Sôcôla đen - "Vị thuốc ngọt ngào" cho bệnh cao huyết áp

Một nghiên cứu mới, được đăng tải trên tạp chí chuyên về bệnh cao huyết áp Hypertension ở Mỹ, khẳng định một lần nữa tác dụng của sôcôla đối với hoạt động của tim.

Thành phần chính tạo nên tác dụng này là một chất hoá học có tên là flavonoids, được tìm thấy trong bột dừa.

Tiến sĩ Nieca Goldberg, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khoẻ tim mạch phụ nữ thuộc bệnh viện Lenox Hill-New York, cho biết:

"Flavonoids là một chất chống ô-xy hoá rất hiệu quả. Nó giúp các bệnh nhân cao huyết áp giảm được huyết áp bằng cách tác động làm cho máu lưu thông dễ dàng hơn. Khi máu lưu thông dễ dàng cũng sẽ vô hiệu hoá tác hại của cholesterol trong các  mao mạch".

Ăn bao nhiêu thanh sôcôla mỗi ngày thì tốt?

Trong nghiên cứu mới này các nhà khoa học tiến hành theo dõi 20 bệnh nhân cao huyết áp. Một nửa trong số các bệnh nhân được yêu cầu ăn một thanh sôcôla đen mỗi ngày và kéo dài liên tục trong 2 tuần, nửa còn lại được yêu cầu ăn sôcôla trắng (không chứa flavonoids) với số lượng và thời gian tương tự.

Đây chỉ là nghiên cứu có quy mô nhỏ và các nhà khoa học không thể dựa vào kết quả của nó để đưa ra những đánh giá đầy đủ về sôcôla. Tuy nhiên nó vẫn được coi là một nghiên cứu thú vị, đồng thời tác dụng của sôcôla đen lên các bệnh nhân sử dụng cũng rất đáng kể.

Huyết áp của những bệnh nhân này không những không tăng thêm mà còn giảm, hơn nữa, máu được lưu thông nhanh hơn và men insulin hoạt động cũng hiệu quả hơn giúp kiểm soát lượng đường trong cơ thể.

Theo tiến sĩ Frank Messerli, giám đốc chương trình về cao huyết áp của bệnh viện St. Luke's-Roosevelt ở New York, thì tác dụng của sôcôla đen có thể so sánh với tác dụng của các loại  thuốc giảm huyết áp đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Chỉ có sôcôla đen mới có lợi

Đúng là ăn sôcôla thì có lợi, nhưng không phải loại nào cũng mang lại tác dụng tương tự. Các nhà khoa học kết luận rằng chỉ có sôcôla đen mới chứa nhiều flavonoids do có nhiều bột dừa trong đó (khi chúng ta ăn thấy có vị đắng).

Phần lớn các loại sôcôla chứa nhiều chất béo và đường để tăng vị ngọt, còn bột dừa chỉ chiếm một số lượng ít. Hơn nữa quá trình sản xuất cũng khiến lượng flavonoids bị phân huỷ đáng kể. Chính vì nguyên nhân này mà phần lớn sôcôla trên thị trường hiện nay chứa hàm lượng flavonoids rất thấp.

Làm sao để có được nhiều Flavonoids mà không tăng lượng calo?

Theo ông Katherine Tallmadge, người đã nghiên cứu tác dụng của sôcôla theo yêu cầu của Hiệp hội dinh dưỡng Hoa Kỳ, mọi người nên tìm mua những loại sôcôla được chế biến qua ít công đoạn và chứa lượng bột dừa lớn. Hơn nữa, mọi người cũng có thể mua riêng bột dừa nguyên chất để để sử dụng nhằm  giảm tối đa lượng calo, tránh được bệnh béo phì.

Các nhà sản xuất sôcôla không ghi hàm lượng flavonoids trên bao bì, trừ nhãn hiệu Dove Dark ở Mỹ (một thanh sôcôla chứa 150mg flavonoids). Loại sôcôla mà các nhà khoa học sử dụng trong nghiên cứu lần này có hàm lượng flavonoids là 90(mg)/thanh.

Những người không thích ăn sôcôla có vị đắng như sôcôla đen hay sợ bị béo  vẫn có thể tìm kiếm flavonoids ở nhiều nguồn khác, chẳng hạn như : trà, hành, đậu nành và rượu.

Đây được coi là những sản phẩn chứa hàm lượng flavonoids rất cao, tuy nhiên tác dụng của chúng đối với sức khoẻ vần chưa được nghiên cứ cụ thể. Khi sử dụng những sản phẩn này người sử dụng sẽ hạn chế được lượng calo trong khi vẫn có được lượng flavonoids dồi dào, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn đồng thời cũng giảm được huyết áp.

Dù có nhiều nguồn flavonoids khác nhưng những "tín đồ"của sôcôla cũng có thể ăn mừng sau kết quả của nghiên cứu lần này. Niềm đam mê của họ đã được chứng minh là có lợi cho sức khoẻ. Từ đây họ có thể yên tâm với niềm đam mê đó hơn.

Theo VTV/abcNews

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sức khỏe

Mới - Nóng