Việt Nam mất dần lợi thế lao động giá rẻ

Việt Nam mất dần lợi thế lao động giá rẻ
TP - Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản), số ra ngày 14/3, cho rằng Việt Nam đang mất dần lợi thế lao động giá rẻ trong việc cạnh tranh thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.
Việt Nam mất dần lợi thế lao động giá rẻ ảnh 1
Ngày càng khó tìm lao động có tay nghề

Vấn đề các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đau đầu nhất là tăng lương và tìm kiếm lao động có tay nghề.

Cty Nhật Bản mở rộng cơ sở sản xuất tại các nước châu Á nhằm tận dụng lợi thế lao động giá rẻ. Tuy nhiên, đến nay lợi thế này đang mất dần và Việt Nam là một ví dụ.

Việt Nam là lựa chọn hàng đầu của các Cty Nhật trong chiến lược được gọi là “Trung Quốc + 1” nhằm tập trung vào nền kinh tế đang bùng nổ, đồng thời chia sẻ rủi ro kinh doanh sang các nước châu Á khác.

Hiệp hội Kinh doanh Nhật Bản tại Việt Nam có 124 thành viên vào tháng 3/2002, nhưng đến tháng 2/2007 đã lên tới 243 thành viên. 

Ông Kazuto Yachi, Tổng Giám đốc Cty HAL, chi nhánh sản xuất duy nhất đặt ở nước ngoài của tập đoàn Hiroshima Aluminum, cho biết: “Làn sóng các Cty Nhật đổ xô vào Việt Nam tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt giữa họ trong việc thu hút nhân tài. Chúng tôi ngày càng khó tìm được lao động có tay nghề”.

HAL ra đời tại Việt Nam tháng 12/2002, đặt tại khu công nghiệp (KCN) Thăng Long. Nhà máy chỉ có hơn 300 công nhân, nhưng ông Yachi cho biết họ sẵn sàng ra đi nếu tìm được công việc với mức lương cao hơn.

Trong kế hoạch phát triển giai đoạn I và II ở KCN Thăng Long, đã thu hút 63 Cty Nhật Bản với 28.000 công nhân. Kế hoạch phát triển giai đoạn III đang được triển khai và có nhiều Cty Nhật Bản rất quan tâm.

Tuy nhiên, những Cty Nhật Bản mới đến Việt Nam ngày càng khó tìm nhân sự. Họ phải cạnh tranh quyết liệt với các Cty đối thủ đến từ Hàn Quốc, Đài Loan … để thu hút lao động.

Theo khảo sát gần đây của Tổ chức Thương mại quốc tế Nhật Bản tại Hà Nội, vấn đề đau đầu nhất liên quan đến quản lý lao động đối với các Cty Nhật Bản ở Việt Nam là “tăng lương” cho nhân viên trong Cty.

Có tới 75,9% Cty Nhật Bản tại Việt Nam cho biết lo ngại lớn nhất của họ là vấn đề tiền lương cho lao động; 59% nói khó tìm kiếm quản lý giỏi, 50,6% mệt mỏi vì tìm kiếm lao động có kỹ năng… 

D.H
Lược dịch

MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.