CEO Viettel: “Thay đổi khi đang ổn là một quyết định khó khăn”

Vào đúng ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) gửi một bức thư cho toàn thể nhân viên về Ngày Sáng tạo Viettel với mong muốn Tập đoàn này luôn háo hức, tò mò khám phá thế giới xung quanh như trẻ em.

Thiết kế: 7pm.
Thiết kế: 7pm.

Ông Hùng gửi thư tới nhân viên của mình khi đang đi công tác tại Campuchia. Trong phần đầu thư, vị CEO khẳng định: “Nhớ lại lịch sử Viettel là để nhớ lại những con người và tinh thần đã dựng lên Viettel hôm nay. Nhưng chúng ta sẽ dành nhiều thời gian hơn để sáng tạo một Viettel mới, bởi đó là cách tốt nhất để kỷ niệm ngày sinh của mình.

Tinh thần sáng tạo đã làm nên Viettel ngày hôm nay, nhưng những kinh nghiệm và bài học có được đã làm không còn đảm bảo cho Viettel tiếp tục phát triển và mở rộng ra bên ngoài lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông truyền thống”.

Để không bị phụ thuộc vào lĩnh vực viễn thông vốn đang ngày càng khốc liệt vì cạnh tranh, để mở ra những không gian mới cho người Viettel trẻ thỏa sức khẳng định mình, Viettel buộc phải thay đổi.

“Thay đổi vào lúc chúng ta đang ‘ổn’ là một quyết định khó khăn với người chỉ huy. Nhưng, chủ động để không bị rơi vào tình trạng buộc phải thay đổi, chúng ta mới vững bền nhất”, người đứng đầu tập đoàn này khẳng định.

Vị lãnh đạo này khuyến cáo: “Thời gian qua, chúng ta đã mất dần sự tự tin trong cạnh tranh, chưa làm tốt việc tạo ra giá trị cho khách hàng, làm cho họ hài lòng và hiểu rằng đó mới là mục đích chính. Chủ động thay đổi cũng là cơ hội để chúng ta bình tĩnh suy nghĩ một cách cẩn thận và sâu sắc về những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải.

Và tôi nhận ra một nguyên nhân quan trọng, đó là Viettel đã to ra hàng ngàn lần, đã bao lần thay đổi công nghệ, thiết bị máy móc, nhưng khoa học về quản trị thì lại chưa thay đổi tương xứng. Bởi vậy, lúc này đây, ưu tiên số một là cần phải thiết kế lại tổ chức”.

Trong những yếu tố thay đổi bên trong, ông Hùng nhắc đến một động thái quan trọng: “Gần đây, chúng ta đưa những phản ánh của cán bộ nhân viên vào giao ban hàng ngày, nghĩa là như ứng xử với một tình huống khẩn cấp cần phải xử lý”.

Nhận định về chuyển động này, ông Hùng viết: “Không ai lo lắng và tư vấn cho Viettel bằng chính người Viettel. Đảng uỷ, Ban Tổng giám đốc sẽ tăng cường hơn nữa việc lắng nghe ý kiến, tư vấn từ chính bên trong. Thực tế cho thấy, có rất nhiều tin nhắn, nhiều bức thư gửi tới đã giúp chúng tôi có thêm góc nhìn từ thực tiễn để điều chỉnh những chính sách của mình”.

Vị CEO nhấn mạnh, người bán hàng cũng có thể tham gia vào quá trình thiết kế Viettel 2.0, không có kinh nghiệm quản lý vẫn có thể giúp được những người chỉ huy.

Tuy nhiên, ông Hùng chia sẻ: “Tôi biết, làm một việc tốt không phải là điều dễ dàng và thậm chí, nó còn cần đến lòng can đảm. Nhưng nếu các bạn không dám đấu tranh để đề xuất những cơ chế, chính sách phục vụ cho chính công việc của mình, không dám chỉ ra bất cập của những gì đang tồn tại, chúng ta sẽ mãi mãi ở trong cái vòng luẩn quẩn giữa mong muốn và thực thi”.

Và Tổng giám đốc Viettel kêu gọi: “Mỗi người chúng ta cần phải tham gia thiết kế ngôi nhà của chính mình, để chúng ta có thể sống và làm việc một cách tốt nhất trong đó. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần hiểu rằng, sự thay đổi sẽ không xảy ra sau một đêm mà đòi hỏi thời gian và nỗ lực.

Nhưng tôi tin rằng, nếu tất cả cùng bắt tay vào làm, chắc chắn tổ chức và bộ máy của chúng ta sẽ thay đổi theo hướng tích cực và nhanh hơn” và khẳng định: “Chúng ta thay đổi để tốt lên!”.

Đi kèm với nỗ lực thiết kế Viettel 2.0, bên cạnh việc bổ nhiệm Giám đốc CNTT của Tập đoàn (CIO), vị CEO thông báo sẽ thành lập Viện khoa học quản trị Viettel.

Tập đoàn này cũng sẽ thành lập các nhóm tư vấn chính sách. Những “chuyên gia tư vấn” chính là các nhân viên tuyến huyện, tuyến tỉnh của tập đoàn. Họ sẽ được mời góp ý kiến cho những chính sách của Viettel cũng như các công ty thành viên trước khi áp dụng trong thực tiễn.

Người đứng đầu tập đoàn viễn thông và công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam tiết lộ, ban lãnh đạo mới quyết định chi thường niên hàng trăm tỷ để hàng năm sẽ có hàng trăm người Viettel được đào tạo tại các trường tốt nhất trên thế giới.

Ông Hùng gửi thông điệp: “Mục tiêu là tái tạo ra một Viettel mới, một Viettel hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Một Viettel chấp nhận cuộc chơi của những đối thủ nhỏ hơn nhưng đồng thời dẫn dắt một cuộc chơi lớn. Một Viettel biết trân trọng từng giá trị của mỗi người, một Viettel hạnh phúc”.

Theo Trí Thức Trẻ

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng