Hành trình 5 năm chinh phục TMĐT Việt Nam của “ông lớn” Lazada

Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam phát biểu tại họp báo kỷ niệm 5 năm Lazada
Ông Alexandre Dardy, CEO Lazada Việt Nam phát biểu tại họp báo kỷ niệm 5 năm Lazada
Những năm gần đây, Thương mại điện tử (TMĐT) đã dần “lột xác” khi càng ngày tiệm cận hơn với xu hướng TMĐT toàn cầu, nhiều sàn giao dịch Marketplace ra đời, đặc biệt là “ông lớn” TMĐT Lazada đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp TMĐT. Tuy nhiên, điều đó đã phần nào đưa TMĐT Việt Nam ngày càng phát triển và cuộc đua tranh giành “miếng bánh” thị phần chỉ vừa mới bắt đầu.

Thương mại điện tử : “Miếng bánh” khó nuốt

Một thực tế dễ thấy, người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn còn thói quen mua sắm “xem tận mắt, sờ tận tay” sản phẩm, khiến TMĐT gặp nhiều khó khăn trong quá trình chiếm lĩnh thị phần. Theo thống kế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất thế giới, dù vậy, doanh thu TMĐT chỉ chiếm 2,8%[1]. So với con số 50,05 triệu người tiêu dùng  Internet (53% dân số) và 124,7 triệu người dùng thiết bị di động (131% dân số) thì đây vẫn chưa là thành công của TMĐT.

Do đó, dù có tốc độ tăng trưởng cao nhưng TMĐT Việt Nam vẫn trong giai đoạn bắt đầu, khắc nghiệt thách thức các nhà đầu tư. Bằng chứng là, trong năm 2015, nhiều đại gia TMĐT đã lần lượt tháo chạy khỏi Việt Nam dù trước đó họ đã kỳ vọng và tự tin rất nhiều vào một cuộc thống trị sớm muộn trong tương lai. Có vẻ như, thời gian, tiền bạc, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để một doanh nghiệp TMĐT thành công.

Bên cạnh đó, hạ tầng thanh toán, dịch vụ giao nhận… vẫn là những thách thức mà các doanh nghiệp TMĐT phải đối mặt. Điển hình như Lazada, những ngày đầu chân ướt chân ráo vào Việt Nam, dù đã trù liệu được những khó khăn nhưng có lẽ, ông lớn này cũng không ngờ rằng, việc tìm kiếm đối tác giao hàng đáp ứng tiêu chí cung cấp kịp thời, có dịch vụ thu tiền tận nhà lại “bế tắc” như vậy. Kết quả là, Lazada đã phải “lục tung” thị trường để tìm được 20 công ty giao nhận đáp ứng yêu cầu nhưng cuối cùng, vẫn chỉ có thể giữ lại 2,3 đối tác.

Lazada – Gã khổng lồ “chịu chơi”

Bên cạnh những thách thức khắc nghiệt tại Việt Nam, vẫn còn những doanh nghiệp tạo ra những bước đi tiên phong trong cuộc đua này dù nhiều đối thủ trong ngành đã chùn bước. Quay trở lại thời điểm tháng 2/2012, khi Lazada mới đặt chân vào “cuộc đua” này, thì những cái tên như Vatgia.com, 123mua.vn, Chodientu.vn … vẫn đang là những ông lớn thống lĩnh thị trường TMĐT nội địa. Với lợi thế là những doanh nghiệp Việt, hiểu rõ tâm lý khách hàng cũng như hệ thống giao nhận như “lòng bàn tay”, các doanh nghiệp này có thể ung dung chờ gã khổng lồ ngã ngũ. 

Mặt khác, việc Lazada quyết liệt “tung tiền” vào thời điểm đó càng khiến nhiều người tin rằng, gã khổng lồ này sẽ mau chóng “đuối vốn” khi ở trong cuộc đua cần sức bền nhiều hơn. Nhưng đến năm 2014, một trật tự mới trong TMĐT được thiết lập khi Lazada.vn đã vượt qua 216 sàn giao dịch TMĐT khác trong nước để đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần. 

Và cho đến thời điểm hiện tại, Lazada đã chứng minh mình không phải là một tay chơi “ngạo mạn” khi từ một start up đã trở thành người dẫn đầu thị phần TMĐT Việt Nam. Sau 5 năm, từ một website chỉ bán lẻ, 100% phụ thuộc vào bên thứ 3, Lazada.vn đã trở thành một sàn giao dịch TMĐT Marketplace quy mô, thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng để tìm kiếm thông tin hơn 1,000,000 sản phẩm thuộc 16 ngành hàng đến từ 5,000 đối tác. Ước tính, cứ mỗi 2s, có một đơn đặt hàng thành công trên Lazada.

Hành trình 5 năm chinh phục TMĐT Việt Nam của “ông lớn” Lazada ảnh 1

Nhìn lại chặng đường 5 năm phát triển của Lazada, ông Alexandre Dardy - Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam tự hào: “Sau 5 năm kiên trì và nỗ lực không mệt mỏi, thành quả lớn nhất mà Lazada nhận được là niềm tin của khách hàng, là thiện cảm của người tiêu dùng dành cho TMĐT. Sắp tới, chúng tôi kì vọng, Lazada sẽ tiếp tục đà tăng trưởng 2X mỗi năm đến 2020 cũng như tiếp tục giữ vững vị thế là nhân tố thúc đẩy TMĐT tại Việt Nam.”

Được biết, để hiện thực hoá mục tiêu này, Lazada sẽ mở thêm 5 nhà kho mới để tăng công suất xử lí đơn hàng với công nghệ tiên tiến và hệ thống tự động hóa; phát triển dịch vụ P2P AhaMove cho dịch vụ giao hàng hoả tốc; phối hợp với iCare và Digitek thành lập trung tâm sửa chữa và bảo hành Lazada, mở rộng thị phần ở khu vực nông thôn…

Có thể nói, sự phát triển của Lazada là đầu tàu thúc đẩy sự phát triển chung của cả hệ sinh thái TMĐT, góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của người tiêu dùng đối với mua sắm TMĐT. Công bằng mà nói, để làm được điều này, Lazada đã nỗ lực không ít. Cụ thể, để dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, Lazada phải luôn đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng sản phẩm, cam kết bán hàng chính hãng và đem đến chế độ hậu mãi, bảo hành, đổi trả chu đáo.

Bên cạnh đó, cùng với việc đầu tư kho bãi, tìm kiếm các đối tác giao nhận uy tín, Lazada không ngừng phát triển hệ thống giao nhận tự thân (Lazada Express), để đảm bảo các đơn hàng được giao nhanh chóng, khách hàng được chăm sóc chu đáo bởi những nhân viên chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các chương trình ưu đãi như Cách mạng mua sắm trực tuyến, App đỉnh deal hời… liên tục được Lazada tung ra đã làm thoả mãn cơn khát mua sắm của khách hàng… Không dừng lại ở đó, Lazada còn tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp cận TMĐT. Chuyến tham quan văn phòng của Alibaba tại Quảng Châu, Trung Quốc dành cho 5 nhà bán hàng xuất sắc của Lazada vừa qua là một ví dụ.

MỚI - NÓNG