Kim ngạch thương mại Việt-Nhật đạt 16 tỷ USD

TP - Năm 2010, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD, tăng gần 24% so với năm 2009, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 4,8 tỷ USD, tăng hơn 24%. Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Mỹ).

Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản trong năm 2010 chủ yếu là nông sản, hải sản, hàng may mặc, gỗ và sản phẩm từ gỗ... Nhật Bản là thị trường quan trọng đối với ngành dệt may và da giày của Việt Nam (đứng thứ ba sau Mỹ và EU).

Phát biểu tại hội thảo Cơ hội và thách thức khai thác thị trường Nhật Bản tổ chức tại TPHCM ngày 29-12, ông Võ Thanh Hà, Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), cho biết Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng rất khắt khe; hàng hóa phải qua nhiều khâu phân phối lưu thông nên khi đến tay người tiêu dùng, giá rất cao so với giá nhập khẩu. Do đó, doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư để cải tiến từ khâu thiết kế, kỹ thuật, bảo quản, vận chuyển, quản lý chất lượng đến khảo sát để tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách hiệu quả.

Ông Lê Quang Lân, Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương), cho biết sau một năm ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, các sản phẩm ngành da giày, dệt may, thủy hải sản, nông sản… của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đã được hưởng mức thuế 0% và nhiều ưu đãi hơn so với hàng hóa của các quốc gia khác.

Đ.P (Theo VietnamPlus)

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng