Bia hơi Hà Nội - nét văn hóa Thủ đô

Giám đốc HABECO Trading Nguyễn Văn Hùng và nhà Sử học Dương Trung Quốc tại khu tái hiện xếp hàng đổi xèng mua bia thời bao cấp, Ngày hội bia hơi Hà Nội thuở ấy.
Giám đốc HABECO Trading Nguyễn Văn Hùng và nhà Sử học Dương Trung Quốc tại khu tái hiện xếp hàng đổi xèng mua bia thời bao cấp, Ngày hội bia hơi Hà Nội thuở ấy.
TP - Có nhà văn đã từng viết ví von về thời trang và ẩm thực của Hà Nội như thế này: Áo dài và Bia hơi Hà Nội. Bia hơi như một chứng nhân, gắn bó với người Hà Nội cả trăm năm. Chứng nhân hơn 100 tuổi đã ngần ấy thời gian chứng kiến những thăng trầm, đổi thay của Thủ đô. Thời thế thay đổi nhưng thứ văn hoá mang tên Bia hơi Hà Nội vẫn len lỏi, tồn tại ngay trong cuộc sống hàng ngày của người dân Thủ đô.

Ngày nay, khi thị trường đã xuất hiện đủ loại đồ uống, bia tươi, bia chai, bia hơi… thì Bia hơi Hà Nội vẫn giữ cho mình được nét riêng, màu vàng ươm như có nắng vàng, bọt sủi đều và vị thơm đặc trưng. Chẳng thế mà nhiều người kể giai thoại, hơn 100 năm dù công thức nấu bia ai cũng giống ai, cũng có nhiều loại bia đắt tiền nhưng chẳng thể sánh được với bia từ Hoàng Hoa Thám. Bởi nhẽ, bia hơi Hà Nội có được nguồn nước đặc biệt mà người Pháp đã cất công “lục tung” khắp Hà Nội mới kiếm được.

Th.S Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Cty CP Thương mại Bia Hà Nội (HABECO Trading) cho biết, qua hơn 100 năm, bia Hà Nội có nhiều thăng trầm và phát triển ở nhiều thời kỳ khác nhau. Ðầu tiên là thời bao cấp, cái gì cũng tem phiếu. Xếp hàng bao cấp ai cũng sợ nhưng riêng đi xếp hàng uống bia hơi thì ai cũng phấn khởi. Bước vào thời kỳ đổi mới, bia hơi Hà Nội vẫn theo xu hướng “hữu xạ tự nhiên hương”, không chú trọng phát triển thương hiệu nên có phần chìm lắng. Ðã có những thời điểm trước năm 2007, người “sành bia” đi uống bia hơi xác định: Ðã uống bia hơi Hà Nội là sẽ phải uống bia pha, chỉ là pha ít hay pha nhiều mà thôi. 

Nhưng từ 2007 trở về đây mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi, quý khách có thể tìm kiếm được những địa chỉ vàng Bia hơi Hà Nội tin cậy, đảm bảo chất lượng và dịch vụ tại bất cứ đâu trên địa bàn Hà Nội và tại nhiều địa chỉ vàng tại các tỉnh thành phía bắc, thậm chí tại cả các tỉnh miền Trung, Nha Trang, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh. Ngay từ khi mới thành lập, Cty CP Thương mại Bia Hà Nội xác định ngay mục tiêu xây dựng thương hiệu nước uống “bề dày lịch sử” nhất Thủ đô. Công ty đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường tại mọi thời điểm trong năm. Vào những thời điểm cao điểm mùa hè, hệ thống sản xuất và cung cấp hàng hóa, vận tải, thị trường chạy liên tục ngày đêm không ngừng nghỉ nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu tiêu thụ. 

Nếu như trước đây, các nhà hàng nhập bia về không ai kiểm soát kho hàng, bảo quản chất lượng bia, thì giờ đây, công ty yêu cầu được quyền kiểm tra tại bất cứ lúc nào. Trước đây mỗi nhà hàng có phương pháp ủ trữ bia khác nhau thì nay toàn bộ các điểm bán đều trang bị tủ bảo quản lạnh theo tiêu chuẩn, áp dụng công nghệ mới, dẫn đến chất lượng bia đầu ra luôn luôn ổn định và tươi mới.  Tiếp đến, công ty chấn chỉnh việc treo biển “Bia hơi Hà Nội”, chỉ những địa chỉ nhập bia “chính hãng” mới được treo biển thương hiệu Bia hơi Hà Nội theo đúng nhận diện tiêu chuẩn. Sau gần 10 năm thực hiện những chính sách đảm bảo chất lượng bia hơi, nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện đồng bộ, xuyên suốt 10 giải pháp bảo vệ phát triển thương hiệu Bia hơi Hà Nội, hiện nay, khách hàng có thể yên tâm 100% những nhà hàng treo biển Bia hơi Hà Nội đều đảm bảo chất lượng chuẩn nhà máy.

Xuất phát từ quan điểm: Bia hơi phục vụ những người yêu bia. Năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Bia hơi Hà Nội đã được thành lập, do Giám đốc Cty Bia Hà Nội làm Chủ tịch. CLB là nơi quy tụ những người thích uống bia, đặc biệt là bia hơi Hà Nội. Từ CLB này công ty đã có thêm cả 1.000 hội viên yêu thích bia hơi Hà Nội và họ cũng là nhân viên truyền thông cho Bia hơi Hà Nội, không cần trả lương. Ðối với người mê bia, thẻ hội viên CLB được xem là “tấm hộ chiếu” của một người “sành bia”. Ngày hội Bia hơi Hà Nội và nay là ngày hội Bia Hà Nội được tổ chức hàng năm vào ngày chủ nhật đầu tiên tháng 12, đến năm nay là lần thứ 10, đón nhận được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng trên cả nước.  

Mặc dù thị trường có rất nhiều hãng cạnh tranh, nhưng trên địa bàn thành phố, bia hơi Hà Nội vẫn chiếm thị phần lên đến 90% trong phân khúc bia tươi sống. Bia hơi Hà Nội đã, đang và sẽ đạt những ngưỡng tăng trưởng mới. Trong năm 2016, nhiều khả năng HABECO Trading và các công ty con của HABECO đạt lượng tiêu thụ trên 120 triệu lít bia hơi Hà Nội và giữ được mức tăng trưởng trên 2 con số so với năm 2015.

MỚI - NÓNG