Xử nghiêm doanh nghiệp thu phí sai quy định

Xử nghiêm doanh nghiệp thu phí sai quy định
TP - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu lao động thu phí vượt quy định đang gây bức xúc, phải xử nghiêm.

Ngày 6/1, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2014, do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu lao động thu phí vượt quy định đang gây bức xúc, phải xử nghiêm.

Sau khi nghe báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH và ý kiến của lãnh đạo sở LĐ-TB&XH các tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: Năm 2014, Bộ LĐ-TB&XH cần tập trung vào công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ), tiến tới như một lĩnh vực mũi nhọn. Vào ngày cuối cùng của năm 2013, Việt Nam ký được bản ghi nhớ về XKLĐ với Hàn Quốc, nhưng chỉ thực hiện được một năm.

 “Những quy định nào có lợi cho người dân, Bộ LĐ-TB&XH có thể hồi tố. Những quy định nào gây khó khăn cho người dân, cần báo cáo để điều chỉnh. Phải làm sao, chính sách đến đúng đối tượng cần hưởng”. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Theo Phó Thủ tướng Đam, thời gian qua, dư luận bức xúc trước việc nhiều doanh nghiệp XKLĐ thu phí của người lao động (NLĐ) cao hơn quy định. Trong năm 2014, Bộ LĐ-TB&XH cần phải chấn chỉnh tình trạng này; công khai mức phí của từng thị trường XKLĐ để người dân được biết; cùng với thanh tra lao động giám sát, tố giác đơn vị sai phạm. Doanh nghiệp (DN) nào thu phí sai, cần phải xử lý nghiêm. “DN thu phí cao nên đã gây khó khăn cho các gia đình nông thôn. Có người đi XKLĐ về lại phải mang một khoản nợ, rất khó khăn. Tôi yêu cầu lãnh đạo Bộ cần quyết liệt xử lý ngay trong năm 2014”, Phó Thủ tướng nói.

Với người có công nhiễm chất độc da cam, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ LĐ-TB&XH sớm xem xét, giải quyết. Nếu cần thiết, báo cáo Chính phủ để có chính sách phù hợp. “Những quy định nào có lợi cho người dân, Bộ LĐ-TB&XH có thể hồi tố. Những quy định nào gây khó khăn cho người dân, các đồng chí cũng cần báo cáo để điều chỉnh. Phải làm sao, chính sách đến đúng đối tượng cần hưởng”, Phó Thủ tướng nói.

Sẽ XKLĐ 87.000 người

Về mục tiêu việc làm trong năm 2014, ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cho biết, sẽ tạo việc làm cho 1,6 triệu người. Trong đó, tạo việc làm trong nước cho hơn 1,5 triệu người và XKLĐ 87.000 người; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 1,7-2% so với năm 2013.

Theo ông Hòa, để đạt mục tiêu đề ra, cần đẩy mạnh thực hiện dự án cho vay vốn tạo việc làm với lãi suất thấp thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm. Về XKLĐ, ông Hòa cho biết sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ và tăng thị phần ở các thị trường truyền thống (Nhật Bản, Đài Loan). Đặc biệt, tập trung thực hiện bản ghi nhớ về đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Ngoài ra, tiếp tục các hoạt động để mở rộng thị trường mới (Angola, Belarus...).

Trước yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, năm 2014, sẽ tăng cường quản lý hoạt động của các doanh nghiệp XKLĐ, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những đơn vị vi phạm (đặc biệt với các DN tham gia thị trường Đài Loan).

Bộ trưởng Chuyền cho biết thêm trong năm 2014, sẽ tăng cường quản lý lao động làm việc ở nước ngoài, bảo vệ quyền lợi NLĐ; xử lý những vi phạm kỷ luật của NLĐ làm ảnh hưởng thị trường. Ngoài ra, sẽ hỗ trợ hiệu quả các huyện nghèo đẩy mạnh XKLĐ, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2009-2020.

Về chính sách đối với người có công, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH hứa sẽ tiếp tục xử lý các trường hợp tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công. “Sẽ thanh tra, kiểm tra, rà soát hồ sơ các đối tượng người có công để bảo đảm chính sách ưu đãi đến đúng người”, Bộ trưởng Chuyền nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.