Quảng Nam: Bán rau qua mạng

TP - Bán rau tươi qua Internet không còn xa lạ với nông dân của một làng rau truyền thống ở Đô thị cổ Hội An. Bước vào năm mới, họ vừa ký thêm hợp đồng cung ứng rau sạch cho một siêu thị lớn tại TP Huế

Khách Tây thích thú bỏ tiền ra để được làm “nông dân” tại làng rau Trà Quế

Ngay sau lễ cầu Bông khai hội mở mùa vào ngày mồng 7 tháng Giêng, các hộ nông dân của làng rau truyền thống Trà Quế đã đóng gói và vận chuyển hơn 10 tạ rau các loại cung cấp cho siêu thị Thuận Thành - đường Bà Triệu - TP Huế.

Số lượng rau cung cấp tuy rất ít nhưng đây là siêu thị thứ hai chính thức làm ăn với một làng rau chỉ cung cấp sản phẩm tại địa phương.

Ông Trần Kế - người đại diện giao dịch của làng rau cho biết: “Hai siêu thị Thuận Thành ký hợp đồng cung ứng 3 lần/ tuần với số lượng 4 tạ/lần. Giá bán là 4.000 đồng/1kg”.

Như vậy, giá cung ứng đã cao hơn 1.500 đồng/kg so với đơn đặt hàng cung cấp cho hệ thống siêu thị của Công ty Metro Cash & Carry (MCC) Việt Nam tại Đà Nẵng.

Được biết, hệ thống siêu thị này đã lựa chon rau Trà Quế với yêu cầu đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm vô cùng khắt khe với số lượng trung bình là 4 tạ/ngày, mỗi tuần khoảng 1,2 tấn rau sạch các loại.

Với diện tích khoảng 40 ha, làng rau truyền thống Trà Quế hiện trồng hơn 20 loại rau lá nhỏ như ngò, hành, húng, quế, cải, tía tô... nhưng có hương vị đặc trưng thơm giòn không nơi nào trồng được.

Những năm trước đây, trung bình mỗi hộ gia đình thu nhập được khoảng 700.000 đồng/sào/năm. Nghề rau chỉ cho thu nhập qua ngày, nhiều hộ sản xuất chỉ để giữ nghề gia truyền.

Thế nhưng, sau khi ký được hợp đồng cung ứng cho các siêu thị trong năm 2006, bình quân làng rau xuất ra thị trường từ 150 đến 200 tấn rau sạch/năm, doanh thu khoảng 400 triệu đồng, có hộ thu nhập 150.000 đồng/ngày, bình quân thu nhập hộ gia đình là1,2 triệu đồng/sào/năm.

Các siêu thị đã mở ra cho nông dân Trà Quế cơ hội mới để vừa làm ăn vừa giữ gìn làng nghề của mình. Cách đây 5 năm, tại làng rau đã hình thành tour tham quan “Một ngày làm cư dân phố cổ”, mỗi năm có gần 2.000 lượt khách tham gia.

Việc kết hợp sản xuất với làm du lịch là một hướng mới giải quyết trước mắt được hơn 100 lao động nông nhàn. Tỉnh Quảng Nam đã đưa tour này vào các chương trình tour du lịch làng nghề và sinh thái “đặc hiệu”.

Có 3 doanh nghiệp du lịch địa phương đã lập website riêng cho các chương trình tour tại Trà Quế với đầy đủ thông tin chi tiết cần thiết.

Tiến thêm một bước mới, nông dân ở đây vừa đầu tư 200 triệu đồng chỉnh trang, xây dựng hệ thống tươi tiêu, áp dụng kỹ thuật sản xuất rau sạch theo quy trình khép kín.

Theo ông Nguyễn Kim Sáu - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà, thì Hội An đang tiếp tục quy hoạch, mở rộng thêm 10ha đất sản xuất tại làng rau để tăng sản lượng, đáp ứng nhu cầu của không chỉ các siêu thị mà cả các doanh nghiệp làm du lịch tại Quảng Nam, Đà Nẵng và TP HCM.

Hiện nay, 31 hộ nông dân Trà Quế đã xúc tiến thủ tục đăng ký độc quyền nhãn hiệu hàng hóa tập thể với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và chuẩn bị xây dựng trang web riêng.

Ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận, nông dân Trà Quế sẽ chính thức bán rau của mình qua mạng Internet.

Nông dân Trương Tiến khẳng định: “Không ai ngờ được nghề rau của ông bà lại lên tới trên mạng Internet, khi trong ngoài nước biết đến Trà Quế thì bà con sẽ có đời sống khá hơn. Về Trà Quế mấy bữa nay mới thấy bà con vui như thế nào !”.

Video đang được xem nhiều

SEA Games ngày 22/8: Wushu lập cú đúp 'Bạc'

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng