Hiệp hội mía đường 'đấu khẩu' Thứ trưởng Công Thương

Hiệp hội mía đường 'đấu khẩu' Thứ trưởng Công Thương
TP - Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa có văn bản 7 trang A4, phản bác tới 7 vấn đề lên Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú, liên quan đến những phát biểu của ông này trên báo chí gần đây về vụ Hoàng Anh Gia Lai xin nhập đường về từ Lào.

> Sản xuất đường bị dồn vào 'cửa tử'
> Mía đường: Vị đắng thủ công

Hiệp hội này cho rằng, việc ông Tú đánh giá về những khó khăn của ngành mía đường Việt Nam, lời kêu cứu của Hiệp hội khi Hoàng Anh Gia Lai xin nhập đường thô sản xuất tại Lào về cho Cty CP đường Biên Hòa tinh chế và xuất khẩu qua cửa phụ biên giới là “chưa chuẩn xác”. Theo VSSA, ở góc nhìn nào đó, “Thứ trưởng đã cảm nhận chúng tôi với một hình ảnh méo mó, trẻ con, thiếu trung thực …”.

Theo VSSA, khi nói về tính cạnh tranh của các DN mía đường trong nước, ông Tú ví von rằng, “tất cả các đứa con cưng đều hư, tôi khẳng định như thế. Là con cái chúng ta, cưng chiều lắm thì sẽ hư, DN nhà nước cũng vậy, chiều lắm cũng hư”.

“Rất là ngỡ ngàng. Với cương vị hiện tại... đến giờ này mà Thứ trưởng vẫn còn cho rằng các DN mía đường là DN Nhà nước. Vậy thì thời gian qua, Thứ trưởng đã tham mưu những gì cho Chính phủ khi xử lý các vấn đề có liên quan đến ngành mía đường. Đề nghị Thứ trưởng xem lại chúng tôi là ai?”- Đại diện VSSA cho biết.

Đại diện VSSA cho hay, hầu hết DN mía đường là DN cổ phần, nhà nước chỉ là cổ đông, thậm chí không còn cổ đông; có DN hiện đã tư nhân hoàn toàn, hoặc DN FDI, liên doanh nước ngoài. “Thứ trưởng đã nuông chiều ai và ai đã hư qua sự nuông chiều ấy của Thứ trưởng? Chúng tôi không được nuông chiều...”.

Hiệp hội mía đường dẫn lời ông Tú: “Hiệp hội luôn luôn nói 2 giọng, khi vào vụ mía đường thì họ nói rằng thừa đường và có đường buôn lậu, nhưng cuối vụ giọng họ khác ngay và họ đẩy giá lên”. Theo VSSA, thị trường đường Việt Nam thời gian qua không kiểm soát được. Giá đường nội địa bị chi phối nguyên nhân chính bởi giá đường lậu...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG