Thứ trưởng GTVT trực tiếp 'dẹp loạn' taxi tại T2 Nội Bài

Thứ trưởng GTVT Phạm Qúy Tiêu (ngoài cùng bên phải) đi kiểm tra ga T2 - Nội Bài
Thứ trưởng GTVT Phạm Qúy Tiêu (ngoài cùng bên phải) đi kiểm tra ga T2 - Nội Bài
Trực tiếp đi kiểm tra tại nhà ga T2 - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vào cuối tuần trước, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu đã chỉ ra nhiều “lỗi” trong việc tổ chức dịch vụ và điều hành taxi tại ga hàng không lớn nhất Việt Nam vừa đưa vào khai thác.

Theo Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu, nhà ga mới được xây dựng hiện đại, khang trang, không có lý gì chỉ hoạt động taxi mà không bố trí cho trật tự, thuận tiện được. Dù đã chuẩn bị kỹ càng khai thác nhà ga mới T2 Nội Bài, nhưng vẫn phải thừa nhận việc đảm bảo tổ chức dịch vụ tại nhà ga, đặc biệt là việc điều hành taxi vẫn còn nhiều điểm phải tiếp tục rút kinh nghiệm.

Được biết, nhà ga đã bố trí cho taxi đón khách ở làn trong cùng, khách đi taxi phải xếp hàng lần lượt. Tuy nhiên lại phát sinh tình huống ách tắc. Một phần do cảng điều hành chưa kiên quyết. Phần khác, do hành khách muốn chọn xe và “cố thủ” chờ.

“Không thể chấp nhận tình trạng này được. Cảng thu tiền nhượng quyền khai thác taxi, phải thành lập bộ phận điều hành, thống nhất với doanh nghiệp taxi về thành lập quy trình điều hành sao cho hợp lý, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận tiện nhất. Phía hành khách thì phải tuân thủ quy định xếp hàng để không ảnh hưởng đến những hành khách khác. Nếu đến lượt mình mà không đúng xe muốn chọn, nếu nhất định không chịu đi xe khác thì phải quay trở lại xếp hàng thôi… Tôi đã đi nhiều sân bay, không nơi nào để mất trật tự như thế” - Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu nhấn mạnh. 

Không chấp nhận tình trạng taxi lộn xộn, Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu nhắc nhở lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài: “Các anh về khách sạn Hà Nội xem. Làm gì có chuyện bất cứ xe nào cũng về đón khách được, huống hồ đây là cảng hàng không quốc tế, là bộ mặt của Thủ đô, bộ mặt của cả nước. Làm gì có chuyện 10 hãng taxi, 10 bến đỗ được. Dứt khoát phải tổ chức taxi theo dòng chảy.

Các nước tổ chức được như thế, không có lý gì mình không làm được. Còn nếu lo nhân viên điều hành taxi sân bay có tiêu cực thì phải tổ chức giám sát, thậm chí có thể bố trí camera hoặc thành lập Hiệp hội taxi Nội Bài để giám sát việc điều hành” - Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu kiên quyết.

Thứ trưởng Phạm Qúy Tiêu yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, các hãng taxi, các cơ quan liên quan cần ngồi lại với nhau để bàn cách giải quyết các vấn đề phát sinh.

“Trước đây chỉ có nhà ga T1, cơ sở vật chất chưa như bây giờ, diện tích chật hẹp, thiết kế còn bất cập. Nhưng nay đã có T2, tất cả đã được giải quyết thì tuyệt đối không thể những tồn tại như thời gian qua làm hỏng hình ảnh đẹp của nhà ga mà ta đang xây dựng. Cảng không “dẹp” được tình hình taxi lộn xộn thì thì tôi sẽ trực tiếp lên làm” - Thứ trưởng khẳng định.

Thừa nhận việc ách tắc vào giờ cao điểm là có, ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài - cho biết: Nguyên nhân ban đầu được xác định do khách có ý chọn taxi, một số hành khách thì “ngại” xếp hàng.

Cũng theo ông Phiệt, Cảng đã tạm thời bố trí hàng rào mềm để khách xếp hàng, bố trí luồng taxi và tổ chức điều hành taxi theo dòng chảy. Hiện Cảng đang vừa làm vừa rút kinh nghiệm và tiếp tục tìm cách giải quyết…

Trong khi đó, theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 15, nhiều hành khách không có thói quen xếp hàng, chính vì thế khi phải xếp hàng là phàn nàn, khó chịu, thậm chí “dọa” mách lãnh đạo.

Về phía Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài, đại diện đơn vị này cho rằng rắc rối nhất chính là việc lựa chọn xe, ngại xếp hàng. “Người nước ngoài thì rất chấp hành, đứng chờ lâu không sao, nhưng người Việt Nam thì xảy ra xung đột ngay. Hàng ngày, cảng phục vụ hàng chục nghìn hành khách, để thoả mãn tất cả hành khách là vô cùng khó. Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là cố gắng tiếp thu, rút kinh nghiệm để phục vụ tốt nhất” - đại diện Trung tâm An ninh Nội Bài cho hay.

Theo Châu Như Quỳnh

Theo Báo Dân Trí
MỚI - NÓNG