Taxi group không ngại 'sức ép' từ taxi công nghệ

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Tổng Giám đốc điều hành Taxi Group khẳng định taxi truyền thống sẽ phục vụ quyền lợi khách hàng vào những thời điểm họ gặp khó khăn nhất khi gọi taxi.

Taxi group không ngại 'sức ép' từ taxi công nghệ

Dư luận đang rộ lên cuộc tranh luận giữa các hãng taxi Việt Nam với những người chơi khổng lồ, đa quốc gia mới gia nhập thị trường vận tải Việt Nam như Uber, Grab... Ông đánh giá thế nào về việc này?

Chúng tôi nghĩ đây là hiện tượng bình thường. Kỷ nguyên chúng ta đang sống là kỷ nguyên của Internet và điện thoại thông minh. Khách hàng chuyển sang gọi taxi bằng các ứng dụng trên điện thoại của họ. Sự dịch chuyển này diễn ra trên toàn thế giới, ở cả những nước phát triển cũng như đang phát triển. Các hãng taxi truyền thống trên toàn thế giới bị ảnh hưởng mạnh, chứ không chỉ Việt Nam. 

Liệu taxi truyền thống có cạnh tranh được không, khi taxi công nghệ là một xu hướng đang lên như vậy?

Trước hết, cần khẳng định, taxi truyền thống sẽ vẫn tồn tại song song với taxi công nghệ nhưng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn vì một bộ phận khách hàng trung thành với taxi truyền thống là những khách hàng có điều kiện tài chính, khách hàng dùng thẻ, khách hàng công ty…. Tuy vậy, phải thừa nhận rằng những khách hàng truyền thống thường đứng tuổi hơn, và đang ít dần đi, trong khi giới trẻ ngày càng có xu hướng sử dụng taxi công nghệ. Khi bộ phận người trẻ này trưởng thành hơn, họ vẫn sẽ theo thói quen sử dụng taxi công nghệ. Thị phần của taxi công nghệ đang gia tăng một cách chóng mặt, và theo dự báo của chúng tôi, có thể trong thời gian gần tới đây, 90% khách hàng sẽ dùng taxi công nghệ. Nhất là khi ngày càng có nhiều các hãng taxi công nghệ lớn trên thế giới vào Việt Nam bên cạnh Uber, Grab như Vivu (tiền thân là Face Car), Di Di (một hãng taxi công nghệ của Trung Quốc) cũng đã vào thị trường Việt Nam và đang tuyển dụng lái xe, cũng như có các hoạt động quảng bá thương hiệu rất rầm rộ.

Nếu Taxi truyền thống không tìm được lối ra thì rất có thể thị trường dịch vụ vận tải taxi sẽ không còn thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam. Ngay cả cơ chế, chính sách quản lý cũng có những điểm chưa theo kịp sự phát triển quá nhanh và rầm rộ của loại hình kinh doanh này. Chúng tôi hy vọng đến hết năm 2018, sau thời gian thực hiện thí điểm của các công ty taxi công nghệ, các cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá để đưa ra cơ chế, chính sách bình đẳng để taxi truyền thống có thể cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ đến từ nước ngoài.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, thời gian các hãng taxi công nghệ được thí điểm thực tế là quá dài, cụ thể như trường hợp của Uber, phải đến ngày 10/4/2017, hãng này mới được Bộ GTVT cấp phép hoạt động thí điểm như báo chí đưa tin nhưng thực tế hãng này đã hoạt động ở Việt Nam từ năm 2014 và chiếm lĩnh phần lớn thị trường taxi. Tại một số nước trên thế giới, sau một thời gian ngắn thí điểm ban đầu, Uber và Grab cũng như các hãng taxi công nghệ khác đã phải tuân thủ các điều kiện và quy định quản lý tương tự taxi trong nước sở tại.

Nếu vậy, taxi truyền thống phải làm gì để cạnh tranh?

Chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc cũng phải đi vào công nghệ. Chúng tôi vừa cho ra mắt Taxi Group app, có thể tải về ở cả CH Play hoặc Apple Store. Thực tế, từ những năm 2010, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa vào vận hành thử ứng dụng gọi taxi của Taxi Group trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, giai đoạn đầu vận hành có nhiều khó khăn, ứng dụng mới chỉ được sử dụng bởi các khách hàng là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, giúp khách hàng giải quyết vấn đề giao tiếp với tổng đài viên và lái xe mà chưa đến được với đại bộ phận khách hàng do hạ tầng công nghệ, trình độ công nghệ cũng như mức độ đón nhận của công chúng tại thời điểm đó với điện thoại thông minh chưa cao. Mặc dù không thành công ngay lập tức nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục dồn tâm huyết và rất nhiều nguồn lực, cả về tài chính và chất xám, vào việc phát triển Taxi Group app, tới nay chúng tôi đã thành công, tuy nhiên, Uber, Grab đã vào thị trường và mở rộng mạnh rồi.

