Grab chủ động tung giải pháp giảm ùn tắc đô thị

Grab chủ động tung giải pháp giảm ùn tắc đô thị
Sau TP.HCM, GrabShare dự kiến sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội vào tháng 6 để góp phần giảm ùn tắc giao thông và mang đến nhiều lựa chọn di chuyển tiết kiệm tới 30% chi phí cho khách hàng.

Tối 9/5, Grab Việt Nam đã chính thức ra mắt tính năng Grabshare tại TPHCM, dịch vụ đi chung xe với hành khách khác, giúp người đi xe có thể tiết kiệm chi phí lên đến 30% so với dịch vụ GrabCar thông thường.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho biết, đây là dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động đầu tiên có mặt tại Việt Nam. GrabShare tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar, không chỉ cho phép hành khách tận hưởng chi phí rẻ hơn lên đến 30% so với dịch vụ GrabCar thông thường, đồng thời giúp đối tác tài xế tăng thêm thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe. Thông qua việc khuyến khích hành khách chia sẻ hành trình, GrabShare giúp tăng hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

GrabShare cũng trở thành dịch vụ vận chuyển thứ 4 của Grab tại Việt Nam bên cạnh các dịch vụ vận chuyển hiện có gồm GrabTaxi và GrabBike.

Để đưa hành khách đến điểm đến một cách nhanh chóng, GrabShare thực hiện ghép cặp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển vào cùng một chuyến xe. Hành khách sẽ chỉ trải qua tối đa 2 điểm dừng trước khi đến điểm đến mong muốn của mình. Ví dụ, nếu hành khách A bắt đầu chuyến xe và được ghép cặp với hành khách B, tùy thuộc vào tuyến đường nào di chuyển hiệu quả hơn, hành khách A có thể đến điểm dừng đầu tiên để đón hành khách B và di chuyển đến điểm dừng thứ 2 cũng là điểm đến của hành khách B.

Ra mắt đầu tiên tại Singapore vào tháng 12/2016, chỉ sau 5 tháng kể từ ngày ra mắt, Grab đã thực hiện hơn 8 triệu cuốc xe GrabShare với tổng chiều dài vận chuyển lên đến 72 triệu km. Cùng với sự hưởng ứng của hành khách dành cho GrabShare, Grab cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ ghép hành khách, lên đến 50% tại 3 thành phố mới ra mắt GrabShare trong năm 2017. GrabShare cũng giúp thu nhập hàng tháng của các đối tác tài xế tăng trung bình khoảng 15%.

Sau TP.HCM, GrabShare sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội để góp phần giảm ùn tắc giao thông và mang đến nhiều lựa chọn di chuyển tiết kiệm cho khách hàng. Dự kiến triển khai chính thức vào tháng 6/2017, Hà Nội sẽ là thành phố thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á có dịch vụ đi chung xe GrabShare.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia bày tỏ, hiện nay, tốc độ gia tăng của phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô tại các đô thị lớn đang khá cao. Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, Bộ GTVT đã đồng ý với các địa phương tạm thời không cấp phép thử nghiệm thêm các dịch vụ ứng dụng công nghệ vào đặt xe như Grab và Uber, đồng thời khống chế số lượng xe tham gia Grab và Uber để giảm áp lực giao thông trên đường. Tuy vậy, để việc này không làm ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân thì tính năng GrabShare của Grab ra đời đáp ứng được nhu cầu.

"Tôi hy vọng dịch vụ này sẽ giúp giảm số lượng phương tiên tham gia giao thông trong khi số người được di chuyển vẫn tăng lên, giúp giảm ùn tắc giao thông", ông Khuất Việt Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang đau đầu về tình trạng xe "dù", bến "cóc", tính năng GrabShare của Grab là một gợi ý rất tốt cho Bộ GTVT và cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các địa phương nghiên cứu, xem xét để quản lý xe hợp đồng và xe du lịch hiện nay, gúp minh bạch trong thị trường vận tải, tạo cạnh tranh lành mạnh.

MỚI - NÓNG