Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chững lại

Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ chững lại
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đang chững lại với tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 2,9%, thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 14,9% năm 2004 và 11% năm 2003.

Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ngày càng chậm và đang có dấu hiệu chững lại, dường như rất khó đạt được mục tiêu 500 triệu USD hàng thủ công mỹ nghệ trong năm 2005.

Cũng theo Bộ Thương mại, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không còn phải chịu hạn ngạch ở các thị trường xuất khẩu nhưng khả năng cạnh tranh vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu. Điểm yếu cơ bản vẫn là mẫu mã chưa phong phú, giá thành nhiều mặt hàng vẫn chưa có tính cạnh tranh.

Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất vẫn còn thiếu liên kết; chưa hiểu thấu đáo nhu cầu người tiêu dùng; còn các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ quan tâm đến việc thu mua hàng với giá rẻ để dễ dàng thu lợi nhuận khi xuất khẩu. Cả người sản xuất và xuất khẩu vẫn chưa có hướng hợp tác để nâng cao uy tín và thương hiệu cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Với tình trạng này, nhiều chuyên gia đã đưa ra dự báo đầy lo ngại rằng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ vẫn còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.

MỚI - NÓNG