1.300 bò sữa nhập khẩu từ Mỹ của TH true Milk cập cảng

Bò sữa đầu tiên trong số 1.300 cá thể bò nhập khẩu từ Mỹ
Bò sữa đầu tiên trong số 1.300 cá thể bò nhập khẩu từ Mỹ
Đàn bò có nguồn gen tốt với số lượng lớn nhất được nhập khẩu từ Mỹ từ trước đến nay vừa cập Cảng Cửa Lò (Nghệ An). Tất cả các “cô bò” đều đã đậu thai sẽ nhân đôi số lượng trong 6 tháng tới.

Ngày 14/4, tại cảng Cửa Lò (Nghệ An), Tập đoàn TH (thương hiệu sữa TH True Milk) tổ chức Lễ đón đàn bò sữa cao sản HF gần 1.300 con nhập khẩu từ Mỹ. Đây là số lượng bò nhập khẩu từ Mỹ lớn nhất từ trước đến nay.

Sau khi cập cảng Cửa Lò, đàn bò sữa cao sản nhập khẩu từ Mỹ được chuyển về trại nuôi Tân Đáo (của TH true MILK tại Nghĩa Đàn – Nghệ An) để bò thích nghi dần với điều kiện nóng ẩm của Việt Nam và quy trình chăm sóc nuôi dưỡng của Trang trại TH.

1.300 bò sữa nhập khẩu từ Mỹ của TH true Milk cập cảng ảnh 1

Nhiều cơ quan đơn vị dự buổi lễ

1.300 bò sữa nhập khẩu từ Mỹ của TH true Milk cập cảng ảnh 2

Bò được chuyển lên xe, đưa về trại “Tân Đáo” của TH true MILK tại Nghĩa Đàn, Nghệ An

Có mặt tại buổi lễ, ông Hoàng Kim Giao- Chủ tịch Hiệp hội gia súc lớn Việt Nam cho hay, đợt nhập bò sữa từ Mỹ diễn ra vào năm 2001 với số lượng gần 400 con. Sau đó, Việt Nam chủ yếu nhập bò từ Cu Ba, New Zealand, Australia… Và đây là lần nhập bò lại từ Mỹ sau 16 năm với số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, toàn bộ đàn bò nhập khẩu lần này đang mang thai từ tháng thứ 2 đến tháng thứ 5. Như vậy, chỉ 6 tháng sau, trang trại bò sữa TH sẽ có số lượng bò sữa cao sản nguồn gốc từ Mỹ tăng gần gấp đôi, lên tới khoảng 2.500 con.

Đàn bò này có các ưu điểm: Là bò thuần chủng HF; khối lượng và tháng tuổi gần giống nhau (bò tơ mang thai, tuổi 15-20 tháng); được chọn lọc kỹ từ những con bố và mẹ năng suất cao, sản lượng sữa đạt 12.000 lít/con/chu kỳ (305 ngày); đàn bò được chọn lọc rất cẩn thận từ ngoại hình, thể chất, tiềm năng năng suất sữa và khả năng chống đỡ bệnh tật ở vùng nhiệt đới.

Trước đó, ngày 10.3, Tập đoàn TH đã công bố áp dụng thành công kỹ thuật cấy chuyển phôi phân ly giới tính, cho ra đời gần 500 con bê cái mang đặc tính di truyền của bố mẹ bò sữa cao sản có sản lượng vượt trội 12.000- 13.000 lít/con/chu kỳ.

Tuy nhiên, theo ông Tal Cohen- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH (thuộc Tập đoàn TH), nếu nhân giống theo kỹ thuật nói trên thì sẽ mất thời gian lâu hơn, mất công sức hơn. Vì thế, có được đàn bò sữa nhập khẩu, trang trại TH sẽ nhanh chóng chọn lọc, nhân thuần để có một đàn bò sữa năng suất cao, chất lượng tốt giúp công tác chọn lọc nhân giống bò sữa của trang trại TH nhanh đạt được mục tiêu.

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi, Mỹ là nước có nền chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa rất phát triển và có chất lượng con giống tốt. Hiện Mỹ có đàn bò sữa khoảng 9-10 triệu con, sản lượng sữa trung bình đạt 11.000-12.000 lít/con/chu kỳ.

Việc tập đoàn TH nhập bò sữa cao sản từ Mỹ, có chọn lọc để phù hợp với điều kiện thời tiết sẽ có nhiều ưu thế trong hỗ trợ về kỹ thuật, nhân đàn từ quốc gia có đàn bò sữa lớn trên thế giới.

Đợt nhập khẩu bò lần của Tập đoàn TH cũng nằm trong chiến lược “đi tắt đón đầu”, tạo bước đột phá nhanh, mạnh mẽ về tiêu chí tăng sản lượng, chất lượng sữa trong ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam.

Trang trại TH được xây dựng và vận hành từ năm 2009, đã thực hiện 17 lần nhập bò sữa thuần HF từ New Zealand. Hiện tại, trang trại bò sữa TH có quy mô đàn 45.000 con, trong đó có 22.000 con đang cho sữa, năng suất bình quân đạt trên dưới 30 lít/con/ngày (khoảng 9.000 lít/con/chu kỳ), cao nhất Việt Nam và khu vực Asean. Trang trại cung cấp sữa tươi nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng mang thương hiệu TH true MILK và các sản phẩm sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ, phomat…Tập đoàn TH đã áp dụng công nghệ cao trong công tác chăn nuôi bò sữa tập trung và sản xuất theo chuỗi khép kín “Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch”, đảm bảo các sản phẩm ra thị trường đều đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tháng 2.2015, Trang trại TH đã xác lập kỷ lục “Trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô lớn nhất châu Á”.
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.