Sáng 10/9, chuỗi 3 cửa hàng Miniso khai trương ở Hà Nội, mở màn cho chuỗi 12 cửa hàng tại 6 tỉnh thành trong năm 2016, hướng tới con số 200 cửa hàng trên toàn quốc 5 năm tới. Ngay ngày đầu thương hiệu này đã được người tiêu dùng chào đón, song nhiều người vẫn băn khoăn Miniso thực chất là thương hiệu Nhật Bản hay Trung Quốc.
Ông Miyake Jyunya trả lời các nhà báo về xuất xứ của thương hiệu- thực chất là Nhật Bản hay Trung Quốc. Ông Miyake Jyunya trả lời các nhà báo về xuất xứ của thương hiệu- thực chất là Nhật Bản hay Trung Quốc.

Tốc độ chóng mặt

MINISO là tên tuổi nổi lên ở châu Á 3 năm lại đây, thành viên câu lạc bộ thương hiệu tỉ đô. Bắt đầu với 4 cửa hàng ở Tokyo, Nhật Bản năm 2013, MINISO phát triển chóng mặt, liên tục gia tăng chuỗi cửa hàng ở Hồng Kong, Thượng Hải, Seoul, Kuala Lumpur, Singapore...

Thương hiệu này được thành lập bởi nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Jyunya và doanh nhân Trung Quốc Ye Guo Fu. Ông Miyake Jyunya đảm trách toàn bộ thiết kế sản phẩm với ê kíp hàng chục người từng làm việc tại các công ty danh tiếng khắp thế giới.

Họp báo sáng 10/9 tại khách sạn Pulman Hà Nội, nhà đồng sáng lập kiêm nhà thiết kế Miyake Jyunya nói về điểm mạnh của MINISO,  đó là thiết kế: “Thời đại internet ồn ào, người tiêu dùng đang phải đối mặt những thiết kế bề nổi hời hợt. Thiết kế của chúng tôi xuất phát từ các nhu cầu hợp lý, không hoang phí, trở về tự nhiên, quay lại bản chất của sản phẩm”, còn giá cả càng hợp lý hơn, “giải phóng gánh nặng mua hàng của người trẻ”.

Hiện MINISO có 1600 cửa hàng tại 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, tất cả đều được thiết kế và thi công theo một phong cách, một chất liệu. Không chỉ ở châu Á, thương hiệu MINISO bước đầu có mặt ở Bắc Mỹ và châu Âu. Tham vọng của họ:  đạt 6.000 cửa hàng trong 5 năm tới, trên toàn cầu.

Người Việt có đón nhận

Có tới hơn 1.100 cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ MINISO nằm ở Trung Quốc, trong đó nhiều nhất ở Quảng Châu, nơi MINISO đặt trụ sở chính. Mỗi tháng riêng thị trường Trung Quốc khai trương 80 cửa hàng. Trên các sản phẩm, dù cộp mác riêng “MINISO” nhưng xuất xứ đều ghi Trung Quốc. Đây là lý do khiến không chỉ người tiêu dùng Việt Nam phần nào e ngại.

Miniso và tham vọng ở Việt Nam - ảnh 1

Một góc MINISO 53 Thái Hà ngày khai trương.

Ngày 10/9 vừa qua, chuỗi 3 cửa hàng MINISO đồng loạt khai trương ở Hà Nội: 53 Thái Hà, 2 Hàng Ngang và tầng 1 tòa nhà Indochina Tower, 241 Xuân Thủy. Khách đến mua ở 53 Thái Hà phải xếp hàng dài chờ thanh toán. Trên một diện tích không lớn, 2 tầng, các sản phẩm bài trí đơn giản nhưng mẫu mã quả thật bắt mắt: Đồ gia dụng, mỹ phẩm, phụ kiện thời trang, phụ kiện kỹ thuật số, đồ dùng cá nhân...Giá cả cũng có món chưa hợp lý song nói chung khá mềm, còn chất lượng thì chưa thể kết luận.

Tại họp báo ngay sau khai trương, các câu hỏi chủ yếu xoay quanh “Đây thực chất là thương hiệu Nhật Bản hay Trung Quốc”, “Người Việt vẫn có tâm lý e ngại hàng hóa nguồn gốc Trung Quốc, vậy MINISO Việt Nam có hiểu cản trở đó khi định phát triển thương hiệu này”...Đáp lại, CEO và ông chủ MINISO tỏ ra khá tự tin, rằng với thiết kế có nguồn gốc Nhật Bản, do người Nhật đảm trách, thì việc sản xuất ở Trung Quốc là bình thường, vì chi phí sản xuất nơi đây rẻ hơn nhiều.

Dự họp báo và khai trương về, giở những món đồ vừa mua ra xem, có thứ hài lòng có thứ chưa hoàn toàn. Tuy nhiên, phải thừa nhận không dễ có một cửa hàng mà vào đó người ta có thể chọn vài chục món đồ một lúc. MINISO không biết có đạt tham vọng ở Việt Nam, nhưng thành công không thể phủ nhận của họ lẽ nào không khiến công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nội phải chạnh lòng?

Video đang được xem nhiều