Những ngân hàng nào giá trị nhất Việt Nam?

VPBank lọt top 7 ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
VPBank lọt top 7 ngân hàng giá trị nhất Việt Nam.
TP - Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Trong 7 ngân hàng lọt vào danh sách này, ấn tượng nhất là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) với tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu gần 50%  sau 1 năm.

Giá trị thương hiệu tăng trưởng 50% sau 1 năm

Năm 2016 là lần thứ 2 Công ty Brand Finance phối hợp với Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand công bố danh sách 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam nhằm ghi nhận sự tăng trưởng của các thương hiệu hàng đầu. Trong danh sách lần này có tới 12 thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện thuộc nhiều lĩnh vực từ kinh doanh thực phẩm, ô tô, hàng không…

Đáng chú ý, trong bối cảnh có những thương hiệu sụt giảm về giá trị thương hiệu so với năm 2015 thì VPBank nằm trong top các thương hiệu có mức tăng giá trị cao nhất. Năm 2015, VPBank vẫn chưa có mặt trong bảng xếp hạng, nhưng trong lần đánh giá mới đây, VPBank đã được xếp hạng ở vị trí 26 trong tổng số 50 thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam.

Theo đó, giá trị thương hiệu của VPBank đã tăng 50%, từ mức 39 triệu USD năm 2015 lên mức 57 triệu USD năm 2016. Brand Finance xếp hạng thương hiệu VPBank đạt mức A+; đứng thứ 7 trong số các ngân hàng lọt vào Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016.

“Giá trị của thương hiệu ảnh hưởng khá lớn đến quá trình ra quyết định của khách hàng, bao gồm nhận thức, tính tương tác, sự cân nhắc, sự giới thiệu cho khách hàng khác và điểm số thiện cảm của khách hàng. Chính vì vậy, VPBank đặt mục tiêu cải tiến và nâng cấp năng lực quản trị thương hiệu như một nhiệm vụ trọng tâm, nhằm tăng tính cạnh tranh của VPBank; biến tư duy quản lý thương hiệu tại VPBank ngang tầm khu vực”, ban lãnh đạo VPBank cho biết.

Ngoài VPBank, một số thương hiệu khác nổi bật như Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn Sabeco xếp hạng thứ 6  với giá trị 369 triệu USD.  Và nhiều gương mặt khác như Công ty cổ phần Trường Hải, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincomerce.

Gần 7,3 tỷ USD cho những thương hiệu hàng đầu Việt Nam

Báo cáo của Công ty Brand Finance cho thấy, tổng giá trị của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD. Hầu hết các thương hiệu lớn trong danh sách này thể hiện các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp nhất là thương hiệu.

Theo ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á- Thái Bình Dương, năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp Việt. Cùng với đó là rất nhiều bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng cho thấy nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị kinh nghiệm tư vấn toàn cầu, chắc chắn sẽ tham gia vào quá trình đi lên của các thương hiệu Việt Nam.

Là Giám đốc Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand kiêm đại diện Brand Finance tại Việt Nam, ông Lại Tiến Mạnh chia sẻ: “Trước đây và hiện nay rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu. Vì thế  mà không ít doanh nghiệp đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán sáp nhập, khi mà các thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ”.

Do đó, phải khẳng định rằng thương hiệu là tài sản vô hình lớn nhất của doanh nghiệp. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu không chỉ nhằm phục vụ mục đích kinh doanh ngắn hạn mà là cả một sự đầu tư bền vững cho tương lai.

Brand Finance cũng là Công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá, các giá trị do Brand Finance công bố có thể sử dụng với quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Kết quả công việc của Brand Finance thường xuyên được rà soát bởi các công ty kiểm toán lớn và được công nhận bởi các cơ quan thuế và cơ quan chính phủ trên toàn cầu

Brand Finance Plc là Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996, có trụ sở tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu. Hàng năm, Brand Finance tiến hành định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ 2 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu. Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách các thương hiệu mạnh nhất Việt Nam.

MỚI - NÓNG