3G thâm nhập thị trường châu Á Thái Bình Dương

(TPO) Số người sử dụng đạt 10,5 triệu năm 2004 và sẽ tăng lên 142,6 triệu vào năm 2009 với tốc độ tăng trưởng bình quân là 68,5%.

Có nhiều chiến lược khác nhau, nhưng cùng dẫn tới sự thành công của mô hình 3G. Và công nghệ thế hệ thứ ba sẽ ngày càng tăng trưởng nhanh hơn nữa, cho dù tỷ lệ tăng này bị chi phối bởi số người sử dụng.

Ông Alayne Wong - Giám đốc nghiên cứu Viện Nghiên cứu truyền thông không dây của IDC khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói: “Một chiến lược hoàn chỉnh phải bao gồm việc nhìn thấy thị trường mục tiêu, thuế quan, thương hiệu, nội dung dịch vụ, marketing và phân phối, chất lượng dịch vụ, và tất cả những gì tương đương với chất lượng cung cấp cho người sử dụng cuối cùng. Nếu chúng ta thực hiện tốt, sẽ có nhiều cơ hội sản sinh ra doanh thu mới từ những dịch vụ 3G cho các nhà cung cấp”.

Một trong những khó khăn đầu tiên của các nhà cung cấp là sự thiếu thốn các mẫu điện thoại cầm tay thế hệ thứ ba cho khách hàng lựa chọn. Những khó khăn này đang đe doạ những nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động - những người đang cân nhắc thời gian tham gia thị trường, lựa chọn thời gian ngắn nhất để hoàn vốn đầu tư và có mức tăng trưởng cao.

Ngày nay, khả năng của những chiếc điện thoại đã được nâng cao với nhiều mẫu mã khi được tung ra thị trường. Những chiếc điện thoại này có kiểu dáng đẹp và tính năng kỹ thuật cao. Trong khi chúng ta đang nâng cấp dần mạng điện thoại di động thì giá cả và dịch vụ lại tăng lên ở những khu vực có xu hướng chuyển sang 3G.

Để chiếm thị phần trong lĩnh vực này, những nhà cung cấp dịch vụ thường nói trong phần mục tiêu marketing là để mở rộng dịch vụ 3G, từ nhóm những người tiêu dùng cho tới các doanh nghiệp. Tuy nhiên một khi mạng 3G đã được triển khai, sẽ không còn đường lùi cho các nhà cung cấp. Càng nhiều nhà cung cấp nhẩy vào thị trường dịch vụ 3G, cuộc cạnh tranh càng làm cho 3G trở thành hướng phát triển chủ đạo.

Hàn Quốc là nước đi đầu với hơn một phần tư số người dùng điện thoại cầm tay thuộc mạng 3G sau 3 năm triển khai dịch vụ. Và càng quan trọng hơn khi tốc độ người sử dụng 3G tăng nhanh, gấp đôi so với những người sử dụng 2G. Ở Australia và Hồng Kông, sau thời kỳ ban đầu ảm đạm bởi cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ 3G, 3G giờ đây đã bắt đầu lấy lại tốc độ phát triển với những tín hiện khả quan.

Là dịch vụ và công nghệ thế hệ mới, 3G có thể là công cụ đầy sức mạnh cho các nhà cung cấp dịch vụ làm đòn bẩy trong cuộc cạnh tranh trên thị trường viễn thông. Nhờ sử dụng 3G, Hutchison đã có cơ hội giành được số lượng khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh tại Australia và Hong Kong.

Vào năm 2009 là năm cuối của giai đoạn dự đoán, IDC hy vọng các dịch vụ 3G sẽ chiếm lĩnh ít nhất 12% tổng số người sử dụng điện thoại cầm tay trong khu vực, trong đó Hàn Quốc dẫn đầu với 63%, tiếp theo là Hồng Kông, Australia, Singapore, và Đài Loan.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng