Phú Quốc sẽ thành thiên đường du lịch

Cơ chế chính sách thông thoáng đang làm cho nhiều người mơ về Phú Quốc sẽ như một Thâm Quyến của Việt Nam trong một tương lai rất gần…

Trong mấy năm gần đây, đặc biệt là từ khi Chính phủ đồng ý cho phép đảo Phú Quốc thực hiện cơ chế kinh tế mở, phê duyệt “Đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn 2020”, hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước đã hướng về hòn đảo xinh đẹp trên bờ biển Tây này tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Khởi động từ những con tàu cao tốc

Cuộc cách mạng thành công đầu tiên đối với Phú Quốc đó là tàu biển. Những con tàu cao tốc liên tiếp được đưa vào khai thác đã rút ngắn khoảng cách Phú Quốc với đất liền, từ chỗ lênh đênh trên tàu gỗ, tàu đánh cá cả ngày, bây giờ chỉ còn 2 – 3 tiếng đồng hồ.

Người đầu tiên đem chiếc tàu cao tốc từ Malaixia về đầu tư vào tuyến biển Rạch Giá – Phú Quốc là một phụ nữ xinh đẹp tuổi tứ tuần, chị Quách Hồng đến từ TPHCM. Ngày khai trương (18/1/2003) toàn bộ lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đến dự, hàng trăm người dân đến chiêm ngưỡng con tàu Supper Dong, 171 chỗ ngồi, vận tốc 26 hải lý/h. Với vận tốc này đường tới Phú Quốc chỉ còn 2h30 phút.

Chị Quách Hồng cho biết: Mỗi năm tàu của chị vận chuyển gần 100 ngàn lượt khách trong và ngoài nước. Do làm ăn hiệu quả, hiện Cty của chị đã sẵn sàng cho việc đầu tư một chiếc tàu cao tốc khác tốc độ và hiện đại hơn. Tiếp theo tàu cao tốc Supper Dong, Cty Cơ khí Thương mại Hải Phòng vào tháng 7/2003 đã nhanh chóng đưa chiếc tàu TRAMECO 5, 170 chỗ ngồi, vận tốc 25 hải lý/h vào khai thác tuyến Phú Quốc.

Xung quanh hòn đảo xinh đẹp này là quần thể 40 đảo lớn nhỏ, với 99 ngọn núi ẩn chứa nhiều loại động, thực vật quí hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Đầu năm 2004, Cty Du lịch Kiên Giang đầu tư 48 tỷ đóng mới con tàu hiện đại với 250 chỗ ngồi, vận tốc 28 hải lý/h. Cty cổ phần tàu cao tốc Hải Âu mới đây đã chinh phục biển khơi với con tàu sang trọng có  tên gọi “Du thuyền Dương Đông Express”.

Tổng Giám đốc, một chàng trai chưa đầy 35 tuổi, anh Nguyễn Đạt Danh cho biết: “Tàu được đóng tại Na Uy với giá trên 2 triệu USD, có 2 thân 3 tầng, chứa 250 khách, có 64 ghế hạng sang với đầy đủ tiện nghi, dài 40m, rộng 10m; vận tốc 33 hải lý/h, chịu đựng sóng gió cấp 8. Du khách có thể vừa ăn uống vừa ngắm biển trong suốt cuộc hải trình. Thậm chí có thể tổ chức hội nghị ngay trên con tàu này”.

Theo tính toán các tàu cao tốc hiện nay tuyến Rạch Giá – Phú Quốc và tàu cánh ngầm tại cảng Hòn Chông (Kiên Lương, Kiên Giang) – Phú Quốc, mỗi ngày có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của 2000 lượt khách ra vào. Tuy nhiên vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của Phú Quốc trong tương lai. Hiện có nhà đầu tư còn xây dựng dự án không chỉ vận chuyển hành khách mà còn nhận chuyển cả xe hơi ra đảo Phú Quốc.

Thiên đường du lịch dần hiện thực

Phú Quốc bây giờ đang thật sự chuyển mình. Hòn đảo xinh đẹp này không chỉ được người ta biết đến với đặc sản nước mắm và hồ tiêu nữa. Theo QĐ 178 của Thủ tướng Chính phủ, trong tương lai gần nơi đây sẽ là: Trung tâm giao thương Quốc tế; Trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Năm 2010 sẽ thu hút 350 ngàn khách, đến năm 2020 sẽ thu hút từ 2 – 3 triệu lượt khách du lịch. Để thực hiện được QĐ này, sắp tới tỉnh Kiên Giang sẽ mở một Hội nghị tại TPHCM giới thiệu chủ trương, chính sách của Chính Phủ về Phú Quốc nhằm kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những sản vật của Phú Quốc được du khách yêu thích
Ông Thái Đắc Liệt, GĐ Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Kiên Giang cho biết: Vấn đề quan trọng trước mắt là đầu tư hạ tầng cho cảng biển, sân bay và giao thông đi lại trên đảo. Để hoàn thiện hệ thống bến cảng trước mắt phải đầu tư khoảng 1000 tỷ đồng, đảm bảo đến năm 2010 vận chuyển 500.000 khách, 2020 vận chuyển 1 triệu khách, tàu viễn dương 30.000DWT ra vào và tàu du lịch quốc tế 2000 khách.

