Ôtô cũ "nín thở"... chờ khách

Ôtô cũ "nín thở"... chờ khách
Một số lô hàng ô tô cũ đầu tiên đang trên đường về VN và sẽ cập cảng SG trong nay, mai, nhưng không như dự đoán, lượng xe về chỉ là những lô hàng nhỏ để thử phản ứng của thị trường.

Ông L.Vũ - một trong những nhà nhập khẩu xe hơi cũ ở TP.HCM - cho biết có một lô hàng từ Mỹ đang trên đường về chuẩn bị cập cảng Sài Gòn trong tuần đầu tháng 5/2006. “Tôi chỉ nhập vài chiếc để thăm dò thị trường và theo yêu cầu của khách”, ông Vũ cho biết.

Giới chuyên môn cho hay những nhà nhập khẩu xe hiện  vẫn “nín thở” chờ đợi xem lượng khách mua xe cũ ra sao sau ngày 1/5 khi ôtô cũ chính thức được nhập vào VN.

Theo dự thảo công văn hướng dẫn thủ tục nhập khẩu xe đã qua sử dụng của Tổng cục Hải quan, xe cũ chỉ được làm thủ tục và thông quan tại Chi cục cửa khẩu cảng Hòn Gai (Quảng Ninh); cảng Hải Phòng khu vực I, II, III; hải quan cửa khẩu Đà Nẵng khu vực II Tiên Sa và hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, II, III.

Các doanh nghiệp phía Bắc "nghe ngóng" tình hình

"Mức thuế hiện tại Bộ Tài chính áp dụng với ôtô đã qua sử dụng quá cao, chỉ cần trong một lô xe về có vài chiếc trục trặc là DN mất hết lãi, thậm chí lỗ" - giám đốc một công ty kinh doanh trong lĩnh vực này than thở.

Chính vì vậy, tại miền Bắc, các DN trong lĩnh vực nhập khẩu và kinh doanh ôtô hiện tại đang nghe ngóng tình hình chứ chưa dám mạnh tay nhập khẩu xe. Cũng theo ông này, những lô xe đang trên đường về VN là những lô xe các DN đã trót mua, bắt buộc phải nhập về.

Trong khi đó, giám đốc chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu thiết bị toàn bộ (Technoimport) Bùi Huy Thức cho hay chi nhánh công ty này hiện cũng đang tìm hiểu các đầu mối có thể nhập khẩu xe cũ chứ chưa tiến hành nhập chính thức.

Các DN phía Bắc đang hi vọng việc xe cũ nhập khẩu về ít sẽ là yếu tố để Bộ Tài chính sớm xem xét việc điều chỉnh giảm mức thuế tuyệt đối trong phạm vi 20% mà Thủ tướng đã cho phép. "Lúc đấy may ra thị trường xe cũ nhập khẩu mới có thể sôi động hơn, các DN mới dám nhập xe" - giám đốc một DN nhận định.        

Doanh nghiệp phải nộp đủ ba loại thuế gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tại cửa khẩu. Theo một quan chức Cục Hải quan TP.HCM, đến thời điểm này chưa có thống kê chính xác số lượng xe nhập khẩu đã qua sử dụng về qua ba khu vực của cảng Sài Gòn sẽ là bao nhiêu. “Tuần sau mới có thể biết chính xác những loại xe gì và số lượng bao nhiêu, nhưng chắc chắn số lượng không nhiều”, quan chức này nói.

Ông Vũ cho biết ông chủ yếu nhập các dòng xe cao cấp của các hãng, vì “dòng xe này bán chạy và thu hút sự quan tâm của khách hàng vì là hàng độc, có tiếng và giá rẻ hơn so với dòng xe cao cấp trong nước. Nhập xe cũ dòng thấp không thể nào cạnh tranh với các dòng xe cùng loại sản xuất trong nước”.

Tăng cường khuyến mãi

Các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô VN (VAMA) đã có những chương trình khuyến mãi nhằm lôi kéo trở lại sự quan tâm của khách hàng sau tám tháng liên tục doanh số bán ra tụt giảm.

Công ty Mecerdes Benz VN, một trong những doanh nghiệp đã từng tung ra hàng loạt “lời hứa” sẽ không giảm giá bán xe trong năm 2006, đã thông báo sẽ hỗ trợ 6.000-8.000 USD đối với khách hàng mua hai loại xe hạng C-class và E-class. Ford VN có những hỗ trợ tài chính, vay vốn ngân hàng... Toyota VN tung ra chương trình khuyến mãi mùa hè với các dịch vụ như thay dầu miễn phí, bảo dưỡng miễn phí...

Các đại lý bán những dòng xe của các doanh nghiệp VAMA tung ra các chính sách bán giá hạ tối đa nhằm thu hồi vốn. Chẳng hạn xe Grandis của Mitsubishi hiện có thể mua với giá 38.000 USD, thay vì giá niêm yết 45.000 USD; Mazda Premacy của VMC hiện bán giá 26.000 USD, rẻ hơn 6.000 USD so với niêm yết.

Chủ một số cửa hàng bán xe Toyota cho biết để bán được hàng, họ đã bớt ít nhất 1.500 USD/xe nhưng sức mua cũng không khả quan hơn. Ngay loại hàng “nóng” của Toyota là Innova niêm yết giá 29.900 USD nhưng đến tay người sử dụng chỉ còn 28.000 USD.                   

Theo Tuổi Trẻ

MỚI - NÓNG