Sở Giao thông Hà Nội: ‘Giảm tần suất xe buýt chỉ là giải pháp tình thế’

Tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc do thi công đường sắt trên cao. Ảnh: Bá Đô
Tuyến đường Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc do thi công đường sắt trên cao. Ảnh: Bá Đô
Việc điều chỉnh tần suất xe buýt hoạt động vào giờ cao điểm tại tuyến Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến và Xuân Thủy – Cầu Giấy chỉ mang tính thời điểm, khi hoàn thành 2 dự án đường sắt đô thị sẽ quay về như cũ.

Trao đổi với báo giới về điều chỉnh tần suất xe buýt hoạt động vào giờ cao điểm tại một số tuyến Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến và Xuân Thủy – Cầu Giấy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Hà Huy Quang nhấn mạnh: “Đây chỉ là giải pháp tình thế, mang tính thời điểm”.

Theo ông Quang, thành phố đang đầu tư cho phát triển giao thông công cộng như làm đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT, mở thêm các tuyến xe buýt... nhằm giảm ùn tắc giao thông. “Đây là những giải pháp căn cơ, về lâu dài tiến tới giảm tình trạng ùn tắc giao thông do sự gia tăng của phương tiện cá nhân”, ông Quang cho biết.

Phó giám đốc Sở Giao thông cho rằng trong bối cảnh đang thi công 2 dự án đường sắt đô thị lớn là tuyến Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội trên hai trục đường xuyên tâm là quốc lộ 6 và quốc lộ 32, lưu lượng phương tiện đông nên ùn tắc xảy ra.

Thời gian qua, liên ngành chức năng thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, gồm cả những giải pháp tình thế nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc. Trong đó, có đề xuất giảm tần suất xe buýt vào giờ cao điểm trên từng đoạn cụ thể thuộc quốc lộ 6 và quốc lộ 32.

“Điều chỉnh tần suất tức là giãn tuần suất hoạt động giờ cao điểm, trước kia là 5 phút/chuyến, nay có thể điều chỉnh lên 10-15 phút/chuyến hoặc tại những đoạn đường quá hẹp, xe buýt không thể dừng đón/trả khách thì sẽ được phân luồng đi vòng theo hướng khác. Việc điều chỉnh tần suất trên không làm giảm sản lượng xe buýt năm 2015”, ông Quang nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở Giao thông, 2 dự án đường sắt đô thị trên khi hoàn thiện, tháo dỡ rào chắn, tần suất xe buýt sẽ được điều tiết trở lại.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều độ giao thông đô thị Hà Nội, trước đó trung tâm đã thực hiện điều chỉnh tần suất một số tuyến xe buýt qua khu vực thi công 2 tuyến đường sắt đô thị.

Cụ thể, trên tuyến quốc lộ 6 (Nguyễn Trãi – Trần Phú, Hà Đông) hiện có 9 tuyến xe buýt hoạt động, Trung tâm đã điều chỉnh tần suất của 3 tuyến và điều chỉnh 2 tuyến cắt ngang không đi trục Nguyễn Trãi. Đã giảm 30 xe/70 xe/giờ cao điểm/ một hướng (tương đương 43% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm).

Trên tuyến quốc lộ 32 (Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy) hiện có 12 tuyến hoạt động, Trung tâm đã điều chỉnh 5 tuyến cắt ngang không đi trục Xuân Thủy – Cầu Giấy, lưu thông vào tuyến đường Nguyễn Phong Sắc – Trần Thái Tông. Đã giảm 30 xe/60 xe/giờ cao điểm/một hướng (tương đương 50% số lượng xe lưu thông trong giờ cao điểm).

HĐND thành phố Hà Nội vừa công bố kết luận khảo sát tình hình, kết quả hai năm thực hiện nghị quyết về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, từ năm 2013 đến nay thành phố đã hỗ trợ 3.150 tỷ đồng trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng; hỗ trợ 100% phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (năm 2013, trên 4 tỷ đồng; năm 2014 hơn 7 tỷ đồng).

Việc tăng tần xuất, tăng số lượng xe buýt nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm phương tiện cá nhân còn hạn chế; thực hiện chính sách ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng nhiều khó khăn do tâm lý sử dụng xe cá nhân còn nhiều…

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG