2010: Việt Nam hết nhập siêu?

2010: Việt Nam hết nhập siêu?
Theo Bộ Thương mại, đến năm 2010, tình trạng nhập siêu của Việt Nam sẽ chấm dứt, cán cân xuất nhập khẩu hàng hoá sẽ đạt được tình trạng cân bằng.
2010: Việt Nam hết nhập siêu? ảnh 1

Để giảm dần nhập siêu, giải pháp đầu tiên trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài là đẩy mạnh xuất khẩu.

Bộ Thương mại cho biết, tỷ lệ nhập siêu của Việt Nam đang có xu hướng giảm dần sau khi đạt mức cao nhất trong năm 2003.

Năm 2005, mức nhập siêu là 4,75 tỷ USD, giảm 5,11 tỷ USD so với năm 2003.

Năm 2006, dự kiến tỷ lệ nhập siêu chiếm khoảng 12% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa (ở mức 4 - 4,5 tỷ USD).

Riêng 3 tháng đầu năm 2006, cán cân thương mại đã nghiêng về xuất khẩu, với kim ngạch xuất siêu đạt 56 triệu USD.

Theo Bộ Thương mại, tỷ lệ nhập siêu giảm nhưng còn chậm do nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nên nhu cầu nhập khẩu tư liệu sản xuất tăng mạnh.

Cùng với đó, giá nguyên nhiên vật liệu đặc biệt là các mặt hàng phải nhập khẩu với khối lượng lớn tăng mạnh trong những năm gần đây đã đẩy giá trị nhập siêu tăng cao.

Để giảm dần nhập siêu, giải pháp đầu tiên trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài là đẩy mạnh xuất khẩu, tạo động lực để xuất khẩu tăng nhanh hơn nhập khẩu.

Bộ Thương mại đang phối hợp với các bộ, ngành hữu quan nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để Việt Nam được EU công nhận về quy chế nền kinh tế thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này, nhất là trong trường hợp xảy ra các tranh chấp thương mại.

Bên cạnh đó, việc Việt Nam đã ở vào giai đoạn cuối của quá trình gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng là yếu tốt thuận lợi để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Các chuyên gia thương mại cho rằng, muốn đẩy mạnh xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao hơn nữa sức cạnh tranh cho hàng hóa.

Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu cần tiếp tục tận dụng tiềm năng từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bởi khối doanh nghiệp này đã xuất siêu 12,64 tỷ USD trong suốt giai đoạn 2001 - 2005, trong khi các doanh nghiệp trong nước lại nhập siêu tới 31,96 tỷ USD.

Theo TTXVN

MỚI - NÓNG