Chất béo không phải là "kẻ thù"

Xưa nay nhiều người vẫn nghĩ béo là không đẹp, và chất béo là thủ phạm khiến cơ thể trở nên kém hẫp dẫn. Tuy nhiên, chất béo có một vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

Và vẫn còn những điều bí ẩn mà có thể bạn chưa biết.

Tế bào chất béo có thể phình lên 6 lần so với kích thước nhỏ nhất của nó. Khi mức độ calories hấp thu vượt quá mức cần thiết, tế bào chất béo sẽ nở ra và bắt đầu phân chia, từ trung bình 40 tỷ tế bào (ở cơ thể người lớn) lên khoảng 100 tỷ.

Các tế bào chất béo phát triển “sung mãn” nhất khi chúng  ta ở độ tuổi dậy thì. Sau đó, yếu tố di truyền và thói quen sinh hoạt là những yếu tố quan trọng quyết định việc tăng hay giảm cân của bạn.

Chất béo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì và bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể. Nhưng nếu không được chuyển hóa, chất béo sẽ tích trữ dưới da theo dạng mỡ. Chúng sẽ có cơ hội phình ra và tăng lên theo cấp số nhân nếu bạn hấp thụ quá nhiều lượng calories.

Tế bào chất béo cũng là nơi sản sinh ra estrogen. Tăng cân có thể dẫn đến nguy cơ mất cân bằng về hormone. Estrogen, dù được biết đến là hormone nữ, nhưng trong cơ thể nam giới cũng có một lượng nhỏ hormone này.

Estrogen có chức năng tăng cường sự hoạt động của não, kích thích ham muốn và bảo vệ tim, và đặc biệt là cải thiện trí nhớ. Tuy nhiên, khi bạn thừa cân, lượng estrogen sẽ tăng lên trong khi testosterone trong máu giảm xuống dẫn đến việc làm mòn các lớp xương, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, giảm ham muốn, và tăng nguy cơ mắc các bệnh về tuyến tiền liệt.

Khi giảm cân, các tế bào chất béo chỉ co lại chứ không mất đi. Bạn đừng tưởng rằng chúng đã bị tiêu diệt khi bạn gầy đi, thực chất, chúng chỉ co lại và vẫn còn tồn tại trong cơ thể.

Chỉ chờ khi bạn ăn vào một miếng thịt là chúng lại có cơ hội phình ra. Vì vậy, bạn nên giữ thể trọng luôn ở mức ổn định với chế độ ăn uống thích hợp.

Tế bào béo “hành xử” khác nhau ở các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Chất béo chủ yếu tích tụ ở hông, đùi, ít hoạt động trao đổi chất nhưng lại sản sinh ra nhiều acid béo - nguyên nhân dẫn đến các bệnh như tiểu đường, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và một số chứng ung thư khác.

Lượng cholesterol (LDL) cũng như chất béo và đường trong máu sẽ tăng lên, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Tập thể dục thể thao thường xuyên là cách tốt nhất để bạn có thể tránh được những nguy cơ này và giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, chất béo đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì quá trình hoạt động tự nhiên của cơ thể, kích thích quá trình hấp thụ vitamin và sản sinh năng lượng. Không có vitamin A, D, E, K, cơ thể sẽ không thể hấp thụ canxi, và việc sản xuất hormone có thể bị ảnh hưởng, dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như mất ngủ, chảy máu trong.

Hơn nữa, các mô mỡ cũng kích thích quá trình đốt cháy năng lượng và tăng khả năng miễn dịch. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn giảm khoảng 10% thể trọng, có thể bạn sẽ tránh được một số vấn đề sức khỏe nhưng lại giảm sức đề kháng.

Thế nên, lượng chất béo nhất định vẫn rất cần thiết để duy trì sự hoạt động bình thường của cơ thể. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là hấp thụ 30% chất béo trong lượng calories hàng ngày là tốt nhất.

Theo Việt Thanh
Thanh Niên/aksmen.com

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng