Xe 'rùa bò' tiếp tục hoành hành

Xe khách “rùa bò” ngay biển quy định tốc độ tối thiểu trên đường Phạm Hùng
Xe khách “rùa bò” ngay biển quy định tốc độ tối thiểu trên đường Phạm Hùng
TP - Tình trạng xe khách dừng đỗ tại các tuyến đường gần bến xe vào mùa thấp điểm đang có dấu hiệu gia tăng gây mất an toàn giao thông trong khi việc xử phạt còn nhiều hạn chế.

Dừng đỗ, giành khách ở mọi nơi

Ghi nhận ngày 29/7 tại bến xe Lương Yên, quận Hai Bà Trưng, tại đầu ra bến xe, gần như 100% các xe ra khỏi bến đều dừng lại đón, trả khách và nhận đồ ký gửi. Mặc dù ở đây có biển báo cấm dừng đỗ và biển yêu cầu đi trên 20km/h. Đó là các xe Hoàng Long BKS 16M-7113; xe đi Thanh Hóa BKS 36B-041.30; xe đi Hải Phòng BKS 16M-9819…, có cả xe taxi trả khách ở điểm này như Taxi CP BKS 30A-464.36.

Một số xe có sẵn các “cò xe”, đi xe ôm trước khi xe ra khoảng 5-10 phút để chèo kéo, “gom” khách. Một số xe khách đi rất chậm qua các ngã tư, như xe khách đi Hải Phòng BKS 16M-9819 mất đến 25 phút mới tới cầu Vĩnh Tuy, sau khi đón thêm khách dưới chân cầu, chiếc xe mới tiếp tục hành trình.  

Tình trạng xe “rùa bò” nhức nhối hơn tại bến xe Mỹ Đình, do có mật độ xe lớn, vào mùa vắng khách, các lái xe chủ động chạy chậm, dừng đỗ vô tội vạ để bắt khách và nhận hàng ký gửi. Ngay từ đường ngách bên phải bến xe, các xe đã chạy chậm, phụ xe mở cửa lên xuống để vẫy khách.

Chiều 22/7, chỉ 10 phút tại đây, đã có tới 5 chiếc xe chạy rất chậm, vừa đi vừa dừng, trong đó có các nhà xe Thanh Hà BKS 19B-003.31; Kumho Thái Bình-Hà Nội BKS 29B-023.51; Thu Thắng BKS 21H-4727; Đức Phúc BKS 29B-127.65… Một số xe cho xe dừng ngay đoạn quay đầu Phạm Hùng - Đình Thôn, dưới chân cầu vượt. Dừng tại đây hơn 10 phút có xe Thái Nguyên đi Mỹ Đình BKS 21B-002.81; 21H-1789; 29B-112.65…

Có lúc, đoạn chân cầu vượt này có đến 2 chiếc xe 45 chỗ dừng lại chờ khách, khiến cho xe máy và các phương tiện khác rất vất vả để lưu thông. Bên kia đường, mặc dù có biển cấm dừng đỗ, nhưng một số xe tiếp tục dừng chờ khách. Nhiều xe đỗ tại đây nửa tiếng mới chịu dời đi. Lúc 15 giờ ngày 22/7, phóng viên ghi nhận được có tới 7 chiếc xe khách, xếp thành 2 hàng chờ khách tại đây. Trong đó có các xe BKS 29Z-4272; 19B-007.96; 20B-002.81; 19N-5262…

Chị Lan Anh, trú tại Cửa Ông, Quảng Ninh cho biết, là người thường xuyên đi lại giữa Hà Nội - Quảng Ninh, nhưng chị giờ chỉ dám gọi lái xe quen. Chị Anh kể câu chuyện đi xe Đức Phúc BKS 14B-007.xx vào tháng 6/2015, sau khi mất 1 giờ đồng hồ mới ra khỏi khu vực Mỹ Đình do xe đón khách, nhận hàng thêm. 

Tại bến xe Mỹ Đình, đoạn ngã tư Tôn Thất Thuyết, 16h ngày 22/7, đã có 1 chiến sĩ CSGT đến phân luồng. Tuy nhiên, các xe khách vẫn thản nhiên chạy chậm qua đây, gây ùn tắc cục bộ. Thậm chí, một số xe còn đỗ thẳng trước biển báo cấm dừng đỗ và biển cấm ô tô đi dưới tốc độ 30km/h, trong đó có các xe Đức Phúc BKS 14N-8660; xe đi Thái Nguyên BKS 20L-6926; Hùng Thủy BKS 19B-002.20…

Xử phạt kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, Ban quản lý (BQL) bến xe thường xuyên phối hợp với CSGT để xử lý các xe vi phạm. Các vi phạm chủ yếu được CSGT ghi hình lại, gửi cho BQL bến, BQL sẽ có trách nhiệm chuyển tới chủ xe, mời lên Đội CSGT để xử lý. Về hiện tượng tranh khách xảy ra thường xuyên ngoài bến, thậm chí cùng 1 hãng xe, ông Tuấn thông tin, hiện nay có những HTX vận tải chỉ đứng tên, còn các cá nhân khác nhau tự đóng góp xe, quản lý xe của mình.

Theo số liệu của Đội CSGT số 4, từ tháng 6- 7/2015, Đội đã xử phạt 69 trường hợp từ bến xe Lương Yên, trong đó có 52 trường hợp dừng đỗ sai quy định. Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 4 nêu khó khăn trong việc xử phạt vì đường đê Nguyễn Khoái nhỏ hẹp, cùng mật độ giao thông thường xuyên đông đúc.

Trao đổi với Tiền Phong, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Thượng úy Đào Việt Long cho biết, xử lý xe “rùa bò”, bắt khách là nhiệm vụ được đội duy trì thường xuyên và liên tục. Trong tháng 6/2015, Đội CSGT số 6 đã xử lý được 55 trường hợp lái xe dưới tốc độ quy định, xử phạt 55 triệu đồng. Trong tháng 7/2015 đã xử phạt 90 trường hợp xe khách “rùa bò”, trong đó phạt nguội 32 trường hợp. Thừa nhận xử phạt còn ít so với thực tế, lãnh đạo Đội 6 nêu lý do, các trường hợp xử phạt đều phải dùng máy bắn tốc độ, trong khi cả đội chỉ có 1 máy nên còn hạn chế trong việc xử lý.

Phản ánh tình trạng xe khách đỗ dừng ngay trước CSGT, Thượng úy Đào Việt Long cho biết, CSGT không xử lý vi phạm trong giờ cao điểm để tránh tắc đường. Cũng theo ông Long thì việc xử phạt nguội do CSGT mặc thường phục tiến hành sẽ có tính răn đe cao hơn.

Thừa nhận xử phạt còn ít so với thực tế, lãnh đạo Đội 6 nêu lý do, các trường hợp xử phạt đều phải dùng máy bắn tốc độ, trong khi cả đội chỉ có 1 máy nên còn hạn chế trong việc xử lý.

MỚI - NÓNG