Cảng An Thới đã có dự án khả thi, vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, hiện đang chờ Bộ KH&ĐT bố trí vốn. Hệ thống đường bộ cũng cần khoảng 1000 tỷ đồng. Chính phủ đã đồng ý cho Phú Quốc thực hiện đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, và một số trục đường chính đã được các nhà đầu tư khởi động.

Việc xây dựng sân bay mới cần khoảng 5000 tỷ đồng, hiện ngành chức năng đã khảo sát mặt bằng. Từ nay đến năm 2007 phải lập được dự án khả thi, thiết kế kỹ thuật và tìm đối tác. Nguồn vốn có thể Hãng Hàng không Việt Nam sẽ đầu tư hoặc liên doanh với nước ngoài. Năm 2010 phải được đưa vào khai thác, đảm bảo sức chứa cùng lúc cho 20 máy bay tầm trung, khoảng 150 khách/chiếc như: Airbus, Boeing 767 hoạt động. Ngoài vấn đề du lịch, thương mại, tại Phú Quốc sẽ xây dựng một Trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế.

Khí hậu hài hoà, biển rất ít khi đối đầu trực tiếp với những cơn bão, tất cả tạo cho Phú Quốc một thiên đường về du lịch rừng, biển, sinh thái, văn hoá… 

Ông Bùi Ngọc Sương, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Về cơ chế chính sách, theo chủ trương của Chính phủ, Phú Quốc được áp dụng tất cả những ưu đãi nhất đang được thực hiện tại Việt Nam. Hiện đã có nhiều dự án lớn về du lịch trên đảo Phú Quốc, với số vốn hàng chục triệu USD. Trong đó có các tập đoàn lớn đến từ các nước: Anh, Pháp, Italia…

Mới đây, dự án 3,5 triệu USD xây dựng khu du lịch, nhà hàng, khách sạn tiêu chuẩn 4 sao của Liên doanh Du lịch Veranda (Pháp) đã chính thức khởi công xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đầu năm 2006.

Vào cuối tuần qua trong khuôn khổ chương trình hợp tác kinh tế giữa 2 tỉnh Kiên Giang và Chanthaburi (Vương quốc Thái Lan), 2 bên đã thống nhất: Khẩn trương khảo sát, mở tuyến du lịch bằng đường biển và đường bộ giữa 2 tỉnh, điểm quá cảnh là Vương quốc Campuchia trong năm 2005; Hình thành tuyến du lịch đường không qua sân bay Phú Quốc và sân bay tỉnh Trad hoặc sân bay Bangkok.

Để các hoạt động du lịch đường bộ thuận lợi, tỉnh Kiên Giang đang đề nghị Chính phủ cho phép mở cửa khẩu Quốc tế Xà Xía (TX Hà Tiên). Khi có cửa khẩu Quốc tế này hoạt động, giao thương với các nước trong khu vực sẽ rộng mở hơn. Lúc đó TX Hà Tiên sẽ là cầu nối đưa khách du lịch ra đảo Phú Quốc lớn nhất với thời gian chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ.

Mơ về một Thâm Quyến trong tương lai thì còn phải có sự quyết tâm lớn của Chính phủ. Còn để Phú Quốc trở thành một hòn đảo du lịch như Bali, hay Phuket thì vấn đề chỉ còn là thời gian.  

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất phía Tây Nam Tổ quốc với diện tích 593 km2 (tương đương với đảo quốc Singapore) 80.000 dân, nằm cách vùng phát triển công nghiệp và du lịch Đông Nam Thái Lan 500km, cách Malaixia 700km, cách Singapore 1000km và gần kề cửa ngõ Tây Nam của Campuchia. Từ Phú Quốc chỉ cần 2 giờ bay là có thể đến được thủ đô của 10 nước Đông Nam Á.

Các dạng địa hình đã tạo nên những danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Suối Tranh, suối đá Bàn, suối Tiên, Dinh Cậu, Mũi Tàu Rũ, Mũi Ông cọp… Bờ biển dài 150 km, rộng 60.000 km2, không chỉ là một ngư trường lắm cá nhiều tôm, đa dạng sinh vật biển, mà còn bao thắng cảnh đẹp tuyệt vời với những: bãi Giếng, bãi Khem, bãi Dài, bãi Ông Lang, bãi Dinh Cậu…

Đến năm 2020 hòn đảo này sẽ có khoảng 250 ngàn dân, hình thành 3 khu đô thị: Dương Đông, An Thới và Dương Tơ. Trong đó Khu đô thị mới Dương Tơ được quy hoạch hiện đại, nhà cao tầng, là trung tâm tài chính, thương mại…

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng