Tổng công ty Điện lực miền Nam: Vượt qua một năm đầy thách thức

EVN SPC đã vượt qua nhiều thách thức để đưa điện lưới quốc gia đến xã đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) vào cuối năm 2016.
EVN SPC đã vượt qua nhiều thách thức để đưa điện lưới quốc gia đến xã đảo Lại Sơn (huyện Kiên Hải, Kiên Giang) vào cuối năm 2016.
TP - Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như địa bàn trải rộng trên 21 tỉnh thành phía Nam với gần 7,4 triệu khách hàng, nhu cầu điện luôn tăng cao, từ 15,3% -21,6% trong năm 2016; nhiều trạm biến áp đến giới hạn cảnh báo… nhưng EVN SPC đã nỗ lực vượt qua mọi thách thức.

Vượt lên thách thức

Ông Nguyễn Văn Hợp - Chủ tịch, TGĐ cho biết, năm 2016 EVN SPC đã không điều hòa tiết giảm phụ tải, đảm bảo cung cấp điện an toàn, chất lượng và liên tục, đáp ứng phát triển kinh tế và xã hội trên địa bàn.

Việc cung ứng điện có nhiều thời điểm căng thẳng, nhiều trạm biến áp 110kV luôn trong tình trạng tải cao từ 80-90%, trong đó nhiều trạm biến áp mang tải đến giới hạn cảnh báo 90-100% công suất; công suất đỉnh có ngày đã tăng tới 8.698 MW; sản lượng ngày lớn nhất tới 181,4 triệu kWh; nhiều địa phương nhu cầu điện điện tăng cao như Tây Ninh, Hậu Giang, Long An từ 15,3%-21,6% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, các dự án như dự án kéo điện lưới ra đảo Lại Sơn, xã đảo Hòn Nghệ (tỉnh Kiên Giang) cũng gặp rất nhiều trở ngại do yếu tố thời tiết bất lợi. Biển động, sóng lớn khiến việc thi công luôn phải gián đoạn, có khi phải dừng cả nửa tháng và các thiết bị thi công như búa đóng cọc, trạm trộn bê tông… đặt trên xà lan phải kéo vào bờ cách xa vị trí xây dựng mất rất nhiều thời gian, công sức.

Cuối cùng, sau những vất vả, gian nan dự án cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn đã hoàn thành và đóng điện vào tháng 11/2016 trong niềm vui vỡ òa của người dân. Còn dự án Hòn Nghệ đang khẩn trương thi công và sẽ hoàn thành đóng điện trước tết Đinh Dậu 2017.

Càng khó khăn thách thức càng thôi thúc cán bộ, công nhân viên của EVN SPC vượt qua trở ngại để đảm bảo cung ứng nguồn điện chất lượng, liên tục cho nền kinh tế.

Tổng công ty cho biết, tất cả các chi tiêu sản xuất kinh doanh chính năm 2016 đã được hoàn thành. Cụ thể sản lượng điện nhận cả năm là 57,81 tỷ kWh, tăng 10,49% so với cùng kỳ năm trước; công suất lớn nhất là 8.700 MW, tăng 11,83% so với cùng kỳ; sản lượng điện thương phẩm dự kiến đạt trên 55 tỷ kWh tăng 11,5% so với cùng kỳ; doanh thu đạt gần 85 ngàn tỷ đồng, tăng 14,1%; giá bán bình quân trên 1606 đồng/kWh cao hơn kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao. Tổn thất điện năm 2016 là 4,73%, thấp hơn lũy kế cùng kỳ là 0,37% và thấp hơn kế hoạch năm 2016 là 0,27%.

Tăng độ tin cậy lưới điện và chăm sóc khách hàng

Năm 2016 cũng là năm các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện tiếp tục được cải thiện so với năm trước. Tính chung trong toàn Tổng công ty, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) là 1.419,43/1.536,33 phút; tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,2/1,83. Sự cố năm 2016 giảm 30,7% so với cùng kỳ, trong đó, sự cố kéo dài giảm 31,6%; sự cố thoáng qua giảm 45,4%.

Để dòng điện chất lượng EVN SPC đã tăng cường đầu tư mới, nâng cấp lưới điện. Trong năm 2016 EVN SPC đã hoàn tất, đóng điện 114 công trình đạt 100% kế hoạch.

Tổng công ty áp dụng các giải pháp kỹ thuật trong vận hành, quản lý hệ thống điện như hệ thống SCADA. Hệ thống cho phép điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu các trạm 110kV và các Reclose trung thế trên toàn bộ địa bàn; phục vụ ghép nối các trạm 110kV của Tổng công ty với Trung tâm điều độ A2 của EVN phục vụ điều độ lưới điện trên toàn hệ thống. Đến hết năm 2016 đã thực hiện điều khiển xa 68 TBA 110kV tại 21 tỉnh/thành phố.

EVN SPC cũng ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) vào quản lý lưới điện hạ áp, làm cơ sở tư vấn, chăm sóc khách hàng về giải quyết các sự cố, cung cấp dịch vụ sửa chữa, gắn mới, tư vấn kịp thời mọi thông tin về điện.

Tổng công ty đã đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn qui trình cấp điện cho khách hàng. Đến nay giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện hạ áp 2,264 ngày/3 ngày ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, 2,36/5 ngày khu vực nông thôn và 3,374/7 ngày cho nhu cầu sản xuất.

Nhằm tăng chất lượng dịch vụ, EVN SPC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử và thiết bị đọc công tơ từ xa cho khách hàng sử dụng điện. Hệ thống đã quản lý được 65% sản lượng điện thương phẩm của EVN SPC. Tổ chức tháng tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2016 tại 21 công ty điện lực như tổ chức hội nghị khách hàng, gửi lời “Cảm ơn khách hàng sử dụng điện”; chương trình thắp sáng đường quê, sửa chữa, thay mới đường dây, bóng đèn cho hộ nghèo, hộ chính sách.

MỚI - NÓNG