Ông Mai Quý Nhu – GĐ Cảng Nha Trang:

Tàu du lịch lớn không bỏ Nha Trang

Tàu du lịch lớn không bỏ Nha Trang
TP - Ngày 12/3/2007, tàu Aurora vẫn đưa khách đến Nha Trang, dù phải neo gần cảng rồi trung chuyển khách lên bờ.
Tàu du lịch lớn không bỏ Nha Trang ảnh 1
Cảng Nha Trang  Ảnh: Đình Quân

Năm 2006, tàu Sapphire Princess đến Nha Trang một lần, vào ngày 6/11/2006. Lúc đó chưa có cáp treo, nhưng con tàu có sức chở 2.960 khách này vẫn phải neo ngoài cảng để trung chuyển khách.

Năm 2007 này, tàu Sapphire Princess đăng ký đưa khách đến Nha Trang tới 5 lần, vào các tháng 10, 11, 12/2007. Trên website của hãng Princess Cruises vẫn đăng tải những thông tin cụ thể về những chuyến tàu này, trong bản đồ những điểm tàu cập cảng vẫn hiện rõ tên Nha Trang.

Sở DL – TM Khánh Hòa cho biết, năm 2007, sẽ có 39 chuyến tàu biển du lịch đến Nha Trang, trong đó có 7 chuyến tàu lớn. Sở DL – TM và đơn vị liên quan (như Đại lý hàng hải Nha Trang) chưa nhận được thông báo nào của chủ tàu về việc hủy kế hoạch đến Nha Trang.

Không ảnh hưởng đến việc tránh bão

Cáp treo chỉ chiếm một diện tích rất nhỏ trong vịnh, khả năng ảnh hưởng đến khu vực neo đậu tránh bão của tàu thuyền là không đáng kể. Trong vịnh Nha Trang có nhiều khu vực tàu thuyền có thể vào neo đậu tránh bão, ở cạnh các đảo Hòn Tre, Hòn Một, Hòn Miễu..., đặc biệt là khu vực cảng cá Hòn Rớ, Cửa Bé.

Với những tàu nhỏ, không hề có khó khăn gì khi đi qua cáp treo. Thực tế, năm 2006 khu vực Nha Trang chịu ảnh hưởng của nhiều cơn bão, nhất là bão Durian đầu tháng 12/2006.

Khi đó, các trụ cáp treo Vinpearl đã hiện hữu, nhưng không ảnh hưởng gì đến sự an toàn của tàu thuyền đi tránh bão. Một chuyên gia hàng hải nói, neo đậu tránh bão không có nghĩa là phải cập cầu cảng.

Các tàu cỡ vài chục ngàn tấn đến hàng trăm ngàn tấn, nếu không thể chui qua cáp treo để vào vịnh Nha Trang theo luồng phía Nam có thể vào theo luồng phía Bắc rồi neo đậu ở một nơi rất an toàn là Vũng Me, phía Tây đảo Hòn Tre.

Ông Mai Quý Nhu – GĐ Cảng Nha Trang:

Vẫn có thể tăng năng lực tiếp nhận tàu của cảng Nha Trang, bằng cách cải tạo, nối dài cầu tàu theo hướng đông bắc. Quy hoạch cảng Nha Trang trước năm 1975 cũng nêu phương án này, cầu tàu gần đến đồi Biệt thự Bảo Đại. Mở rộng cầu tàu theo hướng đông bắc, cảng Nha Trang có thể tiếp nhận tàu trên 100.000 GRT, dài trên 300m, vào từ luồng phía Bắc.

Ông Thái Kế Thân, GĐ Cảng vụ Nha Trang:

Tháng 8/2004, Cục Hàng hải mới có văn bản quy định, cảng Nha Trang được tiếp nhận tàu khách dưới 30.000GRT. Năm 2003, khi tàu Aurora đến, chúng tôi nghĩ năng lực thiết kế của cầu cảng là 20.000DWT, tàu Aurora 76.000GRT nhưng tính theo DWT chỉ có 8.600DWT, nên cho tàu cập cảng.

Đó là quyết định có phần mạo hiểm, cũng vì muốn có lợi cho du lịch địa phương. Nếu khi đó có sự cố xảy ra thì chúng tôi phải chịu hoàn toàn trách nhiệm, không thể thanh minh một lời nào. Cải tạo cầu cảng theo hướng đông bắc là phương án khả thi.

Cảng vụ sẽ phối hợp với các bên liên quan để đưa tàu ra vào cảng, đáp ứng hài hòa lợi ích của cảng Nha Trang và cáp treo.          

MỚI - NÓNG