TP - Doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH, người luôn sôi sục như “lò luyện đan” vừa bước vào cuộc cách mạng thứ hai sau cuộc cách mạng sữa tươi do chính bà tạo ra: khởi động kế hoạch mang tầm quốc gia, nâng cao thể lực, tầm vóc cho 12 triệu trẻ em trên toàn quốc thông qua việc uống sữa tươi ở trường.
Học sinh trường Tiểu học Hòa Sơn (huyện Ðô Lương, Nghệ An) với niềm vui được uống sữa tại trường. Học sinh trường Tiểu học Hòa Sơn (huyện Ðô Lương, Nghệ An) với niềm vui được uống sữa tại trường.

Bạn mới của trẻ em toàn quốc

Tối 28/9, bằng việc chính thức phát động chương trình Sữa học đường (SHÐ) Vì tầm vóc Việt, trẻ em cả nước đứng trước cơ hội to lớn về phát triển thể lực và trí lực. Sự kiện được tổ chức đúng ngày SHÐ thế giới do Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) phát động cũng chính thức đánh dấu VN hòa chung dòng chảy của thế giới trong việc chăm sóc thế hệ tương lai.

Sự hiện diện của rất nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và 2.000 học sinh, phụ huynh... thể hiện tầm quan trọng của chương trình. Người đứng đầu Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo kỳ vọng SHÐ thay đổi thể lực, trí lực của trẻ và rộng hơn là tương lai đất nước.

Tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trương ương Mặt trận tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi: “Mặt trận tổ quốc VN xin kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài bằng tấm lòng của mình đóng góp cho tương lai của đất nước thông qua chương trình SHÐ Vì tầm vóc Việt. Năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi cả nước giết giặc đói, giặc dốt. Hướng tới 100 năm ngày thành lập đất nước (năm 2045 - PV), chúng ta hãy chung tay để đưa người VN trưởng thành, mạnh khỏe, đưa VN bước sang một giai đoạn phát triển 100 năm tiếp theo”.

Ðể có sự kiện tầm cỡ như vậy, người không thể không nhắc đến là bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH. Năm 2008, thảm họa sữa nhiễm melamin tại Trung Quốc đã thôi thúc bà gây dựng trang trại bò sữa TH true MILK lớn nhất châu Á tại Nghệ An. Ngay từ khi vào ngành sữa, bà đã nhen nhóm ý tưởng làm sao cho mọi trẻ em ở trường được uống loại đồ uống tốt nhất này và thúc đẩy thực hiện ngay khi đủ điều kiện.

Doanh nhân Thái Hương và con đường tăng chiều cao người Việt ảnh 1 Bà Thái Hương phát biểu tại buổi lễ phát động chương trình Sữa học đường Vì Tầm vóc Việt ngày 28/9/2016.

Hiện nay, nam thanh niên VN chỉ cao trung bình 163,7cm, thấp hơn 13,1cm với chuẩn của WHO; nữ cao trung bình 153cm, thấp hơn thế giới 10,7cm. Các nhà hoạch định chính sách kỳ vọng chương trình tổng thể về dinh dưỡng học đường, trong đó có chương trình SHР triển khai ở tầm quốc gia có thể giải quyết vấn đề này.

SHÐ đã được Chính phủ bàn đến cách đây 5 năm, nhưng do ngân sách hạn hẹp, bị đình lại. Bằng năng khiếu của nhà tài chính (Tổng GÐ Ngân hàng Bắc Á), bà Thái Hương đưa ra phương án phổ cập SHÐ cho trẻ ở bậc mẫu giáo và tiểu học (lứa tuổi quyết định đến 86 % chiều cao cơ thể) không theo lối bao cấp nhưng vẫn khả thi. Bà tính toán: Trong số 12 triệu trẻ em VN có gần 11 triệu trẻ có bố, mẹ đủ tiền mua sữa. Việc cần làm là tuyên truyền để họ hiểu lợi ích của SHÐ, bỏ tiền mua sữa. Nữ doanh nhân nói điều đó là không khó bởi “người mẹ nào cũng sẵn sàng lên trời hái sao cho con nếu có thể”.

Còn khoảng 1 triệu trẻ em nghèo và 400 nghìn trẻ thuộc hộ cận nghèo là con số không quá lớn. Sữa cho các bé này cần được hỗ trợ của ngân sách, tổ chức, cá nhân trong cộng đồng (bà gọi đây là các “bà mẹ xã hội”). Bà mẹ xã hội này sẽ hỗ trợ bà mẹ hộ nghèo 100% kinh phí, bà mẹ hộ cận nghèo 50% chi phí mua sữa cho con. Bà tin chắc, với cách làm này, mọi trẻ em dù giàu hay nghèo, miền xuôi hay miền ngược đều sẽ được uống sữa.

