GM lỗ 1,1 tỷ đô la do bán chậm

GM lỗ 1,1 tỷ đô la do bán chậm
Doanh số bán thấp và chi phí y tế cho nhân viên ngày càng tăng đã làm cho hãng xe Mỹ General Motors lỗ 1,1 tỉ đô la trong 3 tháng đầu năm 2005.

Cty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới, General Motors (GM), đã có cảnh báo từ tháng Ba rằng Cty này sẽ lỗ, nhưng con số thực tế lại gần vượt dự kiến ban đầu. Đây cũng là số lỗ lớn nhất kể từ năm 1992. Cùng kỳ năm ngoái, GM lãi 1,2 tỷ đô la.

Hai nhãn hiệu Opel và Saab của GM đang gặp nhiều khó khăn, không thể sinh lãi.

Trước giờ mở cửa của thị trường chứng khoán Wall Street, giá cổ phiếu của GM đã giảm 2,1%.

Đối thủ trực tiếp của GM là Ford cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2005 vào thứ tư, giới phân tích cũng cho rằng, đó có thể cũng là một kết quả đáng thất vọng.

Hết thời

Thị trường Bắc Mỹ, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, là nguồn cơn của những vấn đề lớn nhất của GM.

Những nhãn hiệu nổi tiếng của GM như Buick, Cadillac và Chevrolet đều đang bị các nhãn xe nước ngoài cạnh tranh khốc liệt.

Giá dầu tăng cũng đang làm Cty này gặp nhiều khó khăn, một số nhà phân tích tin rằng sở thích chơi xe hơi phân khối lớn của người Mỹ có thể sẽ sớm hết thời.

Thêm vào đó, Cty này phải thu hồi gần 200 ngàn xe trong thị trường Mỹ hồi tháng 2 vì có khả năng có vấn đề về hệ thống phanh.

Chi phí y tế cho nhân viên

Lỗ tại châu Âu được bù lại bởi 60 triệu đô la lãi từ châu Á, tại đó thị phần của GM tại Nhật và Trung Quốc đề tăng trong thời gian qua.

Ông Wagoner nói: "Trong khi hầu hết các đơn vị kinh doanh đều vượt mức mong chờ, kết quả kinh doanh tại GM Bắc Mỹ rõ ràng rất đáng thất vọng".

Nhưng ông hứa với các nhà đầu tư rằng "những kế hoạch được tính toán kỹ" để giải quyết các vấn đề, trong đó có cả việc đưa ra những kiểu xe mới và các kế hoạch tiếp thị.

Ông cũng hứa sẽ giải quyết vấn đề chi phí y tế cho nhân viên đang ngày một tăng cao - tuy nhiên những đàm phán với công đoàn tới nay đã mang lại những kết quả mà Cty mong muốn.

MỚI - NÓNG