Hà Nội quyết “xóa” xe khách xuyên tâm

Xe khách BKS 89B-00641 (Hưng Yên) bắt khách và chạy trái tuyến trên đường Khuất Duy Tiến những ngày qua. Ảnh: A.Trọng
Xe khách BKS 89B-00641 (Hưng Yên) bắt khách và chạy trái tuyến trên đường Khuất Duy Tiến những ngày qua. Ảnh: A.Trọng
TP - Thành phố Hà Nội đã yêu cầu sắp xếp lại luồng tuyến xe khách cho phù hợp với quy hoạch, tuy nhiên trên nhiều tuyến đường, xe chạy trái tuyến, xuyên tâm vẫn nhan nhản. Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo, trước ngày 1/10 phải chấm dứt việc trên.

Xe trái tuyến nhộn nhịp “diễu” phố

Là tuyến phố cấm xe tải, xe khách, nhưng lâu nay, trên đường Khuất Duy Tiến đoạn từ hầm chui Trung Hòa đến hầm chui Thanh Xuân, không lúc nào vắng xe khách chạy qua, bắt khách. Ghi nhận lưu lượng xe khách chạy trên tuyến đường này còn thấy, xe chạy qua đây bắt khách chủ yếu là xe trái tuyến, xuyên tâm.

Trên đường Khuất Duy Tiến đoạn qua tòa nhà Viglacera những ngày qua, xuất hiện nhiều xe chạy các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hóa… thường xuyên chạy qua đây bắt khách (16L-7638, 15B-01343, 18B-01698, 89B-00641, 29B-13733…).

Theo quy hoạch, các xe chạy các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên phải hoạt động tại bến xe Gia Lâm (phía Bắc); xe chạy các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa phải hoạt động ở bến xe Giáp Bát (phía Nam). Tuy nhiên xe khách đang hoạt động trên các tuyến đường Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Nguyễn Trãi chủ yếu xuất phát từ khu vực bến Mỹ Đình, Yên Nghĩa (phía Tây).

Khảo sát tại cổng các bến xe được bố trí theo khu vực như Giáp Bát (phía Nam), Mỹ Đình (phía Tây), Yên Nghĩa (Tây Nam) cho  thấy, hàng ngày các bến xe này đang có hàng chục lượt xe trái tuyến xuất bến và chạy trên các tuyến đường nội đô. Tại bến xe Giáp Bát ngày 29/8, PV ghi nhận có nhiều lượt xe trái tuyến xuất bến, sau đó chạy qua các tuyến đường nội đô để ra QL về các tỉnh như: Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lào Cai; tại cổng bến xe Mỹ Đình, có các lượt xe trái tuyến xuất bến để về các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An; bến Yên Nghĩa có các lượt xe trái tuyến xuất bến để về các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng…

Lý giải cho tình trạng xe chạy trái tuyến, trái quy hoạch vẫn đang hoạt động tại các bến xe Hà Nội, lãnh đạo một số bến xe lý giải, đây là những lượt tuyến tồn tại từ trước khi quy hoạch luồng tuyến được áp dụng. Để giải quyết vấn đề này, hiện các bến xe đang chờ kế hoạch điều chuyển cụ thể của Sở GTVT Hà Nội.

Cấm xe khách chạy xuyên tâm

Tiếp sau vụ phê bình Phó giám đốc Sở GTVT phụ trách mảng vận tải “chống lệnh” khi chậm thực hiện chủ trương sắp xếp lại luồng tuyến, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương triển khai nội dung trên. Theo đó, ông Chung giao Sở GTVT chủ trì, khảo sát kiểm tra toàn bộ các xe chạy trái tuyến, sai quy hoạch tại các bến xe Hà Nội. “Thống kê, lên danh sách chính xác số lượng xe vi phạm quy hoạch, thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Công an thành phố, CSGT, thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan tổ chức xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, ông Chung giao nhiệm vụ.

Với các doanh nghiệp và lãnh đạo các tỉnh có xe nằm trong diện phải điều chỉnh, sắp xếp theo quy hoạch, ông Chung cho biết, lãnh đạo thành phố sẵn sàng đối thoại để thông tin một cách đầy đủ. Để có thể tổ chức buổi đối thoại này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Sở GTVT lên kế hoạch và mời lãnh đạo các tỉnh, doanh nghiệp đang có xe chạy sai tuyến, xuyên tâm tham dự.

Về lộ trình thực hiện, ông Chung giao Sở GTVT chủ trì, làm việc với giám đốc các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Gia Lâm… thống kê toàn bộ số lượng xe đến bến, phân bố, sắp xếp lại số lượng xe khách hoạt động đảm bảo đúng tuyến, đúng luồng. Nội dung này thực hiện theo lộ trình, giảm dần trong tháng 8, 9 và chấm dứt vào ngày 1/10/2016.  Tổng Cty Vận tải Hà Nội lên kế hoạch, bố trí các tuyến xe buýt trung chuyển để kết nối giữa các bến xe, không cho phép xe khách được chạy qua trung tâm thành phố.

Theo quy hoạch luồng tuyến xe khách được Bộ GTVT ban hành tháng 6/2015, để tránh luồng tuyến chồng chéo, xe chạy xuyên tâm gây ùn tắc thành phố Hà Nội phải tổ chức sắp xếp lại luồng tuyến theo hướng Bắc - Nam - Đông - Tây. Tuy nhiên đến nay việc này vẫn chưa được các sở ngành liên quan thực hiện, trong khi đó tình trạng xe khách chạy xuyên tâm và từ bến xe này sang bến xe kia vẫn nhan nhản trên phố.

MỚI - NÓNG