Vietinbank: Yếu tố nào tạo nên giá trị?

VietinBank hợp tác với nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.
VietinBank hợp tác với nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới.
TP - Sau 7 năm chuyển đổi thương hiệu từ Incombank thành VietinBank, VietinBank đã vững vị thế của một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam và vươn ra quốc tế với nhiều danh hiệu được các tổ chức tài chính đánh giá cao. Vậy yếu tố nào tạo nên giá trị của VietinBank?

Nhiều ưu thế số 1

Nếu  lấy năm 2008 - năm VietinBank cổ phần hóa để làm mốc thì so với 10 năm trước đó, tổng tài sản của VietinBank tăng 270 lần, tương ứng 194 ngàn tỷ đồng. Cũng năm 2008, lợi nhuận của VietinBank là hơn 1.500 tỷ đồng… 5 năm tiếp theo, đến tháng 5/2013 sau khi BTMU - trước đó là IFC hoàn tất mua 644.389.811 cổ phần thì VietinBank chính thức trở thành ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn điều lệ lớn nhất đạt 32.661 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt khoảng 45.000 tỷ VND); đồng thời có cơ cấu cổ đông mạnh nhất ở Việt Nam. Đặc biệt, ngân hàng cũng luôn chiếm vị trí số 1 về nộp thuế nhiều nhất, trả lương cho cán bộ nhân viên cao nhất. Đến hết năm 2014, tổng tài sản của VietinBank đạt 660 ngàn tỷ đồng - gấp hơn 3 lần so với năm 2008. Đồng thời tiếp tục là ngân hàng dẫn đầu về lợi nhuận với 7.300 tỷ đồng, là doanh nghiệp xếp thứ 6 (TOP 10) và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng trong bảng xếp hạng 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2013 và năm 2014.

Sẽ chẳng có “phép màu” nào ngoài chủ trương “vượt khó và vượt khó thành công” của tập thể gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank với tất cả quyết tâm, làm việc với mục tiêu “an toàn, hiệu quả”. Cùng với danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động và Huân chương Độc lập hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng thì VietinBank còn được các tổ chức quốc tế vinh danh như là ngân hàng số 1 với vị trí then chốt, vai trò chủ lực trong hệ thống NHTM Việt Nam.

Vươn xa, tỏa rộng và hội nhập

Cho đến nay, VietinBank là ngân hàng đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thành công trong quá trình hội nhập khi đánh dấu sự hiện diện của mình tại châu Âu bằng việc mở 2 chi nhánh tại Đức. Bằng lợi thế này, nhiều ngân hàng lớn của Đức, Áo, Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác đã tìm đến và hợp tác đối với các giao dịch liên quan đến Việt Nam. VietinBank tại Đức đã trở thành kênh thanh toán, chuyển tiền về Việt Nam trên cơ sở tận dụng lợi thế là ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên thị trường châu Âu có uy tín và mạng lưới rộng khắp tại Việt Nam.

Ở trong nước, VietinBank phát triển mạng lưới tại tất cả các tỉnh thành với 149 chi nhánh và gần 1.000 phòng giao dịch và đáp ứng thỏa mãn nhu cầu tài chính cho sự phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp. Trong khu vực, VietinBank mở chi nhánh tại Lào và đã được cho phép lập Ngân hàng 100% vốn tại đây. Theo lộ trình phát triển và kỳ vọng của Thống đốc NHNN thì đến năm 2017, VietinBank sẽ trở thành NHTM tầm cỡ trong khu vực.

Trọng dụng nhân tài

Bằng việc hướng đến để trở thành một ngân hàng đa năng, hoạt động theo chuẩn quốc tế, VietinBank đang là “khối nam châm” thu hút và trọng dụng nhân tài và nhân lực chất lượng cao. VietinBank tự hào là NHTM đầu tiên và duy nhất cho đến nay áp dụng thi tuyển bằng hình thức trực tuyến với hệ thống ngân hàng câu hỏi chuẩn mực và khoa học. Trong quá trình làm việc, cán bộ nhân viên VietinBank luôn có cơ hội và khuyến khích sáng tạo, cống hiến; được ghi nhận, tôn vinh và thăng tiến. Năm 2014 VietinBank được tôn vinh với danh hiệu “doanh nghiệp vì Người lao động”; đồng thời nhiều năm liền VietinBank trả lương cho cán bộ, nhân viên cao nhất hệ thống với số tiền bình quân tháng hơn 19 triệu đồng/người. Tất cả những yếu tố này đã và đang trở thành động lực làm việc cao nhất cho gần 20.000 cán bộ, nhân viên VietinBank.

Không dừng ở đó, giá trị VietinBank còn được khẳng định hơn trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng. Đến nay VietinBank đã dành trên 5.000 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội. Nói về giá trị hữu hình và vô hình làm nên giá trị thương hiệu của VietinBank, một chuyên gia tài chính từng nhìn nhận sự thành công còn đến từ năng lực lãnh đạo, quy mô mạng lưới, nền tảng công nghệ. Hệ thống bạn hàng, đối tác lớn… Tất cả những yếu tố này đang hội tụ để tạo nên sức mạnh về một VietinBank lớn mạnh và vượt trội. 

Năm 2014. VietinBank được Fitch Ratings nâng triển vọng tín nhiệm từ “ổn định” lên “tích cực”, mức triển vọng cao nhất trong thang đánh giá của cơ quan này. Mới đây nhất, Brand Finance xếp VietinBank đứng thứ 437 trong 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2015; liên tục những năm gần đây Forbes xếp hạng VietinBank trong Top 2000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới, trong đó có những năm thương hiệu VietinBank là “duy nhất” của hệ thống NHTM Việt Nam.

MỚI - NÓNG