Hà Nội điều chuyển hơn 39.000 lượt xe khách chống ùn tắc

Thời gian tới Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện việc điều chuyển 15.000 chuyến xe khách/tháng từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm. Ảnh: Anh Trọng.
Thời gian tới Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện việc điều chuyển 15.000 chuyến xe khách/tháng từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm. Ảnh: Anh Trọng.
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa lên phương án điều chuyển, sắp xếp 39.272 lượt xe khách trên địa bàn Hà Nội để chống ùn tắc, sáng 10/11 Sở này đã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo phương án rà soát, thống kê luồng tuyến xe khách tại quyết định số 1898 của Sở GTVT, trên địa bàn thành phố có 39.817 chuyến xe khách/tháng cần phải điều chuyển, sắp xếp lại cho phù hợp với tình hình giao thông Hà Nội và quy hoạch. 

“Theo đó, thời gian tới Sở GTVT sẽ thực hiện điều chuyển 15.272 chuyến xe khách/tháng từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm; điều chuyển 6.713 chuyến/tháng từ bến Mỹ Đình về Yên Nghĩa, điều chuyển 300 chuyến/tháng từ bến Mỹ Đình về Gia Lâm, điều chuyển 150 chuyến/tháng từ bến Nước Ngầm về Yên Nghĩa…”, ông Long nêu con số cụ thể.

Lý giải cho việc trên, ông Long cho biết, do tình hình phát triển đô thị nhanh chóng, một số tuyến đường như vành đai 3 hiện có lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên ùn tắc, nhất là đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Pháp Vân. Một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh có lộ trình hoạt động trên đường vành đai 3 thời điểm này không còn hợp lý, phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo và được Bộ GTVT và UBND thành phố thống nhất chủ trương cho phép điều chỉnh, bố trí lại hợp lý, khoa học hoạt động của xe khách, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, giai đoạn từ nay đến cuối năm 2016 (giai đoạn 1), Sở GTVT sẽ điều chỉnh hành trình của các tuyến xe khách tại các bến Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm đi qua các điểm, tuyến đường ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; từ quý 1/2017 (giai đoạn 2) điều chỉnh hành trình của các tuyến xe khách tại các bến Giáp Bát, Mỹ Đình, Nước Ngầm đi qua các điểm tuyến đường ùn tắc vào ban ngày; từ quý 2/2017 (giai đoạn 3), sắp xếp, điều chuyển tất cả các tuyến vận tải khách cho phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT.

Cho ý kiến về kế hoạch trên, ông Vương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Thanh Hoá cho biết, việc tổ chức, sắp xếp lại luồng tuyến xe khách cho phù hợp với giao thông là việc địa phương nào cũng phải làm, tuy nhiên phương án điều chuyển hàng trăm lượt xe khách từ bến Mỹ Đình ra các bến khác sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều DN vận tải và đi lại của người dân. “Chỉ tính riêng Thanh Hoá, mỗi ngày từ bến Mỹ Đình về địa phương chúng tôi đã có trên 5.000 lượt hành khách đi lại. Vậy nếu các lượt xe này điều chuyển sang các bến xe phía Nam sẽ phát sinh thêm 5.000 lượt đi lại bằng xe cá nhân. Liệu mục tiêu chống ùn tắc có khả thi”, ông Tuấn đặt câu hỏi.

Ông Bùi Duy Thông, Phó trưởng Phòng Vận tải và người lái, Sở GTVT Nam Định đưa ra quan điểm, kế hoạch điều chuyển của Sở GTVT Hà Nội chưa bắt đúng “căn bệnh” gây ùn tắc tại Hà Nội. Theo ông Thông, các lượt xe khách được cấp phép hoạt động tại bến đều có biểu đồ xuất phát rất tuần tự, nhằm tránh không gây quá tải cho giao thông, tuy nhiên thực tế tại cổng ra vào hoặc các tuyến đường lân cận bến xe hiện nay nhiều xe khách dù, xe hợp đồng trá hình và taxi vẫn dàn hàng vây kín. Đây mới là thực trạng gây ùn tắc cho nhiều tuyến đường, nút giao thông chứ không phải xe khách.

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, phương án điều chỉnh, sắp xếp trên trước sau cũng phải thực hiện. Tuy nhiên qua cuộc họp này, Sở GTVT Hà Nội một lần nữa lắng nghe ý kiến của các Sở GTVT và DN vận tải địa phương để đưa ra lộ trình, kế hoạch phù hợp.

MỚI - NÓNG