Kinh tế số thúc đẩy doanh nghiệp Việt

Kinh tế số thúc đẩy doanh nghiệp Việt
TP - Phát triển công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thuận tiện với chi phí thấp. Sự sáng tạo sẽ mở ra nhiều cơ hội với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Đây là thông tin được nêu ra tại hội thảo “Nâng tầm Hội nhập kỹ thuật số trong ASEAN vì sự phát triển của DNNVV và doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam”, do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tổ chức ngày 13/1.

Theo báo cáo công bố tại hội thảo, nền kinh tế kỹ thuật số sẽ góp phần vào sự tăng trưởng và hội nhập trong khu vực Đông Nam Á theo 5 cách. Theo đó, hơn 636 triệu người dân sinh sống trong khu vực Đông Nam Á sẽ kết nối với nhau và thậm chí số lượng giao dịch trực tuyến còn nhiều hơn.

Theo đại diện Thương vụ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, không chỉ các công ty công nghệ mà tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ một nền kinh tế được số hóa. Trong đó, các DNNVV của Việt Nam, vốn đã cạnh tranh mạnh mẽ trong ASEAN, sẽ được hưởng lợi từ chuỗi tích hợp giá trị thông qua việc áp dụng các công nghệ đột phá, nâng cao hiệu quả và giảm thiểu chi phí.

Số liệu thống kê cho thấy, khu vực DNNVV ở ASEAN đang tạo ra 70% việc làm nhưng lại chỉ đóng góp khoảng 30% GDP trong khối, thua xa mức đóng góp của DNNVV ở Cộng đồng kinh tế châu Âu. Vì vậy phát triển công nghệ số sẽ giúp DNNVV ở Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thuận tiện với chi phí thấp. Điều quan trọng đối với các quốc gia ASEAN là tạo lập được một môi trường, chính sách tốt cho phát triển công nghệ số.

Dẫn ví dụ về việc một doanh nghiệp nhỏ ở làng Vũ Đại rất thành công khi sử dụng internet để bán cá kho đi khắp cả nước và cả nước ngoài, Trưởng ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cho rằng, kinh doanh thời công nghệ số đòi hỏi sự sáng tạo với rất nhiều cơ hội mở cho bất kỳ doanh nghiệp nào.

“Quy mô của doanh nghiệp bán cá kho đi nước ngoài này đã tăng 100 lần mỗi năm. Hay như Facebook đã giúp nhiều bà mẹ trẻ vừa nuôi con nhỏ vừa điều hành kinh doanh dễ dàng. Internet cũng đã giúp nhiều địa phương bán nông sản tới nhiều nơi. Đây là xu hướng kinh doanh mà các DNNVV cần lưu ý”, ông Tuấn nói.

MỚI - NÓNG