Cao tốc Bắc – Nam: Đoạn nào được bổ sung đầu tư trước?

TPO - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ phương án bổ sung đầu tư cao tốc Bắc – Nam. Theo đó, việc giải phóng mặt bằng được triển khai trước trên toàn tuyến nhưng chỉ một số đoạn được đầu tư trước.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tờ trình (điều chỉnh, bổ sung) về cao tốc Bắc - Nam do Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật vừa ký gửi Thủ tướng Chính phủ đưa ra ba phương án đầu tư dự án (tương ứng với các mức vốn Nhà nước phân bổ cho dự án).

Cụ thể, phương án 1 (vốn Nhà nước khoảng 70.000 tỷ đồng) sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn 1 khoảng 1.015km. Gồm các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Vạn Ninh (Quảng Bình). Đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Đoạn Tuy Hòa (Phú Yên) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2 (vốn Nhà nước khoảng 55.000 tỷ đồng) sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn 1 khoảng 684km. Gồm các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT và đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3 (vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng) sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư cao tốc Bắc - Nam với chiều dài giai đoạn 1 khoảng 467km. Gồm các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).

Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký nêu rõ, “Trên cơ sở nhu cầu vận tải và nguồn vốn Nhà nước phân bổ cho dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 22/3/2017 về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị đầu tư theo phương án 2 - vốn Nhà nước phân bổ cho dự án khoảng 55.000 tỷ đồng".

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI - đơn vị tư vấn lập dự án) cho biết, tổng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là 684km với tổng mức đầu tư dự kiến 140.116 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư (khoảng 27.422 tỷ đồng) và hỗ trợ xây dựng công trình (khoảng 27.578 tỷ đồng).

Về giai đoạn II (dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2028), ông Sơn cho hay, dự án sẽ tiến hành đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, gồm các đoạn: Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Cam Lâm (Khánh Hòa, ĐT655B) với quy mô bốn làn xe cao tốc, nền đường rộng 17m với tổng chiều dài giai đoạn II của dự án khoảng 688km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 103.196 tỷ đồng.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Về phương án đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 để thực hiện các dự án.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng