1.125 tỷ đồng xây dựng Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II

1.125 tỷ đồng xây dựng Nhà máy Tuyển than Vàng Danh II
Với mục tiêu hoàn thành dự án Nhà máy Tuyển Vàng Danh II vào quý 3 năm nay, có thể nói, tiến độ thi công các hạng mục công trình thuộc dự án dường như đã tiệm cận đường găng. Không có cách nào khác, các nhà thầu buộc phải đẩy nhanh tiến độ mới có thể "về đích" theo kế hoạch.

Dự án Nhà máy Sàng tuyển than Vàng Danh II do Công ty CP than Vàng Danh làm chủ đầu tư có diện tích xây dựng 24 ha và đất sử dụng làm bãi thải là 63 ha tại khu 9 phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí. Dự án có công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm nhằm đáp ứng nhu cầu sàng tuyển than nguyên khai mỏ Vàng Danh - Công ty CP than Vàng Danh, chế biến các chủng loại than phù hợp với nhu cầu tiêu thụ trong nước, tận thu tối đa tài nguyên than, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu vực. 

Nhà máy sử dụng công nghệ tuyển cấp 1 và cấp 2 bằng máy tuyển huyền phù bánh xe đứng CKB, về thiết bị cơ bản là sử dụng thiết bị trong nước và trong TKV sản xuất, chế tạo được. Chất lượng và chủng loại than theo TCVN 8910-2011, đáp ứng chế biến các chủng loại than chủ yếu tiêu thụ trong nước như điện, xi măng và các ngành công nghiệp khác..., và một phần than cục cho xuất khẩu. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.125 tỷ đồng. Dự án do liên danh các nhà thầu thi công gồm Công ty CP Chế tạo máy; Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp; Viện Cơ khí năng lượng và mỏ và Công ty Môi trường theo hình thức gói thầu EPC.

Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển của TKV nhằm đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế quốc dân và đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Dự án được đầu tư đồng bộ hệ thống dây chuyền sàng tuyển, chế biến, vận chuyển than cùng với đầu tư xây dựng mỏ, đảm bảo môi trường, an toàn, hiệu quả trong sản xuất. Hơn thế nữa, đây là dự án Nhà máy tuyển lần đầu tiên chúng ta nỗ lực tự làm với Liên danh các nhà thầu gồm các đơn vị cơ khí trong TKV theo chủ trương tăng cường sử dụng các thiết bị, sản phẩm của các đơn vị trong TKV và trong nước sản xuất, thúc đẩy cơ khí trong Tập đoàn phát triển.

Với ý nghĩa đó, dự án được Tập đoàn đặc biệt quan tâm, từ các đồng chí trong Hội đồng thành viên đến cơ quan điều hành. Để đảm bảo tiến độ đặt ra, mới đây, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Lê Minh Chuẩn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn cùng đoàn công tác sau khi kiểm tra tiến độ đã yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP than Vàng Danh và các nhà thầu phải bằng mọi giá đẩy nhanh tiến độ đảm bảo yêu cầu đáp ứng công tác sàng tuyển than theo quy hoạch. Tập đoàn yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu, các nhà tư vấn rà soát lại, xử lý những phát sinh, bám sát đường găng theo tuần để kịp thời khắc phục những vướng mắc. Nếu cần thiết có thể huy động thêm nhân lực, triển khai làm 3 ca, tăng cường công tác điều hành tại khai trường v.v. 

Để tránh phải thi công trong mùa mưa, lãnh đạo Tập đoàn đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đưa cấp trưởng các bộ phận bám sát hiện trường, hạn chế điều động cấp phó để giải quyết những vướng mắc được thuận lợi hơn.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn, vì đây là dự án Nhà máy tuyển lần đầu tiên TKV nỗ lực tự làm nên không tránh khỏi nhiều khó khăn.Tuy nhiên điều kiện thiết kế và công tác chuẩn bị đã cơ bản làm tốt. Giờ là lúc chúng ta tăng cường nhân lực để thực hiện. Do vậy nên đưa toàn bộ thiết bị đã có đến khai trường và điều động thêm nhân lực để thực hiện dự án đạt được tiến độ đề ra.

Theo Theo Vinacomin
MỚI - NÓNG