

Toàn cho biết, lý do anh đến với thời trang chính là khi anh xem những mẫu thiết kế trên nền thổ cẩm của NTK Minh Hạnh quá ấn tượng, tình yêu với thời trang nhen nhóm từ đó.

Thiên Toàn thừa hưởng sự tháo vát và khéo léo của người cha, ngay từ ngày còn học cấp 1 và 2 bao giờ cũng là người vẽ đẹp nhất lớp. Anh rất thích môn Anh văn và vẽ, còn môn Toán, Lý, Hóa là cả một... cực hình.

Khi đậu vào học trong trường, Thiên Toàn còn vấp phải những khó khăn cho những bài thực hành rất tốn kém, trong khi đó kinh tế gia đình không dư giả lắm.

Cũng may được sự động viên của  gia đình, anh đi làm cho một công ty quảng cáo từ năm thứ 3, để thực hiện ước mơ thời trang.

Từ trước đến nay anh có hâm mộ phong cách của NTK nào trong nước không?

Tôi chỉ biết đến Minh Hạnh và Công Trí, đó là 2 nhà tạo mẫu mà tôi thấy đầy sự sáng tạo qua mỗi bộ sưu tập. Không bộ nào bị lặp lại cả.

Vậy anh có bị ảnh hưởng?

Không, vì nếu thế thì thành copy mất rồi.

Những NTK thường phải học hỏi lẫn nhau, có bao giờ xem xong một mẫu thời trang quốc tế và anh nghĩ sẽ “học hỏi” được một số chi tiết của họ?

Tôi thường học cách họ xử lý kết cấu về màu sắc, form dáng cho toàn bộ bộ sưu tập, còn những thứ khác thì không!

Có bao giờ anh giữ đúng một phong cách chủ đạo của mình?

Tôi thích sự bất ngờ trong sáng tạo, không muốn khách hàng có thể đoán trước bộ sưu tập kế tiếp của mình. Tùy từng thời điểm, thay đổi để làm mới mình, tự kích thích sáng tạo. Sự thay đổi từng mùa cũng tạo nên phong cách.

Tên đầy đủ: Nguyễn Hoàng Thiên Toàn
Ngày sinh: 15/04
Nơi sinh: TP HCM
Tốt nghiệp: Trường ĐH Kiến trúc TP HCM, khoa Mỹ thuật công nghiệp, ngành thiết kế thời trang, khóa 1999- 2004
Nhãn hiệu thời trang: Thiên Toàn
Các sở thích:
Mặc: Thoải mái và tùy hứng, không thích đồng phục
Ăn: Càri
Xem: Fashion TV
Nghe: iPod bất cứ khi nào
Đến: Một nơi có biển
Phương tiện: không quan trọng, vì tính hay quên và không giữ gìn

Có thể gọi tên phong cách của anh?

Phá cách và thanh lịch.

Giá cả cho một bộ trang phục của anh?

Khi tôi thiết kế, tôi chú ý cả hai yếu tố: nghệ thuật và khách hàng. Tôi thiết kế những trang phục ứng dụng cho người có mắt nghệ thuật. Để làm ra một bộ trang phục có thể là rất rẻ nhưng cũng có thể là rất đắt, kết quả cuối cùng mới là quan trọng.

Sự đầu tư chất xám không phải lúc nào cũng được đánh giá chính xác bằng tiền. Mỗi nhà thiết kế đều khoanh vùng một đối tượng khách hàng nhất định.

Giá cả bao giờ cũng chỉ có tính tương đối thôi. Chính vì thế đối tượng khách hàng của tôi là người trẻ phá cách, thông minh.

Hầu hết các NTK đều nhắm đến một nhãn hiệu riêng, còn anh...?

Hiện nay tôi đang làm cho một công ty sản xuất đồ thời trang hàng loạt. Với một nhãn hiệu riêng tôi cũng đã nghĩ đến nhưng mọi việc vẫn mới bắt đầu, phải bình tĩnh và chậm rãi quan sát. Bản thân tôi cũng thấy mình chưa đủ kinh nghiệm và chưa cần thiết lắm.

Nhiều NTK đã tách khỏi Fadin và cho rằng phải rời Minh Hạnh thì mới khẳng định được mình?

Mỗi NTK đều rất cá tính, ra đi hay hợp tác lại là quan điểm của cá nhân mỗi người, tôi không có ý kiến.

Vậy anh có tự tin để rời Minh Hạnh?

Thời điểm hiện tại tôi có cơ hội làm những việc đã từng mơ ước. Theo tôi, NTK phải bình tĩnh và NTK không phải là một nghệ sĩ mộng mơ.

Giờ đồ thiết kế phải cạnh tranh với đồ may sẵn, mà người Việt thì thường chọn đồ rẻ mà đẹp về kiểu dáng chứ không cần độc đáo, vậy Toàn và những đồng nghiệp trẻ có thấy vất vả khi phải cạnh tranh với đồ may sẵn, nhất là những đồ thời trang từ Trung Quốc hoặc Thái Lan về?

Hàng may sẵn có 1.000 cái/mẫu, hàng thiết kế có 10 cái/mẫu, đó là lợi thế lớn nhất của hàng thiết kế mà hàng may sẵn không bao giờ có được.

Mong ước gần nhất của Toàn là gì?

Nắm thật vững chất liệu và kỹ thuật để thể hiện mẫu đạt mức hoàn hảo.

MỚI - NÓNG