Cao điểm truy quét xe ba bánh

Cao điểm truy quét xe ba bánh
TP - CSGT Hà Nội vừa triển khai chuyên đề xử lý xe ba bánh tự đóng, giả danh thương binh. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều thanh niên 9X và một số người dùng thẻ thương binh giả để điều khiển xe.

Từ đầu tuần này (5/10), Phòng CSGT (PC67), Công an thành phố Hà Nội đã tiến hành triển khai các chuyên đề tập trung xử lý xe ba bánh tự chế đóng giả danh thương binh, xe khách, xe tải, xe trộn bê tông vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn. 

Sau 3 ngày ra quân, phòng PC67 đã xử lý 3.117 trường hợp, tạm giữ 160 phương tiện, 1.100 bộ giấy tờ và tước Giấy phép lái xe 146 trường hợp. 

Đáng lưu ý, PC67 đã bắt giữ được tổng cộng 57 xe ba bánh tự đóng. Trong đó, nhiều đối tượng điều khiển xe ba bánh còn rất trẻ, không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì. 

Đối tượng trẻ nhất bị xử lý là Hà Doãn Tú, sinh năm 1994 trú tại Hoàng Mai, Hà Nội, khi đang điều khiển xe ba bánh để chở nước đá từ Vĩnh Hưng, Hoàng Mai đi phân phối tại khu vực Ngã Tư Sở. 

Trong số các xe bị thu giữ, nhiều xe được gắn các logo giả danh các công ty của lực lượng thương binh nhằm qua mắt cơ quan chức năng.

Ghi nhận tại phòng xử lý của Đội CSGT số 3 chiều 7/10, rất nhiều người là thương binh đi cùng lái xe nhận là con cháu lên để nhận lại xe. Được biết, nếu trình thẻ thương binh, chứng minh là chủ sở hữu của xe thì CSGT không thể xử lý. 

Trao đổi với Tiền Phong, Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 cho biết, tính đến cuối ngày 7/10, riêng đội CSGT số 3 đã xử lý 35 xe ba bánh các loại. Chủ yếu là xe giả thương binh, hoặc xe của thương binh nhưng thuê người lái với giá khoảng 200 ngàn đồng/ngày. Đa số lái xe đều là thanh niên, có người còn làm giả thẻ thương binh nhằm qua mặt lực lượng chức năng. 

Các xe ba bánh thường chở hàng cồng kềnh, đi rất ngông nghênh, nguy hiểm cho người đi đường. Tuy nhiên, nếu chủ xe là thương binh thật thì cũng không thể xử lý họ, mà chỉ yêu cầu viết đơn cam đoan có xác nhận của ngành LĐ,TB&XH. 

Lãnh đạo Đội CSGT số 3 cho rằng, cần có chế tài mạnh mẽ hơn để xử lý xe ba bánh, kể cả xe thương binh nếu tái phạm. “Có như vậy mới giải quyết triệt để được tình trạng xe ba bánh tung hoành như hiện nay”, Trung tá Lê Tú khẳng định.

MỚI - NÓNG