Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển:

Doanh nghiệp được tự định giá xăng nhưng phải có nguyên tắc

TP - Sáng 9/4, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển đã có cuộc trao đổi với báo giới về Nghị định cho phép doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được tự định giá bán xăng theo tín hiệu thị trường. Bộ trưởng nói:

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển

Cùng với việc ban hành Nghị định, tới đây Bộ Thương mại sẽ họp với Bộ Tài chính và các đầu mối có liên quan để đưa ra những nguyên tắc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước.

Tinh thần là sẽ có biện pháp để chống việc liên minh độc quyền kinh doanh mặt hàng nhạy cảm này, sao cho thị trường xăng dầu không có những động thái bất thường.

Sau khi thống nhất nguyên tắc nói trên, Bộ Thương mại sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin với người dân.

Các nguyên tắc Bộ trưởng vừa nêu dự kiến sẽ có nội dung như thế nào?

Hiện nay có 11 nhà nhập khẩu xăng dầu, nếu các “ông” này mà liên minh với nhau thì rất nguy. Như vậy, nguyên tắc trước hết là Nhà nước cho “ông” quyền tự định giá nhưng Nhà nước phải quản lý “ông”.

Việc điều chỉnh thuế trong điều kiện giá thế giới thường xuyên biến động sẽ là một nguyên tắc quan trọng, nguyên tắc này phải phù hợp với thực tế để tránh tình trạng doanh nghiệp quy định vượt giá.

Cần quy định giá dầu thô tăng lên bao nhiêu thì thuế phải giảm xuống tương ứng, cũng như cần quy định mức thuế để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.

Giá xăng dầu thế giới thường xuyên biến động, khi các doanh nghiệp tự định giá liệu giá xăng trong nước cũng lên xuống hàng ngày thì sao, thưa Bộ trưởng?

Chúng tôi sẽ bàn với các doanh nghiệp về cách thức điều chỉnh giá để thị trường không lên xuống liên tục. Về cơ bản, các doanh nghiệp phải cân đối lỗ, lãi cả năm để có mặt bằng giá hợp lý chứ không thể chạy theo biến động giá thế giới.

Cần phải tránh trường hợp giá lên xuống thường xuyên, nhưng vấn đề cần kiểm soát hơn là giá lên rồi lại không xuống trong khi giá thế giới đã xuống.

Trước mắt, từ nay đến lúc Nghị định có hiệu lực, tạm thời sẽ không có điều chỉnh về giá xăng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn giữ bao cấp giá mazut và diezel như hiện nay.

Giá mazut và diezel tác động rất lớn tới sản xuất nên nếu  bị sốc và làm đảo lộn mặt bằng giá nên việc “thả” giá phải có lộ trình.

Dự kiến cuối năm sẽ bỏ luôn trợ cấp mazut và đầu năm sau sẽ bỏ trợ cấp diezel. Như vậy mới có mặt bằng giá tốt được.

Phải chăng cùng với Nghị định này, các doanh nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện, đều có thể tham gia làm đầu mối nhập khẩu kinh doanh xăng dầu?

Bây giờ nhiều doanh nghiệp xin làm đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu, nhưng kinh doanh xăng dầu đòi hỏi vốn rất lớn, phải có kho bể và nhiều điều kiện khác, nếu “anh” nào xin chúng tôi cũng “gật” thì sẽ rất manh mún.

Trước mắt, theo cam kết hội nhập, chúng ta chưa phải mở cửa thị trường xăng dầu, nhưng biết đâu sau 5 - 10 năm nữa, do yêu cầu phát triển chúng ta có thể mở cửa thị trường này, lúc đó các nhà kinh doanh nước ngoài vào sẽ dễ dàng xoá sổ các doanh nghiệp nhỏ bé, manh mún trong nước.

Tôi rất muốn ngành xăng dầu không độc quyền, nhưng để chuẩn bị cho tương lai thì phải có một số hãng đủ lớn, đủ mạnh để cạnh tranh với nước ngoài...

Với một lĩnh vực quan trọng như xăng dầu mà không tích tụ được để có những doanh nghiệp lớn, thì sẽ rất khó để phát triển lành mạnh.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá