TP Hồ Chí Minh: Du lịch vượt cúm

TP - Dù dịch cúm có ảnh hưởng và làm giảm lượng du khách, song theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), doanh thu của toàn ngành không hề giảm, tăng 8,7 phần trăm so với cùng kỳ năm 2008, khoảng 32.400 tỷ đồng.

Ghi nhận của Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TPHCM (VH-TT&DL), khoảng hai tuần trở lại đây có ít nhất bốn doanh nghiệp lữ hành thông báo việc khách hàng hủy tour du lịch vì sợ cúm A/H1N1, với số lượng gần 3.000 người.

Ông Trần Thế Dũng - Phó Giám đốc Cty Du lịch Thế Hệ Trẻ, kiêm phó trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu nội địa TPHCM, xác nhận, việc hủy hoãn tour đặc biệt xảy ra nhiều từ đầu tháng Tám tới nay, thời điểm mà dịch cúm A/H1N1 có dấu hiệu lan rộng. Đã có bốn đơn vị thông báo về tình hình này.

Ông Nguyễn Việt Hùng – Tổng Giám đốc Fiditourist cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, có đến 20 đoàn khách nước ngoài (chủ yếu là Úc, Nhật) hủy tour vào Việt Nam.

Những ngày này, các trung tâm mua sắm cao cấp ở TPHCM cũng thưa vắng khách vì người tiêu dùng ngại đến chỗ đông. Thiệt hại vì dịch cúm A/H1N1 gây ra cho các hãng lữ hành là rất lớn.

Tiếp sức vượt cúm

Dù dịch cúm có ảnh hưởng và làm giảm lượng du khách, song theo Tổng cục Du lịch Việt Nam (VNAT), doanh thu của toàn ngành không hề giảm, tăng 8,7 phần trăm so với cùng kỳ năm 2008, khoảng 32.400 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng VNAT giải thích lý do sự tăng trưởng này là lượng khách du lịch nội địa bảy tháng đầu năm tăng khoảng 13 phần trăm (ước đạt 13,7 triệu lượt khách), nên thu nhập xã hội ở hầu hết các vùng trọng điểm du lịch của nước ta đều có sự tăng trưởng.

Theo một số chuyên gia, tâm lý du khách dần bớt lo lắng bởi trước dịch cúm A/H1N1, nhất là khi du khách có ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng như thường xuyên đeo khẩu trang trên đường tour, giới hạn nói chuyện với người lạ ở những địa điểm đông người hay tự cách ly nếu thấy có dấu hiệu bệnh...

Điều quan trọng hơn nữa, là các hãng lữ hành tự thân vận động, tìm cách vượt cúm.

Ngoài việc mua bảo hiểm toàn cầu có giá trị lớn cho du khách như Vietravel và Saigon tourist đã làm, một loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá theo kêu gọi của VNAT về chiêu tiếp thị Ấn tượng Việt Nam vẫn đang được Fiditour cùng các hãng khác cam kết thực hiện.

Trong tháng Chín, Vietnam Airlines sẽ có chương trình giảm giá vé đến 60 phần trăm cho một số điểm đến ở khu vực miền Trung.

Còn Sở VH-TT&DL TPHCM khuyến khích du khách phía Bắc vào Nam thông qua cửa ngõ TPHCM, đã tổ chức roadshow giới thiệu điểm đến, tiềm năng, các loại hình, dịch vụ du lịch của TPHCM đến hơn 400 doanh nghiệp trên địa bàn ở Hà Nội qua các giải pháp mang tính kích cầu du lịch như gói sản phẩm khuyến mãi tour trọn gói Ấn tượng Việt Nam, TPHCM - 100 điều thú vị, sự kiện Triển lãm du lịch quốc tế (ITE-HCMC 2009) vào cuối tháng Chín tại TPHCM… 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Cùng chủ đề

Mới - Nóng