TP - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định liên quan chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, cho nhập khẩu song song để tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi.
VCCI kiến nghị cho nhập khẩu song song xe dưới 9 chỗ ngồi để tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Vĩnh. VCCI kiến nghị cho nhập khẩu song song xe dưới 9 chỗ ngồi để tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Góp ý cho Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đang được Bộ GTVT lấy ý kiến, VCCI cho rằng, trong lĩnh vực ô tô, có sự khác biệt rất lớn giữa xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống và xe tải, xe chở người từ 10 chỗ trở lên, cả về mặt thị trường, pháp lý lẫn quy trình sản xuất. Vì vậy, chính sách đối với ô tô nhập khẩu của Việt Nam cần có sự phân biệt hợp lý giữa dòng xe dưới 9 chỗ với xe tải, xe từ 10 chỗ trở lên.

Theo ông Hoàng Quang Phòng, Phó chủ tịch VCCI, việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam đang được tiến hành rất chặt chẽ, bao gồm nhiều phương thức kiểm tra tương ứng với từng loại phương tiện. Pháp luật Việt Nam không nên quy định việc bắt buộc phải được kiểm tra tại nhà máy ở nước ngoài và phải có Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Việc bắt buộc phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng tức là đã yêu cầu một phương tiện phải được kiểm tra 2 lần, với nhiều nội dung trùng lặp, không cần thiết, gây tốn kém chi phí xã hội. Các chi phí này cuối cùng sẽ được chuyển vào giá bán phương tiện đến tay người tiêu dùng. Trong trường hợp phương tiện được kiểm tra tại Việt Nam và không đáp ứng quy chuẩn của Việt Nam thì pháp luật đã có yêu cầu phải tái xuất. Đây là hình thức quản lý phù hợp.

“Quy định này sẽ có tác động không khác gì so với quy định phải có Giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang được dư luận phản ánh thời gian gần đây. Thay vì Giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, nay giấy tờ mới này cũng sẽ do nhà sản xuất cấp cho từng chiếc xe. Thông qua đó, các hãng sản xuất hoàn toàn có thể bắt ép doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe từ nhà sản xuất thay vì có thể mua thông qua nhà phân phối. Đây chính là hành vi hạn chế nhập khẩu song song đã bị cấm theo Điều 125.2.b của Luật Sở hữu trí tuệ”, VCCI phân tích.

Với những lý do trên, VCCI đề nghị Cơ quan soạn thảo bỏ quy định về thành phần hồ sơ Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với các phương thức kiểm tra 2, 3, 4 và 5. Cùng đó, để bảo đảm chất lượng phương tiện, bảo đảm công bằng giữa xe ô tô nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định theo hướng yêu cầu các xe còn lại sẽ phải xuất trình Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương.

Video đang được xem nhiều