7 triệu người nghèo được dùng dịch vụ ngân hàng qua di động

Khoảng 7 triệu người nghèo, đối tượng chính sách của VBSP được phổ cập dịch vụ ngân hàng qua di động. Ảnh: Ánh Hồng, VBSP
Khoảng 7 triệu người nghèo, đối tượng chính sách của VBSP được phổ cập dịch vụ ngân hàng qua di động. Ảnh: Ánh Hồng, VBSP
TPO - Ngày 16/2, Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) khởi động dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di dộng – Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam. Theo đó, 7 triệu người nghèo, đối tượng chính sách đang vay vốn tại VBSP sẽ được cập nhật thông tin vay vốn (tiền gốc, thời gian và số tiền trả lãi…) qua điện thoại di động.

Với thế mạnh có mạng lưới giao dịch rộng khắp với 63 chi nhánh tỉnh và 629 phòng giao dịch huyện, hơn 11.000 điểm giao dịch xã/phường và 200.000 tổ tiết kiệm, vay vốn trên khắp các tỉnh thành trong cả nước, VBSP phủ sóng đến từng hộ dân. Vốn chính sách đã đến tận tay người nghèo, đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ. Hiện tại, VBSP đang phục vụ gần 7 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 157.372 tỷ đồng. Trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi.

Theo ông Hoàng Minh Tế, Phó Tổng giám đốc VBSP, đây là mô hình cung cấp dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động đầu tiên cho người nghèo tại Việt Nam. Khi dự án thành công sẽ giúp hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác tại Việt Nam tiếp cận nhiều hơn nữa với các dịch vụ tài chính bền vững và hiệu quả, góp phần giảm nghèo và kết nối người nghèo với nền kinh tế.

Khởi đầu dự án, VBSP gửi thông tin cho khách hàng thông qua tin nhắn SMS như lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó giúp VBSP nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giảm thiểu tỷ lệ quá hạn cung cấp thông tin kịp thời đến với khách hàng.

Giai đoạn 2, VBSP triển khai thí điểm dịch vụ Mobile banking cho Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm tự động hoá quy trình  giao dịch với ngân hàng. Mở rộng dịch vụ trên nền tảng di dộng như chuyển tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán hoá đơn, bảo hiểm.

Dự án được Chính phủ Úc hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh (Business Partnerships Platform) và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu nhập thấp và đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. Dự án sẽ được thực hiện với sự phối hợp giữa VBSP, MasterCard và Quỹ Châu Á cho giai đoạn 3 năm từ năm 2017-2019.

VBSP đánh giá, việc xây dựng và nhân rộng nền tảng ngân hàng qua điện thoại di động sẽ giúp ngân hàng có thể cung cấp các dịch vụ tài chính linh hoạt, thuận tiện và an toàn cho 7 triệu khách hàng của mình. Về lâu về dài, dự án sẽ đóng góp vào quá trình thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính, đặc biệt cho các hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ngoài ra, dự án còn có tác động xã hội to lớn đến việc tạo quyền năng kinh tế cho người phụ nữ. Thông qua các hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực, dự án sẽ tăng cường kiến thức và cơ hội sử dụng công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động cho khách hàng và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của VBSP, trong đó phụ nữ chiếm tỷ trọng lớn.Việc ứng dụng Mobile banking của VBSP còn giúp rất nhiều phụ nữ điều hành

Ông Michael DiGregorio, Trưởng đại diện Văn phòng Quỹ Châu Á tại Việt Nam nhấn mạnh:“Dự án này phù hợp với chiến lược xây dựng và phát triển chương trình về tăng quyền năng cho phụ nữ và hỗ trợ nhóm yếu thế của Quỹ Châu Á. Dự án còn thể hiện một bước đổi mới quan trọng trong lĩnh vực tài chính ở Việt Nam, và phù hợp với khuyến nghị của Chính phủ Việt Nam về thúc đẩy thanh toán số để đạt được phổ cập tài chính, đặc biệt cho đối tượng thu nhập thấp và phụ nữ. Sự tiên phong trong đổi mới công nghệ về Mobile Banking của VBSP trong lĩnh vực xóa đói giảm nghèo sẽ mở đường và tạo tiền đề cho các tổ chức tài chính vi mô khác tại Việt Nam học tập và ứng dụng hiệu quả trong hoạt động của tổ chức; đồng thời đóng góp cho việc xây dựng và hoàn thiện chính sách về Mobile banking của Nhà nước”.

MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.