Ứng dụng của một hãng taxi truyền thống như Taxi Group có lợi thế nào để cạnh tranh so với ứng dụng của các hãng taxi công nghệ?

Chúng tôi khẳng định Taxi Group app là một trong những ứng dụng tốt nhất hiện nay trong các ứng dụng gọi taxi ở Việt Nam. Bên cạnh việc thuận tiện cho khách hàng đặt xe, liên hệ với tài xế, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tính an toàn của chuyến đi, khách hàng có thể chia sẻ thông tin chuyến đi trực tuyến với người thân chỉ bằng một thao tác đơn giản trên ứng dụng.

Không chỉ có vậy, Taxi Group app còn đi kèm rất nhiều chương trình khuyến mại, mang lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho khách hàng. Và chúng tôi vẫn đang tiếp tục cải thiện mạnh hơn nữa nhiều tính năng của Taxi Group app. Chúng tôi cũng tận dụng tốt những lợi thế bản địa sẵn có, bao gồm chất lượng phương tiện đồng đều, gần 100% phương tiện là dòng xe Toyota đời mới, do Taxi Group trực tiếp đầu tư và quản lý nên trách nhiệm rất rõ ràng.

Taxi Group với vai trò là chủ phương tiện, trực tiếp tuyển dụng, đào tạo, quản lý, giám sát lái xe, chất lượng phương tiện nên khách hàng được đảm bảo an toàn cả về tính mạng và tài sản khi sử dụng dịch vụ của Taxi Group. Chúng tôi duy trì đội ngũ Quản lý chất lượng thường trực 24/24 để giám sát lái xe, phương tiện cũng như hỗ trợ tối đa khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất khi bị thất lạc đồ hay xảy ra sự cố không mong muốn.

Nhưng nhiều khách hàng chỉ quan tâm tới giá cả, trong khi giá của taxi công nghệ ưu thế hơn, ông nghĩ sao về vấn đề này?

Thực tế đúng như vậy. Taxi công nghệ không mất tiền đầu tư phương tiện, không phải đóng nhiều loại phí thuế và những chính sách cho người lao động cũng như được tự do hoạt động trên tất cả các địa bàn mà taxi truyền thống bị cấm.

Ngoài ra, Taxi công nghệ không chịu sự quản lý chặt chẽ bởi pháp luật và quy định tại Việt Nam như taxi truyền thống (Yêu cầu lắp đặt trang thiết bị đồng hồ tính tiền, máy in, bộ đàm, GPS, kiểm soát, niêm yết, kê khai giá cước, đóng phí cục cảng và xếp nốt luân phiên tại Sân bay…), chính vì thế, họ có lợi thế lớn để cạnh tranh về giá. Nhưng thực tế, giá của taxi công nghệ vẫn ở mức cao, thậm chí rất cao so với taxi truyền thống vào các ngày lễ, tết và những khung giờ cao điểm, những lúc thời tiết không thuận lợi, những địa điểm số lượng lái xe của họ hạn chế. Họ tận dụng những thời điểm đó để tăng giá, tăng doanh số.

Trong khi đó, Taxi Group không chỉ cam kết giữ giá chuẩn, mà còn giảm giá vào những thời điểm mà taxi công nghệ tăng giá. Chúng tôi ý thức rằng, những thời điểm đó, khách hàng đang khó khăn nhất trong việc gọi taxi. Ở những thời điểm khó khăn nhất đó, chúng tôi vẫn luôn có mặt để phục vụ họ.

Hiện tại, Taxi Group đang duy trì nhiều chương trình khuyến mại lớn cho khách hàng. Một là, với khách hàng tải Taxi Group app và sử dụng lần đầu tiên sẽ nhận được mã giảm giá 50 nghìn đồng. Hai là, khách hàng sử dụng Taxi Group app để đặt xe trong tháng sẽ được tặng 1 mã khuyến mại 25 nghìn đồng khi lũy kế tiêu dùng 250 nghìn đồng, được tặng tiếp 2 mã 25 nghìn khi đạt 500 nghìn đồng, tặng tiếp 3 mã 25 nghìn khi đạt 750 nghìn đồng và 4 mã 25 nghìn khi lũy kế tiêu dùng đạt 1 triệu đồng và còn rất nhiều chương trình hấp dẫn khác nữa. Như vậy, khách hàng sử dụng Taxi Group app thường xuyên sẽ được giảm giá lên đến 25%, đây là mức ưu đãi vô cùng hấp dẫn Taxi Group muốn dành tặng khách hàng.

Video đang được xem nhiều

Mỹ choáng váng trước sự tăng tốc của vũ khí siêu thanh Nga

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng