Chuyến bay đầu tiên của Tiger Airways tại Hà Nội: Nhiều hành khách bỡ  ngỡ

(TPO) Có mặt tại sân bay Nội Bài lúc 16 giờ 30, cách giờ bay hơn 2 tiếng đồng hồ, chúng tôi nhận thấy, nhiều hành khách vẫn còn đầy bỡ ngỡ.

Có người cẩn thận photo hộ chiếu ra tới... 20 tờ   để đề phòng bất trắc. Có người tay cầm tờ vé máy bay, chính là khổ giấy A4 in ra, vẫn còn hỏi nhân viên soát vé xem đây có đúng là vé máy bay hay không.

Rắc rối... ở cái tên

Đây có phải  là vé không?
Lúc đầu, việc soát vé diễn ra khá chậm chạp bởi đây là lần đầu  tiên việc soát vé được thực hiện qua hệ thống máy vi tính. Và càng chậm hơn khi máy không nhận ra  được tên của người đăng ký trên vé với tên trên tấm vé mà  khách hàng in ra từ email.

Tên người Việt Nam, nhất là tên con gái thường dễ gặp rắc rối. Chẳng hạn, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, khi đăng ký trên mạng của Tiger Airways  là Thi Thanh Huyen Nguyen. Với cái tên dài như thế này, khi in ra, do khuôn khổ dòng nên không hiển thị được hết, chỉ còn Thi Tha Huy Nguyen. Thế là hai thông số không khớp nhau, nhân viên phải tra đi tra lại, nên mất thời gian, khiến khách hàng có vẻ khó chịu. Cẩn thận là lẽ đương nhiên, vì nếu có ai đó cố tình gian lận, nhân viên soát vé sẽ phải đền tiền. Giá như lúc đó, cô nhân viên soát vé nói năng ôn tồn hơn, chắc sẽ không gây khó chịu cho khách hàng.

Tấm vé máy bay của Tiger Airways... chỉ là một tờ giấy thường khổ A4 được in ra

Có lẽ, đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy một chiếc vé máy bay giản tiện đến vậy. Đại diện của Tiger Airways cho biết, nếu như các hãng hàng không khác phải bỏ ra 4 đô la cho việc in ấn, phát hành vé, thì với  1 triệu hành khách/năm đã tiết kiệm được 4 triệu đô la.

Nó cũng là một nguyên nhân  khiến cho giá vé của các hãng hàng không giá rẻ rẻ đến vậy. Nhưng đổi lại, nếu không có trục trặc gì giữa 2 thông số trên tờ vé in ra và thông số đã đăng ký trên máy thì mọi việc đều có thể  được tiến hành nhanh chóng.

Hành lý: Chớ nên thừa 1 kg

Đối với các hãng hàng không khác, có hãng được phép gửi hành lý 20 kg, có hãng 25 kg, có hãng 30 kg.Và nếu có thừa một vài cân cũng có thể  không bị đánh thuế miễn là đừng cồng kềnh. Nhưng đối với hãng hàng không giá rẻ, chỉ được phép gửi 15 kg hành lý, nếu thừa 1 kg tính  tiền cước 4 đô la Mỹ.

Có đôi vợ chồng Việt Nam sang Singapore thăm con đang đi học bên đó mang cồng kềnh nào chè, nào bánh, khi biết hành lý của mình quá cân,    lúng túng không biết nên đem theo cái gì, bỏ lại cái gì, chứ nếu đánh thuế, chỉ cần 6 kg thừa là bằng một vé máy bay giá rẻ nhất rồi...

Một du khách nước ngoài tỏ ra hết sức bất  bình vì mức cước hành lý thừa ở sân bay Việt Nam cao hơn quy định so với sân bay tại Singapore. Ông phàn nàn: "Tôi chỉ biết cam kết của Tiger Airways với khách hàng, không cần biết giá quy định của mỗi sân bay". Thực ra, giá cước 5 đô la Singapore thì tương đương với 3.03 đô la Mỹ và  thường người ta làm chẵn lên là 4 đô la. Vậy mà ông cứ khăng khăng chỉ là 3 đô la Mỹ thôi. Sau một hồi "mặc cả", ông ta quyết định hủy chuyến vì ông ta mang theo những 30 kg hành lý.

Đến phút cuối cùng,  chuyến bay từ Hà Nội sang Singapore chỉ có 85 hành khách. Trước đó, chuyến bay đầu tiên từ Singapore tới Hà Nội có  83 hành khách trên tổng số ghế là 180, đạt công suất 46,1%.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng