Thủ tướng: Mở tư duy, thu hút nhiều “con sếu lớn”

Thủ tướng chứng kiến lễ ký cam kết đầu tư giữa tỉnh Quảng Nam và các nhà đầu tư sáng 26/3. Ảnh H.V.
Thủ tướng chứng kiến lễ ký cam kết đầu tư giữa tỉnh Quảng Nam và các nhà đầu tư sáng 26/3. Ảnh H.V.
TP - Ngày 26/3, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch & Đầu tư tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Nam năm 2017. Hội nghị có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành, các tỉnh lân cận cùng hàng ngàn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Có 32 dự án với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD được tỉnh Quảng Nam trao quyết định cho các nhà đầu tư trong dịp này. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, sau 20 năm chia tách tỉnh đến nay Quảng Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 1997 - 2016 đạt 11%. Từ một tỉnh thuần nông, thuộc nhóm nghèo nhất nhì cả nước, Quảng Nam đã trở thành một tỉnh công nghiệp khá, nông nghiệp chỉ chiếm gần 12% trong cơ cấu kinh tế, tự chủ ngân sách và đóng góp 10% về Trung ương. Năm 2015, 2016, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đứng trong top 10 của cả nước, đứng thứ 2 khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Phát triển bền vững

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quảng Nam có nhiều lợi thế và tiềm năng thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tuy nhiên, hiện chỉ có một “con sếu lớn” là Cty CP Ô tô Trường Hải, Quảng Nam cần thu hút nhiều hơn nữa để “những con sếu lớn” đến với Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng.

Để làm được điều đó, tỉnh cần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh có thứ hạng cao, cần xóa bỏ tư duy giới hạn địa giới hành chính, kinh tế thương mại; coi trọng liên kết liên doanh cùng phát triển, cùng phân công trong nội bộ ngành sản xuất, quy hoạch. Đặc biệt, đảm bảo 3 bên cùng thắng trong hoạt động kinh doanh là Nhà đầu tư - Nhà nước - Cộng đồng.

Thủ tướng khẳng định, chìa khóa sự thành công nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng con người, địa lý sẵn có và liên kết chiến lược giữa các tỉnh miền Trung đặc biệt 2 tỉnh lân cận. Ngoài ra, vấn đề thu hút đầu tư cần hạn chế những dự án nhỏ, lẻ tẻ mà đầu tư khu tập trung, doanh nghiệp có tầm cỡ; đa dạng nguồn thu ngân sách chứ không thể tập trung chỉ một nguồn thu, tạo cơ cấu ngân sách không bị động, bấp bênh; chú trọng vấn đề quy hoạch, bố trí lại dân cư hợp lý để tăng hiệu quả sử dụng hạ tầng nhất là vùng biên giới và miền núi. Đặc biệt, chú ý sử dụng các dòng sông một cách hiệu quả nhất, tối ưu hóa hệ thống sông ngòi. Cần có quy hoạch tốt, có tầm nhìn xa, tối ưu hóa các lĩnh vực phát triển để không có mâu thuẫn lẫn nhau.

“Phát triển công nghiệp không được làm môi nhiễm môi trường phía Nam, ô nhiễm dòng sông phía Tây mà cần quy hoạch tổng thể chi tiết. Muốn làm du lịch thì không được làm công nghiệp ô nhiễm dòng sông, khói bụi… điều này rất quan trọng trong phát triển bền vững” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài thu hút người tài, người có nghề, người giàu vào sống làm việc tại Quảng Nam như bố trí nhà cho người đến làm việc, không để lao động tha phương, cần tạo việc làm thông qua đầu tư, đào tạo nghề cho lao động nhất là lao động nông thôn. Nông nghiệp cần phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, phát triển các dược liệu quý. Ngành du lịch cần thác hết tiềm năng, lợi thế chứ không chỉ riêng Hội An, thánh địa Mỹ Sơn.

Không thể “đánh mất” 9.000 kỹ sư, lao động lành nghề ở Chu Lai

Buổi chiều cùng ngày, Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy sản xuất lắp ráp xe thương hiệu ô tô Thaco Mazda tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải. Nhà máy Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/ năm (giai đoạn 1 là 50.000 xe/ năm) với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích 35 ha, sẽ đưa vào hoạt động tháng 4/2018.

Trong lời phát biểu, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải thừa nhận việc khởi công nhà máy hôm nay diễn ra khi diễn biến của thị trường ô tô theo chiều ngược lại. Đó là xe nguyên chiếc bắt đầu được nhập khẩu về nhiều, các công ty liên doanh đang giảm, thu hẹp dần và có thể tiến đến ngưng lắp ráp chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu giảm từ 30% trong năm nay về bằng 0% vào năm 2018. Trong khi thuế nhập khẩu linh kiện vẫn đang ở mức bình quân 18%. 

Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương khẳng định Thaco vẫn “tự tin và quyết tâm theo đuổi vào sản xuất”. Bởi với bề dày từ số 0 đi lên, đến nay Thaco vươn lên thành doanh nghiệp ô tô hàng đầu của Việt Nam. “Với năng lực hiện có, cùng với chính sách đúng đắn, hợp lý của Nhà nước, Thaco cùng với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vẫn có thể duy trì và phát triển sản xuất lắp ráp ô tô theo chiến lược đề ra của Chính phủ và Bộ Công Thương. Điều đó cũng phù hợp với quy luật phát triển ngành công nghiệp ô tô các nước từ trước đến nay. Chúng tôi tin tưởng khi thuế suất xe nguyên chiếc về bằng 0 thì chắc chắn Chính phủ cũng sẽ điều chỉnh thuế suất nhập khẩu linh kiện có tỷ lệ giảm tương ứng nhằm khuyến khích và duy trì sản xuất lắp ráp trong nước”, ông Dương nói.

“Chúng tôi không thể chọn lựa cách nhập khẩu nguyên chiếc, mà không tiếp tục theo đuổi sản xuất. Vì như vậy, chúng tôi sẽ đánh mất 9.000 lao động là kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề đang làm việc ở Chu Lai và hơn 40.000 lao động của các nhà cung ứng vật tư, linh kiện phụ tùng, vận chuyển”, ông Trần Bá Dương khẳng định.

Biểu dương những nỗ lực vươn lên và thành quả đạt được của Thaco, Thủ tướng nhấn mạnh, sẽ là sai lầm nếu đất nước hoàn toàn nhập khẩu ô tô. Bởi công nghiệp ô tô không chỉ là sản xuất ra xe, mà còn là thương hiệu của quốc gia. Vừa qua Chính phủ đã đề xuất Quốc hội xem xét những chính sách tạo điều kiện để Việt Nam có thể hình thành ngành công nghiệp ô tô. Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ban ngành đề xuất biện pháp bảo vệ sản xuất ô tô trong nước, phù hợp thông lệ quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp ô tô nội địa.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, tỉnh Quảng Nam trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thỏa thuận nghiên cứu đầu tư một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh Quảng Nam cho 32 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt 15,8 tỷ USD.

MỚI - NÓNG