7 tháng người Việt chi 15.000 tỷ đồng nhập khẩu hoa quả

Táo nhập khẩu từ Nam Phi nhưng có giá dưới 50.000 đồng một kg tại siêu thị. Ảnh: HT
Táo nhập khẩu từ Nam Phi nhưng có giá dưới 50.000 đồng một kg tại siêu thị. Ảnh: HT
Thị trường nhập hoa quả chủ yếu của Việt Nam là Thái Lan, chiếm 57% thị phần; kế đến là Trung Quốc gần 17%.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7 đạt 216 triệu USD, đưa tổng giá trị nhập mặt hàng này 7 tháng đầu năm lên 852 triệu USD. Trong đó, từ đầu năm đến nay người Việt đã chi 659 triệu USD (tương đương 15.000 tỷ đồng) để nhập khẩu các mặt hàng hoa quả ngoại, tăng gần 4 lần so với cách đây 3 tháng và gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, bình quân mỗi ngày người Việt chi gần 72 tỷ đồng để nhập hoa quả ngoại. Thái Lan là thị trường được người Việt ưu ái nhập hoa quả nhất, trên 516 triệu USD (gần 12.000 tỷ đồng) trong 7 tháng đầu năm, chiếm 57% thị phần. Tiếp đến là thị trường Trung Quốc chiếm gần 17% thị phần.

Là nước nông nghiệp nhưng trong vòng 2 năm qua, Việt Nam đã chi nhiều tiền để nhập các loại rau củ quả từ nước ngoài, phục vụ tiêu dùng trong nước. Từ mức 200 triệu USD nhập mỗi năm, hiện kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này đã tới ngưỡng 1 tỷ USD.

Các mặt hàng trái cây được nhập về chủ yếu là táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Australia), xoài, mãng cầu, me (Thái Lan). Rau củ quả xuất xứ từ Trung Quốc chủ yếu là bắp cải, xà lách, khoai tây, cam, táo...

Ở chiều ngược lại, 7 tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 360 triệu USD (gần 83.000 tỷ đồng) hoa quả, chủ yếu sang Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG