Nhiều công ty Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam cho biết, JETRO vừa công bố kết quả mới nhất của cuộc điều tra hàng năm về hoạt động của các công ty Nhật Bản ở nước ngoài. Theo cuộc điều tra, có thêm nhiều công ty Nhật Bản dự định mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 11-12 năm 2006 và đã nhận được trả lời của 729 công ty, tương ứng với 28,7% trong tổng số 2.537 công ty được gửi bảng câu hỏi.

Các công ty Nhật Bản hy vọng trong giai đoạn 2005 - 2010 doanh thu và lợi nhuận từ các hoạt động trong nước sẽ tăng 20% và ở nước ngoài tăng 30%, đặc biệt doanh thu và lợi nhuận kỳ vọng đạt được tại châu Á từ nay đến năm 2010 sẽ tăng 40%, cao hõn con số 20% ở các thị trường Mỹ và châu Âu.

Cuộc điều tra cũng cho thấy, trong 3 năm qua và trong 3 năm tới, 65,4% các Công ty Nhật Bản có xu hướng dịch chuyển mạnh các cơ sở sản xuất ở trong và ngoài nước theo hướng: từ Nhật Bản sang Trung Quốc, từ Nhật Bản sang Thái Lan và từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Việc dịch chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu là do "chi phí sản xuất và nhân công tăng" và "rủi ro do tập trung toàn bộ các hoạt động tại một địa điểm", khiến các công ty đã áp dụng chiến lược "Trung Quốc + 1" (tức là đầu tư ở Trung Quốc và một nước khác để giảm mức độ phụ thuộc).

Cũng theo đánh giá của các công ty Nhật Bản, bên cạnh những lợi thế thu hút đầu tư, một số nước thuộc khu vực châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaixia, Philippin, Xingapo, Thái Lan và Việt Nam vẫn còn một số "trở ngại" như: Hệ thống pháp luật kém phát triển và các vướng mắc về thủ tục pháp lý, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như các vấn ðề về thuế.

Riêng Việt Nam và Ấn Độ bị lưu ý hơn về vấn đề cơ sở hạ tầng yếu kém, đặc biệt là các vấn đề về điện và hậu cần.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng