Cà Mau: Cảng Năm Căn như bãi hoang

TP - Cảng Năm Căn nằm bên bờ sông Cái Lớn, thị trấn Năm Căn sau 11 năm xây dựng, nay vẫn như bãi hoang. Bờ kè lún sụt, cầu cảng trơ trọi, bến bãi thành nhiều “con suối” bởi nước mưa xói lở.

Cảng Năm Căn như bãi hoang
Cảng Năm Căn được đầu tư 111,736 tỷ đồng, khởi công ngày 11/10/1995. Trung tâm tư vấn Thiết kế và Chuyển giao công nghệ (Bộ GTVT) thiết kế, giám sát và Cty Công trình đường thủy miền Nam (thuộc Bộ GTVT) thi công. Ban quản lý (BQL) dự án Cảng Năm Căn thuộc UBND tỉnh Cà Mau.

Kỹ sư Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau báo cáo với UBND tỉnh Cà Mau: “Việc thi công bê tông và lắp đặt cốt thép không đúng hồ sơ thiết kế kỹ thuật được duyệt, không tuân thủ qui trình qui phạm thi công hiện hành, đặt thiếu cốt thép ở cấu kiện.

Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn ký biên bản thống nhất cho thi công tiếp khi chưa có phương án xử lý việc lắp đặt cốt thép thiếu, sai thiết kế, bê tông rỗ mặt, cốt thép sét gỉ” .

BQL dự án cảng Năm Căn ký hợp đồng giao nhận thầu xây lắp, ngày 10/4/1996 với phương thức thanh toán “Theo dự toán thi công được duyệt” đến ngày 5/6/1996, UBND tỉnh mới duyệt dự toán chấp nhận 17 tỷ 850 triệu đồng nhưng chủ đầu tư đã cấp vốn cho đơn vị thi công gần 22 tỷ đồng.

Hạng mục bờ kè cảng Năm Căn dài 300 m, vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng đang hoàn thiện những phần việc cuối cùng thì đoạn dài 47 mét lở xuống sông.

Sau hơn 10 năm triển khai xây dựng, BQL dự án cảng Năm Căn mới tìm được Cty cổ phần Tư vấn Thiết kế cảng-Kỹ thuật biển để thuê khảo sát và lập báo cáo khả thi dự án cảng Năm Căn.

Các hạng mục thiết bị phòng cháy, chữa cháy, rà quét thanh thải chướng ngại vật, lập báo cáo tác động môi trường, lập hồ sơ rà phá bom mìn…

Ông Ngô Thanh Hải, Trưởng BQL dự án cảng Năm Căn đề nghị xử lý dứt điểm vụ sạt lở bờ kè, kiểm định, sửa chữa các hạng mục hiện hữu và tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại để đưa cảng Năm Căn vào hoạt động.

Qua 11 năm xây dựng đến nay cảng Năm Căn vẫn như bãi hoang.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng