Việt Nam - Cơ hội mới của doanh nhân Mỹ

Nhà báo Mỹ Ron Harris vừa đăng loạt bài có tiêu đề "Khám phá lại Việt Nam" (Rediscovering Vietnam) trên tờ St. Louis Post-Dispatch. Xin trích đăng bài báo này

Nguyễn Nhất Luân, 28 tuổi, nhớ lại mới chỉ cách đây chưa lâu, Cty giày dép Pasteur Fashion Shoes do anh đứng đầu chỉ có vẻn vẹn 3 nhân công là mẹ, người em trai và ông chú. Vậy mà nay số nhân viên của Cty đã là 20 cùng một chuỗi cửa hàng bán sản phẩm do chính Cty làm ra.

Song, Nhất Luân chưa định dừng lại ở đó, mà đang ráo riết tiếp cận Hãng Brown Shoe Co. ở Clayton để thuyết phục họ nhập sản phẩm từ "Pasteur Fashion Shoes" và bán tại thị trường Mỹ. Tại sao không khi năm ngoái Mỹ đã nhập khẩu 50 triệu đôi giày từ VN  - một đất nước mà 30 năm trước họ từng coi là thù địch?

Thực tế cuộc sống ở VN rõ ràng đang khích lệ nguồn nhiệt huyết cùng những nỗ lực thâm nhập vào thị trường giày dép của Mỹ trong Nguyễn Nhất Luân. "Đây là thời điểm tốt. Tôi thích sống ở VN vì công việc làm ăn thuận lợi và vì ở VN tôi cảm thấy rất thoải mái" - Vừa nhấm nháp ly bia tại một tiệm ăn ở trung tâm của TPHCM, Nhất Luân vừa vui vẻ khẳng định.

30 năm sau ngày chế độ Sài Gòn cũ thất thủ, người Mỹ lại trở lại nhưng lần này với tư cách là những nhà đầu tư. "Nền kinh tế chỉ mới bùng nổ, nhưng mức sống tăng nhanh đến phi thường. Thành phố ngày càng sạch đẹp hơn và con người xem ra cũng vui vẻ, hạnh phúc hơn" - Thomas O.Conor, Giám đốc một hãng viễn thông ở Chicago, nhận xét.

O.Conor đã tới VN 9 năm trước, mở một văn phòng và một cơ sở sản xuất tại Hà Nội. Còn Henry Nguyễn - Việt kiều 31 tuổi từ Tây Virginia (Mỹ) trở về Hà Nội 4 năm trước để điều hành một quỹ hỗ trợ vốn kinh doanh cho Cty International Data Group của gia đình - cũng rất lạc quan: "Đất nước (VN) đã đạt tốc độ tăng trưởng ở mức 7%/năm và tôi tin rằng đà tăng trưởng vững chắc này còn tiếp tục bởi người dân rất tin vào tương lai vận hội của chính mình".

Adam Sitkoff - Người đứng đầu chi nhánh ở Hà Nội của Phòng Thương mại Mỹ tại VN - với kinh nghiệm qua nhiều chuyến đi tới châu Á khi còn làm việc cho chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cũng chia sẻ quan điểm đó với Henry Nguyễn...

Sự hiện diện đầu tư của Mỹ có thể thấy ở mọi nơi trên đất VN. Conoco Phillips đã đầu tư gần 1 tỷ USD vào lĩnh vực dầu khí. Ford Motor Co. đã mở một nhánh ở ngoại thành Hà Nội để sản xuất Mondeo - loại xe mui kín kiểu Taurus cùng các loại xe thể thao Escape và Ranger. Motorola thì đầu tư khá sâu vào VN. Tương tự là Hãng bảo hiểm Liberty Mutual Insurance. Sheraton đã khai trương 2 khách sạn 5 sao ở Hà Nội. Nike - nay là hãng tư nhân lớn nhất với hơn 50.000 công nhân sản xuất giày thông qua các Cty vệ tinh ở TPHCM...

Điều hấp dẫn Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Australia, Pháp và các nước khác tới VN thật ra cũng chỉ là một công thức rất lâu đời. Theo Henry Nguyễn thì "đó là nguồn lao động rẻ và chắc chắn, làm việc hết mình và có khả năng tái đào tạo. Tỷ lệ học vấn cao tạo nên một xã hội được giáo dục tốt và người dân ấp ủ nhiều hoài bão".

Trong khi Skhil Malhotra đến từ Washington và đang làm việc tại TPHCM cho rằng anh cảm thấy kiếm một công việc phù hợp với chuyên môn của mình là thiết kế công nghiệp, giờ đây ở VN còn dễ hơn ở Mỹ, bởi nhu cầu với ngành này hiện đang rất cao tại VN

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Kinh tế

Mới - Nóng