“Công thức” đó lập tức được bà đề nghị lãnh đạo tỉnh Nghệ An áp dụng ngay trong năm học 2015- 2016. Chương trình đã được triển khai trên 17/21 huyện thành thị với hơn 200 nghìn học sinh tại các trường mầm non, tiểu học đăng ký tham gia.

Ðó là cơ sở thực tiễn và lý luận để bà Thái Hương chủ động kiến nghị Chính phủ. Tháng 7/2016, trong quyết định phê duyệt Chương trình SHÐ quốc gia (Quyết định số 1340/QÐ-TTg), phương án tài chính “cộng đồng trách nhiệm” của bà được chấp thuận.

Tại buổi lễ phát động nêu trên, TH true MILK tiếp tục tài trợ 25 triệu ly sữa. Ngay sau đó, gia đình doanh nhân Lê Văn Kiểm và Trần Cẩm Nhung (Sân golf Long Thành) cũng quyết định tài trợ cho chương trình 25 tỷ đồng.

Doanh nhân Thái Hương và con đường tăng chiều cao người Việt ảnh 2 Cánh đồng của Trang trại TH true MILK tại Nghĩa Ðàn – Nghệ An.

Chuẩn hóa Sữa học đường

Nguồn lực lớn nhất cho các trẻ uống sữa vẫn là các bà mẹ. Chính vì vậy, SHÐ phải là sản phẩm tốt để các mẹ yên tâm bỏ tiền ra mua. Do chưa có công cụ quản lý nên đủ loại nhãn mác sữa được đưa vào trường học. DN “cắt” hoa hồng sâu để bán sữa kém chất lượng (thậm chí là sữa giả), biến trường học thành chợ sữa.

Kế hoạch SHÐ của bà Thái Hương khác, bà và cộng sự cùng chuyên gia Pháp, Viện Dinh dưỡng quốc gia nghiên cứu công thức SHÐ và thử nghiệm lâm sàng trên 3.600 học sinh tại Nghĩa Ðàn (Nghệ An). Sản phẩm có tên TH School MILK, sản xuất hoàn toàn từ sữa tươi của TH, bổ sung vi chất phù hợp với thể trạng của trẻ. Mỗi học sinh uống 1 ly/ngày, 5 ngày/tuần, liên tục trong 5 tháng. Các chỉ số chiều cao, cân nặng và tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng sau đó cải thiện rõ rệt.

TH School MILK được Bộ Y tế xác nhận có hiệu quả trong cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. Tháng 6/2015, sản phẩm này được công nhận là thực phẩm tốt nhất ASEAN; tháng 9/2015 đạt giải vàng chất lượng tại Triển lãm Thực phẩm thế giới tại Nga.

Những thành công này là cơ sở để Chính phủ và Bộ Y tế xây dựng quy chuẩn SHÐ phải làm từ sữa tươi, bổ sung vi chất dinh dưỡng. Tại buổi lễ phát động SHÐ Vì tầm vóc Việt, Bộ Y tế cũng đã công bố quy chuẩn SHÐ quốc gia này.

Trong câu chuyện với các nhà chiến lược nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, nông nghiệp và thương mại… ý tưởng, dùng sữa tươi làm nguyên liệu SHÐ của bà Thái Hương được đánh giá là một mũi tên trúng nhiều đích. SHÐ từ sữa tươi là cách để khuyến khích sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hướng tới cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt… Còn gì ý nghĩa hơn khi thế hệ tương lai được nuôi dưỡng chính từ mạch nguồn yêu thương của cả xã hội và từ dòng sữa mát lành sản xuất ngay trên đồng đất VN. Các em như chồi non, lớn lên mạnh khoẻ thấm đẫm tình yêu thương, biết ơn quê cha, đất tổ.

Liệu bà có đi vận động chính sách để dành SHÐ làm sân chơi riêng không? Bà Thái Hương đáp: “Không chỉ TH True Milk mà bất cứ DN nào đủ điều kiện cũng có thể đấu thầu tham gia. Bản thân chúng tôi đã chuẩn bị một cách bài bản để tham gia chương trình này với định hướng không vì mục tiêu lợi nhuận; thậm chí chỉ nhận hoà vốn để góp phần khẳng định tầm vóc, trí tuệ người Việt. Chúng tôi mong tinh thần đó lan toả đến các hãng sữa khác”.

Video đang được xem nhiều