Dự án BOT về đích sớm, tiết kiệm 450 tỷ đồng

Dự án BOT về đích sớm, tiết kiệm 450 tỷ đồng
TP - Sáng 19/1, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy 2 - đường tránh TP Hà Tĩnh đã thông xe, vượt tiến độ 9 tháng, tiết kiệm vốn đầu tư hơn 450 tỷ đồng.

Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 2.430 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh - chuyển giao), do Tổng Cty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư. Tuyến đường dài hơn 35km, rộng hơn 20m (có dải phân cách giữa), với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tốc độ thiết kế 80km/h. Theo tiến độ ban đầu đề ra, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 8/2014, nhưng đã về đích sớm trước 9 tháng, giúp chủ đầu tư tiết kiệm 450 tỷ đồng (giá trị quyết toán gần 1.980 tỷ đồng).

Ông Lê Ngọc Hoa, Tổng GĐ CIENCO 4 cho biết: “Dự án vượt tiến độ nhờ có sẵn nguồn vốn và mặt bằng sạch (hơn 70%), giúp quá trình thi công không bị gián đoạn. Đặc biệt, việc vừa là chủ đầu tư, vừa là nhà thầu thi công giúp công việc được chủ động, không xảy ra tình trạng chồng chéo giữa các đơn vị, hạn chế các chi phí không cần thiết”.

Theo ông Hoa, đây là dự án đầu tiên CIENCO4 áp dụng mô hình khép kín 4 nhà (nhà đầu tư - nhà cung cấp tín dụng- nhà cung cấp vật liệu - nhà thầu thi công), giúp kiểm soát chặt chẽ từ nguồn tiền, nguồn vật liệu đến quá trình thi công. Quá trình thi công vượt tiến độ, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường…

Ông Hoa cho biết, đang nghiên cứu về mức thu phí. Phương án sẽ trình các cấp bộ ngành xem xét phê duyệt trong thời gian tới. “Mức phí sẽ không vượt quá quy định tại Thông tư 159 (Bộ Tài chính, ngày 14/11/2013, mức thấp nhất là 15.000 đồng/xe/lượt), sau 3 năm (kể từ năm 2016 trở đi) được tăng phí một lần không quá 18%”, ông Hoa nói.

Đây là dự án đầu tiên được triển khai trong chuỗi các dự án đầu tư theo hình thức BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Hà Nội - Cần Thơ (mở rộng xong trước năm 2016).

MỚI - NÓNG