Hợp tác công - tư: Đã tới lúc lời ăn, lỗ chịu

TP - Theo quy định mới về dự án hợp tác công - tư (PPP), Nhà nước sẽ không còn đảm bảo lợi nhuận định mức cố định cho các nhà đầu tư. Thay vào đó, nhà đầu tư phải tự tính toán lợi nhuận của mình trên nguyên tắc lời ăn, lỗ chịu.

Chiều 8/7, tại hội thảo Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, do Bộ GTVT tổ chức, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Quản lý đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho biết, với 2 nghị định mới về đầu tư theo hình thức PPP và lựa chọn nhà đầu tư, Chính phủ đã thay đổi căn bản về khung pháp lý cho mô hình đầu tư này. 

Theo đó, nhà đầu tư tự đề xuất dự án sẽ không còn được chỉ định thầu như trước, mà đều phải đưa ra đấu thầu công khai. “Do quy định trước đây nhà đầu tư đề xuất dự án sẽ đương nhiên được chỉ định thầu, nên cơ quan quản lý hầu như không có đề xuất dự án. Thậm chí, cơ quan quản lý nếu biết dự án cũng cho các nhà đầu tư tự đề xuất để được quyền chỉ định thầu thực hiện”, ông Tăng nói. Ông dẫn chứng, trong số 372 dự án PPP đã thực hiện, có tới 360 dự án do nhà đầu tư đề xuất và được chỉ định thầu.

Ông Tăng cho rằng, với việc đưa dự án ra đấu thầu công khai, nhà đầu tư nào đưa ra mức lợi nhuận thấp nhất sẽ trúng thầu. Như vậy, sẽ loại bỏ hoàn toàn định mức lợi nhuận cố định cho nhà đầu tư từ 11 đến 12% như vừa qua. Đặc biệt, hợp đồng giữa nhà nước và nhà đầu tư sẽ ghi rõ thời gian thực hiện dự án và thời gian thu hồi vốn tới năm nào, nếu nhà đầu tư làm chậm tiến độ, kém chất lượng sẽ bị rút ngắn thời gian thu phí.

Ông Paul Vallely, chuyên gia cao cấp về giao thông của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, vấn đề nhà đầu tư quan ngại nhất vẫn là vấn đề bảo vệ quyền của nhà đầu tư theo luật định. Ông Vũ Tuấn Anh, Phó trưởng Ban quản lý các dự án đối tác công - tư (Bộ GTVT) cho biết, giai đoạn 2011-2015, ngành giao thông thu hút được khoảng 380.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài nhà nước.

MỚI - NÓNG